30 มี.ค. 2021 เวลา 05:21 • สุขภาพ
มารู้จักกับ "วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" วัคซีนใหม่ที่ทางการไทยอนุมัติ อย. แล้ว!
นับเป็นเรื่องดีอีกอย่างสำหรับชาวไทย เมื่อกรมการอาหารและยา ได้อนุมัติให้ อย. แก่วัคซีน Johnson & Johnson เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ถือเป็นวัคซีนค่ายที่ 3 ตามหลัง Sinovac และ AstraZeneca ที่จะถูกนำมาใช้ในไทยนั่นเอง
วันนี้แอดมินเลยจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้าจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกันว่า มาจากไหน? มีความปลอดภัยเท่าไหร่? ใช้ในกลุ่มประเทศอะไรบ้าง? และ มีผลข้างเคียงหรือไม่!
🔘 วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มาจากไหน? 🔘
Johnson & Johnson เป็นวัคซีนที่ผลิตจากบริษัท Janssen Pharmaceutical บริษัทผลิตยาสัญชาติเบลเยียม 🇧🇪 พัฒนาร่วมกับ Beth Israel Deaconess Medical Center
โดยเจ้าวัคซีนนี้มีอีกชื่อว่า JNJ-7843635 หรือ Ad26.COV2.S ถูกทดสอบแล้วว่าวัคซีน 1 โดสมีประสิทธิภาพถึง 72% จากสถาบันวิจัยในอเมริกา และ 64% จากสถาบันวิจัยในแอฟริกา
นอกจากนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังเป็นวัคซีนป้องกันโควิดชนิดเดียวที่ถูกเคลมว่าฉีดเพียง 1 เข็มก็เพียงพอแล้ว เนื่องด้วยประสิทธิภาพที่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีและคงที่อย่างน้อย 2 เดือน
🔘 ผลข้างเคียงและอาการ 🔘
เบื้องต้นจากการทดสอบและวิจัย เผยว่า Johnson & Johnson มีเปอร์เซ็นต์เกิดผลข้างเคียงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Moderna และ Pfizer แต่ยังคงพบผลข้างเคียงทั่วไป อันได้แก่ ปวดแขนข้างที่ฉีด บางคนอาจเกิดรอยบวมแดง – หนาวสั่นเหมือนจะเป็นไข้ - อ่อนเพลีย และในบรรดาอาสาสมัครที่เข้าทดลอง ยังไม่มีใครเสียชีวิตจากการรับวัคซีน Johnson & Johnson
🔘 ประเทศไหนอนุมัติไปแล้วบ้าง ? 🔘
แน่นอนว่าไทย ได้อนุมัติ อย. ให้แก่แบรนด์นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการนำเข้าอย่างจริงจัง และเป็นที่น่าจับตามองว่าบริษัทไหนจะเป็นผู้นำเข้ามายังไทยเจ้าแรก ในเมื่อทางการเอ่ยปากแล้วว่า จะไม่ผูกมัดการนำเข้าวัคซีน
EU หรือ สหภาพยุโรปเองก็ได้ดีลใหญ่กับค่ายนี้ไปเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เป็นจำนวนถึง 200 ล้านโดส และทำการอนุมัติ อย. เป็นที่เรียบร้อยเมื่อ 11 มีนาคม 2564
องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้อนุมัติการใช้วัคซีน ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้วเมื่อ 27 ก.พ ที่ผ่านมา สำหรับผู้มีอายุ 18 + ส่วนทาง Janssen company กำลังอยู่ในระหว่างการขนส่งวัคซีนไปยังสหรัฐฯ คาดจะขนส่งได้ 20 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ได้สั่งจองวัคซีน Johnson & Johnson ได้แก่
แคนาดา สั่งจองวัคซีนไปแล้ว 38 ล้านโดส
สหราชอาณาจักร สั่งจองไปแล้ว 30 ล้านโดส
โคลัมเบีย สั่งจองแล้ว 9 ล้านโดส
เกาหลีใต้ สั่งจองแล้ว 6 ล้านโดส
นิวซีแลนด์ สั่งจองแล้ว 2 ล้านโดส
สหภาพแอฟริกา สั่งจองแล้ว 120 ล้านโดส
ชิลี สั่งจองแล้ว 4 ล้านโดส
โฆษณา