31 มี.ค. 2021 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
Starlink อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมอาจทำรายได้มากกว่า SpaceX จริงหรือ?
2
1. รู้หรือไม่ว่าแม้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ความจริงอีกด้านคือ ไม่ใช่ทุกคนที่มีโอกาสเข้าถึงมันได้ เพราะอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เราใช้กันจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายใยแก้วหรือ สาย Fiber ที่ลากผ่านไปทั่วโลกให้เชื่อมโยงกัน แต่บางพื้นที่ก็มีข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถลากสายหรือใช้ต้นทุนสูงในการสร้างจุดให้บริการ ซึ่งในบางพื้นที่ก็ไม่รองรับและไม่สามารถใช้บริการได้ จึงจุดประกายให้อีลอน มัสก์ นักธุรกิจผู้คิดค้นนวัตกรรมสุดล้ำที่โลกตะลึงได้สร้าง “Starlink” อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม หวังเปลี่ยนทุกพื้นที่บนโลกให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ สัญญาณไม่ขาดหายแม้ในพื้นที่ห่างไกล
3
2. Starlink เป็นหนึ่งธุรกิจในเครือ SpaceX ที่พัฒนาการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมแบบเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ดาวเทียมวงโคจรต่ำ ซึ่งต่ำกว่าดาวเทียมทั่วไปถึง 60 เท่า ค่า Ping หรือความเร็วในการตอบสนองระหว่างดาวเทียมมายังเครื่องรับสัญญาณที่บ้านเราอยู่ที่ 20-40 Ms ด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงถึง 50-150 Mbps ในปัจจุบัน เตรียมพร้อมอัปสปีดการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้รวดเร็วมากขึ้นถึง 10 Gbps ในอนาคต
6
3. ปัจจุบัน Starlink ปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรแล้วมากกว่า 1,000 ดวง เป้าหมายสูงสุดคือ การปล่อยดาวเทียมให้ครบ 42,000 ดวง ภายใต้การปฏิบัติภารกิจของ SpaceX
2
4. ค่าบริการของ Starlink จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ค่าบริการ 99 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าอุปกรณ์อีก 499 ดอลลาร์สหรัฐ ฟังดูมีราคาสูงเมื่อเทียบกับอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไป แต่ Starlink ก็เนื้อหอมไม่น้อย ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 10,000 ราย ส่วนคนไทยอดใจรอไม่นาน คาดว่าจะพร้อมให้บริการได้ภายในปีหน้า 2565
4
5. ในด้านธุรกิจ มัสก์มองว่า Starlink มีคุณสมบัติเพียงพอทั้งด้านศักยภาพและแนวทางการดำเนินธุรกิจ เมื่อทุกอย่างลงตัวก็พร้อมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเขาเชื่อว่า Starlink จะทำรายได้ต่อปีมากถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 10 เท่าจากรายได้ของ SpaceX ซะอีก
5
สิ่งหนึ่งที่ KAsset เห็นด้วยกับมัสก์คือ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น จะส่งผลดีต่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน หากภาคธุรกิจมองเห็นโอกาสนี้ นั่นคือโอกาสสร้างรายได้อย่างมหาศาล หากนักลงทุนคนไหนอยากเติบโตไปกับธุรกิจที่พุ่งแรงตามเทรนด์โลก ขอแนะนำกองทุน K-CHANGE เน้นลงทุนในหุ้นนวัตกรรม สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมชั้นนำทั่วโลก ที่สร้างผลเชิงบวกต่อสังคม พร้อมคว้าผลตอบแทนที่น่าพอใจ
6
#KAsset #KBankLive
โฆษณา