29 มี.ค. 2021 เวลา 15:08 • ประวัติศาสตร์
แหวนแซฟไฟร์ที่ถูกสั่งทำขึ้นจากสำนักพระราชวัง เพื่อเป็นแหวนหมั้นของเลดี้ไดอาน่ากับเจ้าฟ้าชายชาส์ล มกุฏราชกุมารในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ มูลค่าปัจจุบัน 3.4 แสนปอนด์
1
ค.ศ.1997 เมื่อเลดี้ไดอาน่าสิ้นพระชนน์จากอุบัติเหตุ ทิ้งให้พระโอรสทั้งสองกลายเป็นกำพร้า ภาพที่ทั้งสองพระองค์เดินตามพระศพสร้างความสะเทือนใจให้กับคนที่ติดตามทั้งโลก
ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ทั้งสองพระองค์ได้รับสิ่งที่เป็นตัวแทนพระมารดาเป็นที่ระลึก โดยให้เลือกจากเครื่องประดับที่พระมารดาได้ทรงสวมใส่หรือใช้เป็นประจำ
เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเลือกแหวนแซฟไฟร์ สีน้ำเงินล้อมเพชร 14 เม็ด วงนี้ พร้อมกับกล่าวว่าเป็นสิ่งที่พระองค์ท่านประทับใจเสมอ ได้รับรู้ถึงความใหญ่แข็งและทำให้เจ็บเล็กน้อยรวมถึงได้ทรงจับเล่น เมื่อพระมารดาทรงอุ้มพระองค์ขณะยังทรงพระเยาว์ สมเด็จพี่ของพระองค์คือเจ้าชายวิลเลี่ยมทรงเลือกเอานาฬิกาคาร์เทียร์ ที่ พระมารดาทรงสวมติดข้อพระหัตถ์ตลอดเวลา เพราะเป็นของขวัญวันเกิดของพระองค์เจ้าหญิงแห่งเวลล์ ได้รับพระราชทานจากสมเด็จปู่ของพระองค์ เมื่ออายุครบ 20 ชันษา
ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไป ข้อตกลงมีขึ้นว่าทั้งสองพระองค์ ต้องอภิเษกสมรส ใครที่แต่งก่อนจะได้ใช้แหวนวงนี้เป็นแหวนหมั้นต่อไป
การปรากฏกายของ เคท มิดเดลตัน เคียงข้างพระเชษฐา เจ้าชายแฮรี่
ผู้เข้าใจและยินดีกับการที่แหวนของพระมารดา จะถูกส่งต่อให้กับราชินีที่จะครองบัลลังก์อังกฤษในอนาคต พระองค์ท่านรู้สึกยินดีที่แหวนของพระมารดาจะได้รับเกียรติยศอันสูงส่ง เป็นเครื่องประดับของพระราชินีอังกฤษ ซึ่งครั้งหนึ่งแหวนวงนี้เคยเป็นของพระมารดาอันเป็นที่รักยิ่งของพระองค์ แหวนจะถูกจารึกถึงความยิ่งใหญ่ให้ปรากฏต่อไป
Blue Sapphire น้ำหนัก 12 กะรัต ที่ห้างเพชร Garrard ได้นำเข้ามา
จากเหมืองซีลอน ในศรีลังกา ตัวเรือนทำจากทองคำขาว มูลค่าในขณะนั้นประมาณ 28,000 ปอนด์ ถูกสั่งทำจากสำนักพระราชวังเพื่อใช้เป็นแหวนหมั้นของเจ้าฟ้าชายชาลส์ และขณะนี้คือแหวนของดัสเชสแห่งแคมบริดจ์ พระชายาของเจ้าชายวิลเลี่ยม เคท มิดเดลตัน แต่เนื่องจากแหวนไม่ได้ขนาดจึงต้องเสริมแพตตินัมเพื่อให้พอดีกับนิ้ว เพื่อไม่ให้แหวนประวัติศาสตร์วงนี้ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วยการตัดเชื่อมทำใหม่
3
กฏการสืบสันติวงศ์ ตามกฏมณเฑียรบาลผู้ที่จะได้สืบพระราชบัลลังก์ คือ โอรสพระองค์โต ตามสิทธิ์อันชอบธรรมที่ถูกกำหนดไว้ และพระชายาก็จะได้ขึ้นเป็นพระราชินี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจไม่เป็นไปตามกำหนด กฏเกณฑ์ในบางเรื่อง
2
แหวนที่ถูกเปลี่ยนเจ้าของ เลดี้ไดอาน่าได้สิ้นพระชนน์ก่อนที่จะได้ขึ้นเป็นพระราชินี และถ้าแหวนยังคงเป็นของเจ้าชายแฮร์รี่ ขณะนี้แหวนวงนี้คงเป็นแหวนหมั้นของพระชายาพระองค์ เมแกน มาเคิล ดัสเชสแห่งซัสเซกซ์
แหวนหมั้นของ ดัชเชส เมแกน เป็นแหวนที่เจ้าชายแฮร์รี่ได้ทรงออกแบบเอง เป็นเพชร 3 เม็ดเรียงกัน เม็ดตรงกลางได้มาจากบอตสวานา และเพชรอีก 2 เม็ดเป็นของสะสมของ เลดี้ไดอาน่า และหลังแต่งงานไม่ถึงปี ดัสเชสเมแกน ก็ได้ทำการแก้ไขเปลี่ยนแบบของแหวนหมั้น นั้นอย่างไม่รอช้า แม้เพชรที่เป็นหัวแหวนจะคล้ายเดิม แต่แหวนได้รับการเพิ่มเพชรเม็ดเล็กรอบตัวเรือน ซึ่งผู้นิยมแฟชั่นมองว่า เป็นรสนิยมที่ทันสมัย และเป็นที่นิยมต่อไป เช่นเดียวกับการแต่งกายหรือการเลือกใช้เครื่องประดับของ ดัสเชส
1
สิ่งที่เป็นได้ และสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ถูกกำหนดไว้ด้วยอะไร การวางแผนการณ์อันรอบคอบ รัดกุม กฏเกณฑ์จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ต้องการจริงหรือ
เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายวิลเลี่ยม เจ้าชายน้อยจอร์จ คือผู้ที่ถูกกำหนดไว้ว่าจะเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ตามลำดับ ท่านเหล่านี้คือผู้ที่จะต้องรับผิดชอบต่อพระราชบังลังก์ ความยิ่งใหญ่ที่ถูกกำหนดไว้ สิ่งที่เป็นได้ หรือได้เป็นกับสิ่งที่เป็นไม่ได้และไม่ได้เป็น แม้จะพยายามมากแค่ไหน
1
ความทรงจำหรือสิ่งที่ถูกบันทึกในอดีต เป็นการบันทึกการจดจำที่สวยงามเสมอ แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่ซ่อนเร้นลึกๆ คงเป็นเพียงสิ่งที่รู้เฉพาะวงภายใน หรือในใจเท่านั้น ความจริงอาจเจ็บปวดหรือยากต่อการยอมรับอาจเจ็บปวด แต่จำเป็นต้องอดทน ด้วยภาระหน้าที่และเกียรติยศ
การทำใจยอมรับตั้งแต่ต้นเพื่อให้ตัวเองสามารถรักษาบทบาทที่ได้เป็น น่าจะเป็นวิธีคิด ที่สื่อออกมาจากการกระทำและการพระราชทานให้สัมภาษณ์กับนักหนังสือพิมพ์ว่า "พระองค์ยินดีที่จะรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย "
เจ้าชายวิลเลี่ยมทรงรับรู้บทบาทหน้าที่ของพระองค์ในการที่จะต้องอยู่ ณ จุดที่ต้องพร้อมเพื่อทำหน้าที่ของพระองค์ให้ดีที่สุดตลอดไป
แหวนก็คือแหวน ประวัติความเป็นมาที่สามารถสืบหาที่ไปที่มาได้ แต่ความรู้สึกแห่งจิตใจที่แท้จริง จะสามารถสืบที่ไปที่มาเพื่อเข้าใจได้หรือไม่นั้น คงยากแท้หยั่งถึง
ขออภัยสำหรับการเรียบเรียงราชาศัพท์ที่อาจไม่ถูกต้อง🙏แนะนำที่คอมเม้นต์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป💖🙏
ขอบคุณภาพจาก
Vogue.thailand
reference
โฆษณา