29 มี.ค. 2021 เวลา 15:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⛔️[MUST READ]⛔️ Domino Effect Margin Call ! ตัวละครลับเบื้องหลังการ Block Trade ครั้งใหญ่ 6 แสนล้านบาทได้เปิดตัวออกมาแล้ว... #แต่นี่อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ของวิกฤตที่ใหญ่มากกว่านี้หลายเท่า !!
9
📌 ข่าวที่ใหญ่ที่สุดใน Wall Street ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา คงไม่เรื่องไหนใหญ่ไปกว่าเรื่องนี้แล้ว #และที่สำคัญยังไม่มีใครรู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงเช่นไรด้วย ?!?!
1
ลองค่อยๆอ่านดูนะครับ ทางเพจจะพยายามอธิบายให้ละเอียด และข้อมูลจากแหล่งอื่นอาจมีการแปลไม่ตรงหรือหลงประเด็นได้ #เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ที่ซับซ้อนมาก
📌 เมื่อคืนนี้ทางเพจได้อัพเดทไปแล้วว่า
มีใครบางคนเพิ่งเทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนและหุ้นสื่อของสหรัฐแบบ Big Lot ไปเป็นมูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาทผ่าน Goldman Sachs เป็นหลัก (และรวมไปถึง Morgan Stanley, Credit Suisse และ Nomura ด้วย)
ในช่วงแรกนั้น ข่าวนี้ได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนใน Wall Street เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาไม่เคยพบแรงเทขายที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อนและไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง !
แต่เมื่อพวกเขาได้พบเบื้องหลังของการเทขายครั้งนี้แล้ว #มันอาจน่ากลัวยิ่งกว่าอีก !
1
📌 มันเกิดอะไรขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ?
1
1️⃣ เราเพิ่งมารู้ความจริงวันนี้ว่า Bill Hwang เจ้าของบริษัทและผู้จัดการกองทุนของ Archegos Capital Management เป็นผู้ขายหุ้น Block Trade ล็อตใหญ่นี้ออกมา
3
2️⃣ การเทขาย Block Trade ครั้งนี้ไม่ได้มาจากความตั้งใจของ Archegos Capital Management เอง แต่เป็นเพราะทางบริษัทนั้นโดน Margin Call ! เลยโดยทางบริษัทหลักทรัพย์บังคับให้ขายหุ้นทิ้ง
2
3️⃣ ทางเพจได้เคยอธิบาย Margin Call ไปอย่างละเอียดแล้วเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤต GameStop ขึ้น
1
และครั้งนี้มันก็ไม่ต่างกัน เมื่อ Margin Call คือการที่บริษัทหรือบุคคลใดกำลังโดนบังคับให้เติมเงินหลักประกันเบื้องต้นลงไป หลังจากที่เทรดอนุพันธ์ที่ทางบริษัทได้วางไว้ #กำลังจะขาดทุนมากเกินกว่าเงินต้น
1
4️⃣ หากทางบริษัทไม่มีเงินวางมาเพิ่ม ทางโบรกเกอร์ก็จะบังคับให้ทางบริษัทปิดสัญญาเทรดอนุพันธ์เหล่านี้ทิ้ง (ใครที่เคยเทรดใน TFEX คงเข้าใจกลไกเหล่านี้อยู่แล้ว) และมันก็เคยเกิดขึ้นกับเหล่ากองทุน Wall Street ใน GameStop ที่เคย ShortSell หุ้นไว้ก็ต้องโดนบังคับเข้ามาซื้อหุ้นหรือสัญญาอนุพันธ์เหล่านั้นกลับคืนไป ในเคสนั้นเราเรียกว่าโดน Short Sqeeze
7
