31 มี.ค. 2021 เวลา 10:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🐷ประสบการณ์ขายหมู พลาดหุ้น 3 เด้ง (300%) พร้อมปันผลอีกปีละ 10%🐷
เมื่อวันนี้ของปีที่แล้ว (ปลายเดือนมีนา 63) ตลาดหุ้นไทย (SET) กำลังไต่ขึ้นมาจากเหวที่ 9xx จุด จนมาถึง 1,0xx จุดผมได้ทุ่มเงินเก็บมาลงทุนในหุ้น ซึ่งได้แบ่งซื้อเป็น 10 หุ้น ในจำนวนเงินที่เท่ากัน และแต่ละตัวก็อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างกัน และหุ้น ICHI ซึ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในหมวดอุตสาหกรรม อาหารและเครื่องดื่ม ก็เป็นหนึ่งในนั้น
1
ดัชนีตลาดหุ้น SET เมื่อ 30/03/63
เหตุผลที่ซื้อหุ้นตัวนี้
เพราะกิจการไม่น่าจะได้รับผลกระทบจาก COVID มาก เนื่องจากสินค้าที่บริษัทผลิตออกมาอย่างเช่น ชาเขียว น้ำจับเลี้ยง นั้นมียอดขายในช่วงหน้าร้อนสูงทุกปี อีกทั้งยังบริษัทมีแผนผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Vitamin Water
ข้อมูลงบการเงินที่สำคัญที่จะช่วยให้นักลงทุนมั่นใจ ว่าเมื่อเกิดภาวะวิกฤติบริษัทจะรอดหรือไม่รอด ก็คือหนี้สิน ผมจะดูค่าหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ซึ่ง ICHI มีน้อยกว่า 0.2 เท่า (ถือว่าน้อยมากๆ บริษัทที่ดีไม่ควรเกิน 2 เท่า) ด้วยเหตุที่ดูเข้าตาแบบนี้ ผมจึงได้เข้าซื้อโดยไม่รีรอ
เหตุผลในการขายหุ้นตัวนี้ (ขายหมู)
เนื่องจากก่อนซื้อผมได้วิเคราะห์พร้อมว่ากิจการนี้ ผลิตสินค้าที่เป็นโภคภัณฑ์ หมายถึง สินค้าที่หน้าตาเหมือนกับเจ้าอื่น (แปลว่าคู่แข่งเยอะ) อย่างเช่น ชาเขียว
1
เมื่อคุณเดินเข้าไปในร้าน 7-11 จะเห็นขวดชาเขียววางเรียงกันหลายเจ้า ซึ่งคุณภาพ หรือรสชาติก็ไม่แตกต่างกัน หรือโดดเด่นกันมากนัก
และผลิตภัณฑ์ใหม่ Vitamin Water ก็มีเจ้าตลาดอยู่แล้วอย่าง วิตอะเดย์, อควาวิตซ์, ยันฮี
จึงคิดว่าราคาหุ้นคงไม่ไปไกลมากนัก เลยจะขายถ้าราคาหุ้นพึ่งขึ้นมาภายในไม่กี่เดือน และหลังจากได้เงินปันผลแล้ว
ตามที่คาดครับ ราคาหุ้น พุ่งขึ้นมาจาก 3.98 ไป 6.90 กำไร 73% โดยระยะเวลาถือเพียง 2 เดือน ผมจึงได้ขายไป และคิดว่าผมโชคดีจังเลย ที่ซื้อหุ้นตัวนี้ในวันนั้น ถือว่าเป็นหุ้นที่มีพระคุณสุดๆ เมื่อเดินเข้าไปในร้าน 7-11 ก็ซื้อ Ichitan green tea ดื่มให้ชื่นใจตลอด🥰
เห็นได้ว่าถ้าซื้อในราคาที่ 3.98 ปี 63 เมื่อคำนวณดูแล้วจะให้ปันผลเกือบ 10%
แต่แล้วความคิดนี้ก็ค่อยๆ จางหายไป พร้อมความรู้สึกอย่างตรงกันข้าม เพราะว่าราคาหุ้นยังพุ่งต่อไม่หยุดจาก 6.90 ไป 10.00 ผ่านมา 1 ปีเต็ม ราคาพุ่งไปทำจุดสูงสุดที่ 14.70 บาท/หุ้น (ราคา ณ วันที่ 18/3/64) คิดเป็นกำไร เกือบ 300% ถ้าผมยังถือหุ้นตัวนี้อยู่
สิ่งที่คิดแว๊ปแรกก็คือ เราได้ “ขายหมูชิ้นเบ้อเร่อไปแล้ว” และ” รู้ไรไม่สู้รู้อย่างงี้” จริงๆ😂
Cr.: kaohoon
ถึงอย่างไร ผมก็ได้นำ ตุ้นทุน บวก กับกำไรหลังขายหุ้น ICHI ไปซื้อหุ้นตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นหุ้น รพ. พร้อมกับราคาที่ตอนนี้ขึ้นมาแล้ว 30% นี่ก็คงจะทำให้ความเสียดายจากการขายหุ้น ICHI ตอนนั้น ทุเลาลงบ้าง
แต่สุดท้ายแล้ว หากผลออกมาเป็นอีกแบบหนึ่งคือ ถ้าราคาหุ้น ICHI ขึ้นมา 70% แล้วแต่ผมดันกลับไม่ขาย ไม่ทำตามแผลนที่ตนเองวางไว้แต่แรก แล้วราคากลับล่วงลงจนเหลือกำไรเพียงไม่กี่ % ผมก็คงต้องมานั่งเสียใจจริงๆ อย่างแน่นอน
1
*หมายเหตุ หุ้นที่นำมายกตัวอย่างไม่ได้เป็นการชี้ชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา