29 มี.ค. 2021 เวลา 05:00 • การตลาด
ร้านขายของเล่น PopMart ที่จีนปี 2020 กำไรสุงถึง 63 เปอร์เซ็นต์!!!
รู้จัก Art Toy มั้ย? เรียกว่าเป็นของที่ต้องมีติดห้องของคนจีนเจน Z (เกิดปี 1995-2009)เลย ที่จีนเค้าเรียกตลาดกลุ่มนี้ว่า "New Demand"
วันที่ 26 มี.ค. 2021 รายงานการเงินฉบับแรกของ Pop Mart บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่จากจีนเพิ่งออกสู่สายตาสาธารณชน...ก็สร้างความฮือฮาไม่น้อย บริษัทอะไร กำไรตั้ง 63%!!! ซึ่งนี่เป็นรายงานการเงินฉบับแรกของ Pop Mart หลังจากที่เข้าตลาดหุ้น IPO 11 ธ.ค. 2020 [Stock Code 9992.HK]
ปี 2020 บริษัทมีรายได้รวม 2,510 ล้านหยวน(11,800 ล้านบาท) อัตราการเติบโต 49% กำไรสุทธิหลังปรับค่าและหักค่าดำเนินการทั้งหมด 590 ล้านหยวน อัตราการเติบโตของกำไร 25% โดยสัดส่วนของสินค้าแบรนด์ Pop Mart เองถือครองรายรับทั้งหมด 85% ขณะที่สินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์ IP(Intellectual Property) ตัวการ์ตูนต่างๆของ Pop Mart เองถือครองสัดส่วนของรายได้ 67%
ซึ่งปี 2020 ที่ผ่านมา Pop Mart ขายสินค้ากล่องสุ่มไปทั้งหมด 50 ล้านชิ้น โดยตัวละครที่ทำยอดรายได้สูงสุดคือตัวการ์ตูน IP ที่ชื่อ Molly ทำรายได้ไป 356 ล้านหยวน(1,600 ล้านบาท) โดย Molly เป็นฝีมือการออกแบบโดยศิลปินฮ่องกง Kenny Wong ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการของสะสม Art Toy แนวน่ารัก ขณะที่ตัวการ์ตูน IP ยอดฮิตอื่นๆที่ทำรายได้ดีไม่แพ้กันก็ได้แก่ Dimoo(315 ล้านหยวน), Pucky(300 ล้านหยวน), Labubu/The Monster(204 ล้านหยวน)
Molly ตัวการ์ตูน IP ขายดีของ Pop Mart
ข้อมูลอีกชุดนึงที่น่าสนใจมากๆคือ ในหน้าร้าน Tmall ของ Pop Mart จะมีระบบลงทะเบียนสมัครสมาชิกเป็น Member เพื่อเก็บแต้มของร้าน ซึ่งพบว่าจำนวนสมาชิกที่ลงทะเบียน ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2020 มีถึง 7.4 ล้านคน!!!(ขยายตัว 236%) โดยยอดขายในเว็บไซต์และหน้าร้านออนไลน์มีสัดส่วนลูกค้าที่เป็น Member อยู่ที่ 88.8%(ขยายตัว 9.9%) เรียกว่าเป็นร้านที่ลูกค้ามี Brand Loyalty สูงมากกก
ทั้งนี้นักวิเคราะห์จีนคาดว่าตลาด Art Toy ที่จีนในปี 2024 จะมีขนาดถึง 76,000 ล้านหยวน(3.6 แสนล้านบาท) โดยคาดการณ์ว่าเฉลี่ยชาวจีน 1 คนจะมีค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าจำพวกของสะสมต่อปีอย่างต่ำ 200 หยวน(950 บาท) ซึ่งนี้จะมีส่วนทำให้ตลาด Art Toy โตแบบก้าวกระโดดในจีน...ความเห็นโดย Founder Securities Co. 方正证券 บริษัทวิเคราะห์หลักทรัพย์รายใหญ่ของจีน
ด้าน หวางหนิง 王宁 CEO และผู้ก่อตั้ง Pop Mart บริษัทขายของเล่น Art Toy รายใหญ่ของจีน ให้ข้อมูลแก่นักข่าวว่า “นอกจากการขายกล่องสุ่ม และสินค้า Art Toy แบบ Limited ที่เป็นหัวขบวนหลักของรายได้บริษัทแล้ว ก้าวต่อไปที่ Pop Mart เตรียมไว้คือ กิจการสวนสนุก, คอนเทนต์ออนไลน์, เกมส์มือถือ ซึ่งถือว่าตรงกับเทรนด์ของการพัฒนาในวงการของเล่นทั่วโลก”
หวางหนิง CEO และผู้ก่อตั้ง Pop Mart
อ่านเพิ่มเติม - หวางหนิง CEO อายุ 33 กับบริษัทของเล่นมูลค่า 5 แสนล้าน
ถามว่าข้อมูลทั้งหมดนี้บอกอะไรเรา?
ในวันที่ Gen X, Y หลายคนยังไม่รู้เลยว่า Art Toy คืออะไร เพราะของสะสมยังจำกัดอยู่แค่พวกเสื้อผ้า ของใช้ รองเท้า หนังสือการ์ตูน ของฟุ่มเฟือยอื่นๆ ...แต่ Gen Z เริ่มเปิดโอกาสของตลาดของสะสมแนวใหม่นั่นคือ Art Toy พวกโมเดลสะสม ที่ประโยชน์ใช้สอยมีเพียง 2 อย่างคือ ตั้งโชว์ กับคุณค่าทางจิตใจ
Art Toy ฝีมือศิลปินไทย Kwaii(ควาย)
ซึ่งถ้าใครนึกภาพความสำคัญของ 2ข้อนี้ไม่ออก ลองถามเพื่อน/น้องที่มีโมเดลสะสม กันดั้ม, One Piece, Attack on Titan หรือตัวการ์ตูนอื่นๆดู จะพอเข้าใจทำไมชิ้นเดียวไม่เคยพอต้องงอกออกมาเรื่อยๆตู้แล้วตู้เล่า^^
สินค้าที่จะกุมเทรนด์ในอนาคต แค่การใช้สอยอาจไม่เพียงพอให้โดดเด่นในกลุ่มคู่แข่ง แต่ต้องมีเรื่องเล่า หรือสร้างความผูกพัน มีความเป็น Collection สร้างความเป็น Community และเก็บความทรงจำดีๆแบบ Limited เหมือนประสบการณ์ที่ผู้ซื้อ Art Toy ของ Pop Mart หรือเปล่า? ตรงนี้ก็น่าจะเป็นประเด็นที่น่าขบคิดสำหรับเจ้าของแบรนด์และนักการตลาดยุคใหม่ทุกๆคน
ลูกค้า Gen Z ที่อายุตอนนี้ช่วง 12-26 ปี พวกเขาคือคลื่นบริโภคลูกใหม่
พวกเขาคือ “New Demand”
Cr. 每日经济新闻 National Business Daily
โฆษณา