5️⃣ แต่ในเคสของ Bill Hwang และ Archegos Capital นั้นพวกเขาได้ทำการซื้อหุ้นผ่านสัญญาอนุพันธ์ โดยทำการวางเงินต้นเพื่อที่จะทำให้พวกเขาสามารถซื้อสินทรัพย์ได้มากกว่าเงินต้นที่มีอยู่ได้
4
ในกรณีนี้พวกเขาได้ทำการเก็งกำไรในขาซื้อหุ้นเอาไว้ผ่านเครื่องมืออนุพันธ์ที่เรียกว่า Swap และ CFD (Contract for diffences)
2
6️⃣ ขอยกตัวอย่างการใช้ Swap หรือ CFD เข้ามาช่วยให้เราซื้อหุ้นได้มากกว่าความจริงหรือที่เรียกว่า #Leverage นั้นเอง
1
เช่นหากเรามีเงิน 1,000 บาท และหุ้น 1 หุ้นราคา 10 บาท โดยปกติเราจะสามารถซื้อหุ้นตัวนี้ได้แค่ 100 หุ้นเท่านั้น
1
แต่ในการทำสัญญา Swap หรือ CFD กับบริษัทหลักทรัพย์ เราอาจจะนำเงิน 1,000 พันบาทนี้ไปวางเป็นหลักประกันแทน ทำให้เราสามารถซื้อสัญญาในการซื้อหุ้นได้เสมือนกับ 500 หุ้นก็เป็นได้
3
และในสัญญาเราก็จะเขียนไว้ว่า เมื่อไหร่ที่หุ้นตัวนี้ราคาลดลงถึง 2 บาท (ลดลงจาก 10 บาทเหลือ 8 บาท) แปลว่าตามสัญญาแล้วเราจะขาดทุนอยู่ 2 บาท x 500 หุ้น = 1,000 บาท แปลว่าเงินประกันของเราจะหมดมูลค่าลงทันที
6
และหากเราไม่นำเงินไปวางเป็นประกันเพิ่มทางบริษัทหลักทรัพย์ก็จะบังคับให้เราปิดสัญญา Swap หรือ CFD ของเรา และทางบริษัทหลักทรัพย์ก็จะนำหุ้นที่เขาถือแทนเราออกไปขายในตลาดต่อไป (หรือบางที่ก็ออกไปขาย Swap หรือ CFD อีกต่อ)
5
และนี่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Bill Hwang และ Archegos Capital ที่บริษัทหลักทรัพย์ได้นำสัญญาของเขาออกไปปิดผ่านตลาด Block Trade ต่อไป
3
(ไม่ใช่ว่าทาง Bill Hwang นั้นเข้าไปทำสัญญา Block Trade เองนะครับ แต่เป็นทางบริษัทหลักทรัพย์เลือกที่จะใช้วิธี Block Trade เพื่อปิดสัญญาของ Hwang และพยายามไม่ให้ตลาดตื่นตระหนก)
1
7️⃣ มูลค่าสัญญาที่ขายออกมาจาก Goldman Sachs, Morgan Stanley, Credit Suisse และ Nomura นั้นมีมูลค่าสูงถึงกว่า 6 แสนล้านบาท และทำให้หุ้นบริษัทเหล่านี้ร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
3
- ViacomCBS -50%
- Discovery -45%
- Tencent Music Entertainment -33%
- Vipshop -31%
- Baidu -18%
2
#แต่เชื่อแอดเถอะ ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้นั้นไม่ได้อยู่ที่ราคาหุ้นที่ตกลง !
1
⛔️⛔️⛔️ แต่จุดที่เป็น #Highlight ของเหตุการณ์นี้และประเด็นสำคัญมันอยู่ต่อจากตรงนี้ ⛔️⛔️⛔️
8️⃣ จริงๆแล้วโดยปกติการเก็บ Margin Call ของบริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นสิ่งที่เขาทำเป็นหัวใจหลักชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
3
#ถ้าคุณมีเพื่อนอยู่ในบริษัทหลักทรัพย์ ก็ลองไปถามพวกเขาดูได้เลย ว่าปกติไม่มีการเก็บได้พลาดหรอก เพราะทุกอย่างนั้นโดนคุมอย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้มีการผิดพลาด และโดยปกติจะมีการคิดเงินเก็บไว้เพื่อๆอยู่แล้ว
1
9️⃣ แต่แล้วทำไมถ้าไม่มี Margin Call ผิดพลาด ทำไมหุ้นของ Credit Suisse ถึงได้ดิ่งลง -8% ทาง Nomura ดิ่งลง -16% ? และทำไม Goldman Sachs ถึงกลับร่วงลงแค่ -3% เท่านั้น ? 🤔
1
