29 มี.ค. 2021 เวลา 00:05 • ธุรกิจ
อากาศร้อนมาก ใครที่ปรับตัวกับอากาศยากหน่อยอย่างผมนี่ต้องดูแลตัวเองกันหน่อยนะ ช่วงงานเยอะ ๆ แล้วมาป่วยด้วยนี่จะยิ่งเพิ่มความเครียด ความกังวล งานก็อาจจะออกมาไม่ได้มาตรฐานที่เราคิดไว้
0730 น. มีเปิดห้องเหมือนเดิมทุกเช้าวันจันทร์ ใครที่รู้ว่าพูดถึงเรื่องอะไร แว้บเข้าไปฟังได้นะครับ
มาที่เรื่องนี้กันดีกว่า ไหนใครไม่ชอบการนินทายกมือขึ้น
หึหึหึ ถ้าคำถามนี้อยู่ต่อหน้าคนเยอะ ๆ ผมว่าเราคงยกกันพรึ่บพรั่บ แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องให้ใครรู้ ตอบแค่รู้แก่ใจของตัวเองก็พอ ถามจริง ๆ ว่าเราชอบหรือไม่ชอบการนินทา
สัปดาห์ที่แล้ว ผมชวนคุยเรื่องของการที่เราเองก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมการทำงาน ถ้าเราบ่นว่าสังคมการทำงานไม่ดี ก็ต้องคิดต่อด้วยว่าเราคือส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมที่ไม่ดีนั้นขึ้นมารึเปล่า สังคมการทำงานที่อุดมไปด้วยการนินทา ถ้าเราบอกว่าเราไม่ชอบสังคมนั้น เราเองคือองค์ประกอบหนึ่งของการนินทาหรือเปล่า
เราไม่ได้พูด แต่เราเป็นคนฟัง เราก็คือหนึ่งในองค์ประกอบรึเปล่า
ถ้าเราไม่ชอบสังคมแบบนั้นจริง ๆ เราก็น่าจะต้องไม่ไปเป็นองค์ประกอบนึงในรูปแบบที่เราไม่ชอบ อย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อแก้ตัว จะบอกว่า เฮ้ย เรื่องแค่นี้ไม่เป็นไรน่า หรือคนที่เราพูดถึงไม่ใช่เพื่อนเราน่า พูดได้ หรือนินทาหัวหน้าใคร ๆ ก็ทำกันป่ะ อย่าคิดมากเลยพี่
พูดถึงคนอื่นได้ แต่คนอื่นพูดถึงเราไม่ได้ อืมมมมมมม น่าคิด 5555
ผมเองก็เคยเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการนินทา เป็นทั้งคนจุดประเด็นแล้วก็เป็นคนฟัง มีข้ออ้างให้ตัวเองบ่อย ๆ แหละว่า เฮ้ย เรื่องเล็ก ๆ อย่าไปซีเรียส จนวันนึงเริ่มเห็นภาพว่า เรื่องของเรากลายเป็นหัวข้อสนทนาของคนอื่น ๆ ซึ่งคนอื่นมองว่าเรื่องเล็ก แต่เรามองว่าเรื่องใหญ่ เจอมากับตัว ก็เลยต้องเตือนตัวเองบ่อย ๆ ให้เพลา ๆ เรื่องนี้ หรือเลิกไปเลยยิ่งดี
ถ้าการพูดถึงใครซักคนเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถพูดต่อหน้าเค้าได้ เบาได้ก็เบานะ
เรื่อง Gossip เรื่องนินทา ที่เป็นเรื่องระหว่างคนกับคนมีอยู่ในชีวิตการทำงานไม่น้อย แต่เรื่องในระดับองค์กร ระดับบริษัทก็มีไม่น้อยเหมือนกัน และหลายครั้งก็มาในรูปของข่าวลือ
ลือว่าจะปรับโครงสร้าง ลือว่าจะยุบฝ่าย ลือว่าจะเปลี่ยนผู้บริหาร ลือว่าปีนี้ไม่มีโบนัส ลือว่าบริษัทกำลังจะเจ๊ง
ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เลย แต่ก็ต้องถามเหมือนกันล่ะครับว่า ผู้บริหาร Leader รวมไปถึง HR ด้วยนะ คิดว่าเรื่องเหล่านี้มันมายังไง แล้วคิดจะแก้ปัญหาอย่างจริงจังรึเปล่า
รู้หรือไม่ว่า ปัญหาแบบนี้เจาะไปดี ๆ เราจะเจอว่า ต้นตอของการปล่อยข่าวมาจากปัญหาการเมืองในองค์กร ผ่าม พาม !
เราละเรื่องนั้นไว้ก่อน แต่ผมบอกถึงสาเหตุได้อีกอย่างนึง ถ้าลองสังเกตดี ๆ ปัญหาข่าวลือทำนองนี้มักจะมาจากการที่เราสื่อสารหรือให้ข้อมูลกับพนักงานหรือผู้เกี่ยวข้องช้าไป
ผลลัพธ์หรือสัญญาณของอะไรบางมันเกิดขึ้นแล้ว แต่ที่มาที่ไปมันไม่ชัด ผู้บริหาร Leader และ HR ก็ไม่ได้สื่อสารอะไรให้ถูกที่ถูกเวลา ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่พนักงานหรือคนที่เกี่ยวข้อง จะตีความกันไปเองตามประสบการณ์ที่เคยเจอมา
ถ้าผมเคยอยู่กับองค์กรที่เจ๊งมาก่อน ก่อนหน้าที่จะเจ๊งเค้าก็ลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างลงไม่ต่ำกว่า 30 % ถ้าบริษัทเราก็ทำแบบเดียวกัน แล้วก็ไม่อธิบายถึงที่มาที่ไป จะแปลกอะไรถ้าผมคิดว่า อีกไม่นานบริษัทนี่น่าจะเจ๊งแน่ ๆ
และก็คงไม่แปลกถ้าผมเองก็เริ่มขยายความสงสัยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ที่อาจจะสงสัยด้วยเหมือนกัน
การสื่อสารที่ชัดเจน ถูกต้องถูกเวลา ช่วยลดปัญหา Gossip แบบนี้ได้
แต่ถ้าคิดว่า Gossip ไปก็ไม่เห็นจะกระทบอะไร จะตั้งเป็น Gossip Event ประจำปีขึ้นมาเลยก็ได้ เปิดอักษรย่อให้พนักงานทายตั้งแต่ A- Z ไปเลย Creative ดีเหมือนกันนะ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา