30 มี.ค. 2021 เวลา 11:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แผนสูงนะเราอ่ะ 😅
วันนี้ตอนเช้าครับ ผมพึ่งเห็นสองร้านค้าที่เริ่มรับบิทคอยน์เป็นครั้งแรก ร้านนึงคือร้านชาบู ส่วนอีกร้านนึงคือบริษัทรองเท้านักเรียนยอดนิยมของประเทศ มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างแปลกระดับนึงที่จะเอาเหรียญบิทคอยน์ ซื้อสิ่งของเหล่านี้ไม่ใช่เพราะว่าบิทคอยน์ไม่สามารถแตกเป็นส่วนเล็กส่วนน้อยได้นะครับ แต่เพราะว่าถ้าเข้าใจระบบการทำงานของ Blockchain ของบิทคอยน์จะพบได้ว่ามันไม่ได้สามารถใช้งานง่ายขนาดนั้น
เวลาคุณจะโอนเหรียญ Bitcoin คุณต้องเลือก Network ของ Blockchain ที่คุณจะโอนก่อน ส่วนใหญ่แล้วถ้าไม่ได้มีการเป็นพาร์ทเนอร์กันอย่าง Satang กับ Binance คุณก็มักจะต้องเสียค่าโอน (Fee) ซึ่งมันจะเป็นเรทที่ fix อยู่แล้วในระบบ Blockchain ของ Bitcoin ที่ 0.0005 BTC ถ้าเทียบเป็นเงินบาทก็ประมาณ 800 กว่าบาทกับราคา ณ ปัจจุบัน (หากย้อนกลับไปเมื่อตอนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ครั้งแรกที่ผมโอนบิทคอยน์ ค่าโอนอยู่ที่ประมาณ 300 บาทเองครับ)
นอกจากค่าโอนที่แพงแล้ว เวลาในการโอนก็นานไม่แพ้กัน ขั้นต่ำประมาณ 15 นาที ถ้ามีคนโอนกันเยอะๆ network ก็ล้นทำให้การโอนล่าช้าจนเป็นชั่วโมงเลยก็เป็นได้ เพราะบิทคอยน์สามารถโอนได้แค่ 4.6 transactions ต่อ 1 วินาที ในขณะที่บัตรเครดิตอย่าง Visa สามารถทำได้ 1,700 transactions ต่อ 1 วินาที
นี่คือสาเหตุที่ทำไมผมถึงงงมากว่าการที่คุณจะเอาบิทคอยน์มาเป็น medium of exchange ถึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม บิทคอยน์เหมาะสมกับการเป็น store of wealth มากกว่าเหมือนกับทิงคำ ถ้าอยากจะใช้เหรียญคริปโตเป็น medium of exchange จริงๆเหมือนกับแบงค์ธนบัตรธรรมดาทั่วไปจริงๆแล้วมีสองเหรียญที่น่าจะใช้ได้มากกว่าคือ Ripple (XRP) กับ Stellar (XLM) ซึ่งทั้งคู่สามารถทำการโอนได้ถึง 1,500 รายการและ 3,000 รายการสำหรับ Stellar และค่า Fee ของทั้งคู่ก็แสนถูกเป็นหลักสตางค์เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับบิทคอยน์
ดังนั้นแล้วผมเลยรู้สึกว่าทางบริษัทที่รับซื้อสินค้าด้วยบิทคอยน์นั้นอาจจะมีบางอย่างในกอไผ่ เรื่องที่หนึ่งคือ ด้านการตลาด อย่าลืมนะครับทั้งโลกตอนนี้จับตามองบิทคอยน์เป็นอย่างมาก การที่นำเทรนด์รับจ่ายได้ด้วยบิทคอยน์ถือเป็นอะไรที่เท่ห์มาก พอๆกับคุณสามารถเล่น Surfskate หน้า CentralWorld สองคือ อย่าลืมนะครับในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาราคาของบิทคอยน์เพิ่มขึ้นเท่าตัว ดังนั้นสมมุติว่าวันนี้คุณไปซื้อนันยางคู่ละ 300 ด้วยบิทคอยน์ การจ่ายเงินของคุณในครั้งนั้นอาจจะเท่ากับ 600 บาทในสามเดือนข้างหน้า และอาจจะกลายเป็น 900 บาทในอีก 6 เดือนข้างหน้า
มันเลยตรงกับรูปๆนี้ที่พูดว่าฉันใช้ Tesla มาซื้อบิทคอยน์ และฉันใช้รองเท้าแตะเอามาซื้อบิทคอยน์ มันจึงเป็นตลกร้ายเล็กและทริคในการทำธุรกิจสมัยใหม่จริงๆ
ขอบคุณภาพจาก Bittoon ครับ
โฆษณา