บอกตามตรงว่าการเก็บ Margin Call ครั้งนี้คงเกิดความผิดพลาดและมันกำลังจะเป็นเรื่องที่ #อันตรายมากต่อตลาดโดยรวม และมันเกิดขึ้นเพราะราคา Gap จนทำให้เกิด "Domino Effect Margin Call"
2
🔟 สิ่งที่เกิดขึ้นคือทาง Morgan Stanley และ Goldman Sachs เป็นเจ้าแรกๆที่เล็งเห็นถึงว่า Bill Hwang นั้นควรโดน Margin Call แล้ว ในขณะที่ทาง Credit Suisse และ Nomura ยังมองไม่เห็น
4
ทำให้ทาง Morgan Stanley และ Goldman Sachs จึงเป็นรายแรกๆที่พยายามออกไปปิดสัญญาอนุพันธ์เหล่านี้ผ่านการ Block Trade (เอาตรงๆคือการ Block Trade คือเทรดที่คนไม่อยากให้ตลาดรู้เห็นและไม่อยากให้ตลาดกระเทือน #ลองไปอ่านบทความเมื่อวานดูนะครับ ได้อธิบายไว้แล้ว)
4
แต่แล้วการจะ Block Trade นั้น Volume มันใหญ่ ทำให้ทางผู้ซื้อนั้นรับซื้อที่ราคาต่ำกว่าตลาด ไม่มีใครที่จะยอมซื้อที่ราคาใกล้ๆตลาดแน่ๆ เพราะยังต้องรับความเสี่ยงจากของที่ซื้อมาไปผ่องต่ออีก (ความเก่งของราคาที่รับก็จะขึ้นอยู่กับฝีมือเทรดเดอร์ของแต่ละที่นั้นเอง) ทำให้ราคาที่ Goldman Sachs ขายสัญญาออกไปนั้นต่ำกว่าราคาหุ้นในตลาด !
9
และเมื่อ Block Trade โดนรายงานไปยังตลาดหลักทรัพย์ (เป็นกฏว่าต้องรายงานทันที) ตลาดก็ตกใจที่ราคานั้นต่ำกว่าจึงเกิดการเทขายในตลาดขึ้น (เพราะงงว่าทำไมมีคนยอมขายราคาต่ำขนาดนั้น พวกเขามีข่าว Inside อะไรหรือไม่ ?)
2
1️⃣1️⃣ จากผลลูกโซ่ที่ราคานั้น Gap ลง ทำให้ระบบของ Credit Suisse และ Nomura เริ่มเห็นแล้วว่าทาง Bill Hwang นั้นควรโดน Margin Call ด้วย #แต่มันก็สายไปแล้ว (หรืออาจจะมีสัญญาของลูกค้าอื่นๆด้วยที่โดน Margin Call)
6
ราคาที่ Gap ลงไปเยอะมากทำให้มันสายไปแล้วสำหรับ Credit Suisse และ Nomura ตอนนี้และราคาที่พวกเขาต้องนำไปขายต่อในตลาดนั้น ก็คือราคาที่ต้องขาดทุนหรือเข้าเนื้อตัวเองเข้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
3
อีกทั้งแรงเทขาย Panic จากตลาดก็มีสูงมากเมื่อเห็นปริมาณ Block Trade เหล่านี้ #ก็ยิ่งจะทำให้มีแต่คนรับขายไม่มีใครยอมรับซื้อ
ราคาที่ Credit Suisse และ Nomura ขาย Block Trade ออกไปได้นั้นจึงต่ำกว่าตลาดมากๆ (ราคาหุ้นเหล่านี้ปรับตัวลดลงไป -30% ถึง -50% เลยทีเดียว
1
1️⃣2️⃣ นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมราคาหุ้นของ Credit Suisse และ Nomura ถึงได้โดนเทขายลงไปมากกว่าเพื่อนๆ เพราะพวกเขากำลังเสียหายและขาดทุนครั้งใหญ่จาก Domino Effect Margin Call เหล่านี้
1
และเราไม่รู็เลยว่า Domino Effect นี้จะยังมีใครโดนลูกหลงไปอีกบ้าง
1
📌 #สรุป
อยากให้ทุกคนคอยติดตามเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด ไม่แน่ใจว่าทางบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆจะเจอกับหนี้เสียมากน้อยแค่ไหน และเหตุการณ์นี้จะโยงไปสู่เรื่องราวอะไรที่ลึกกว่านี้ได้หรือไม่
4
🔎 ทางเพจจะคอยติดตามและอัพเดททุกความเคลื่อนไหวในตลาดลงทุนของโลกให้ลึกและให้รวดเร็วที่สุด
2
👍 ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา