1 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เราเสียต้นทุนเวลาไปเท่าไรแล้ว ?
อย่างที่เราก็รู้ๆ ไม่ว่าจะเราจะทำอะไร ต่างก็มีต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น แม้แต่เวลาที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ คุ้มค่าแล้วหรือยัง
ในการจัดการธุรกิจ การควบคุมต้นทุน คือสิ่งสำคัญที่สามารถบ่งชี้ได้ถึงกำไรจากการดำเนินงานที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และต้นทุนนั้นไม่ใช่แค่เพียงทรัพยากรของธุรกิจที่อยู่ในรูปของตัวเงินเท่านั้น แต่ยังหมายถึงต้นทุนทางบุคลากร วัตถุดิบ แรงงาน และเวลาอีกด้วย
เช่นนั้นแล้วในการบริหารจัดการต้นทุนเหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการธุรกิจทุกคนจะละเลยมิได้
ยิ่งคนที่สนใจด้านการเงิน คงทราบดีว่าเงินมีต้นทุน และเวลาก็มีต้นทุนเช่นกัน ในวิชาการเงิน เวลามีปัจจัยในการคำนวณต้นทุนในอนาคต เรียกค่า มูลค่าอนาคต (Future Value : FV) คนในสายงานนี้คงจะเข้าใจลึกซึ้งดีว่ามันมีค่าอย่างไร
สำหรับการลงทุนไม่ว่าจะอะไรก็ตาม แม้แต่การดำรงชีวิต มันมีความเกี่ยวข้องกับเวลาทั้งสิ้น แต่คนเราอาจจะมองข้าม หรือมองแต่เพียงว่าเราจะเสียดอกเบี้ยเท่าไหร่ เราจะหาเงินจากแหล่งไหน ความสามารถในการผ่อนส่งมีใหม แต่อาจจะลืมคิดไปว่าปัจจัยด้านเวลานั้น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย และมีผลในการตัดสินใจอย่างมากเช่นกัน
เพราะ "เวลา" ที่สูญเสียไปหมายถึง "ต้นทุน" ที่เพิ่มขึ้น ยังไม่นับรวมกับ "ค่าเสียโอกาส" ที่จะเกิดตามมาอีกด้วย
 
และคนส่วนใหญ่มักนึกไม่ถึงว่า "การไม่ทำ" นั้นหมายถึงการมี "ค่าใช้จ่าย" ที่ต้องสูญเสียไม่น้อยเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่ทำแล้วจะเท่ากับศูนย์
1
ดังนั้น "เงิน" ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด แต่เป็นเรื่องของ "เวลา" ว่าที่ผ่านมาเราใช้เวลาคุ้มค่าแล้วหรือยัง และคุ้มค่าแค่ไหน
ปัญหาจริงๆ แล้ว คือเราไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องเวลา เพราะเราคิดว่าเวลาคือ "ของฟรี" แต่ระยะเวลา "ไม่ฟรี" และอาจจะเรียกได้ว่า เวลาเป็นสิ่งที่แพงที่สุดก็ว่าได้
1
แล้วอะไรคือมูลค่าของเวลาที่เสียไป
👉 ลองย้อนมองกลับไปตอนที่ประเทศไทยเราถูกรัฐประหาร เวลาที่เราเสียไปเป็นระยะเวลากี่ปีแล้ว แล้วมีอะไรพัฒนาขึ้นมาบ้าง แล้วมันคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปหรือไม่ ยิ่งเวลาเสียไปมากเท่าไร ค่าของเงินก็เสียไปมากเท่านั้น และเวลาที่ใช้ไปเพิ่มขึ้นค่าเงินก็ยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า ค่าของเงินตามเวลา (Time Value of money) นั่นเองค่ะ
2
การเสียโอกาสกับการลงทุน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจสูญเสียไป เพราะไม่ได้มองหาช่องทางการลงทุนใดๆ ซึ่งอาจจะเนื่องจากความเป็นอยู่เดิมก็ดีอยู่แล้ว หรือเป็นเพราะความไม่รู้ หรือเพราะความไม่พร้อม หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่ สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ ที่ทำให้เสียโอกาสในการลงทุนไปอย่างน่าเสียดาย
💥 เพราะเวลาที่เสียไปมันเรียกคืนไม่ได้ไม่เหมือนต้นทุนประเภทอื่น
2
การเป็นหนี้อาจจะดูไม่ดีเท่าไรนัก แต่ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะการเป็นหนี้เพื่อการลงทุนต่อยอดธุรกิจ ย่อมเป็นการก่อหนี้เพื่อผลตอบแทนที่ดีกว่า ซึ่งนักธุรกิจทั่วไปจะเข้าใจหลักการข้อนี้ดี ถ้าเขาพิจารณาแล้วว่า การลงทุนมันคุ้มค่า มีรายได้กลับเข้ามาสม่ำเสมอ มีความสามารถในการชำระหนี้ เช่นนี้แล้วก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องกลัวการเป็นหนี้
1
แต่ต้องระวัง การก่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ อย่างเช่น การกู้ยืมมาเพื่อซื้อรถเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การซื้อเครื่องประดับ สิ่งของเครื่องใช้ ที่ไม่ได้นำมาเพื่อก่อให้เกิดรายได้คืนกลับมา เป็นต้น
1
💦.....หวังว่าบทความนี้ จะช่วยจุดประกายความคิดอะไรบางอย่างให้ท่านได้บ้าง เพราะแค่อ่านบทความนี้จบทุกอย่างก็กลายเป็นอดีตไปหมดแล้ว ไม่สามารถขอคืนมาได้แล้ว เพราะ “เวลามีค่าและมีต้นทุนเสมอ”
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา