6 เม.ย. 2021 เวลา 08:16 • สุขภาพ
ทำไมเราควรช่างแม่งกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
เคยอารมณ์เสียแต่เช้า ด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วกลายเป็นอารมณ์เสียทั้งวันไหมครับ? หรือเคยเจอใครที่หัวเสียจากไหนไม่รู้ แล้วก็เหวี่ยงคนรอบตัวทั้งวันไหม?
3
🔴 งานวิจัยด้านสมองชิ้นใหม่จาก University of Miami อาจจะทำให้เราเริ่มตระหนักได้ว่า จงอย่าหัวเสียด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าไม่อยากเป็นคนสุขภาพจิตเสียในระยะยาว
สมมติ คุณกำลังจะไปทำงานหรือไปเรียน แต่ดันทำกาแฟหกเลอะเสื้อผ้า คุณจะรู้สึกอย่างไร? ..................
แน่นอนว่าหลายคนคงสบถด่า และรู้สึกหงุดหงิด หัวเสียในทันที ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการทำงานของสมองในส่วนอะมิกดาลาครับ
แต่ปัญหาคือ หากเราปล่อยให้ตัวเองหัวเสียไม่หยุด (อะมิกดาลาทำงานต่อเนื่อง) เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำความสะอาดก็แล้ว แต่ก็ยังอารมณ์ไม่ดีทั้งวัน บ่นเรื่องกาแฟหกตั้งแต่เช้ายันเย็น . . .จากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่กาแฟหก ก็อาจจะสะสมทำให้เรามีสุขภาพจิตเสียในระยะยาวได้ครับ
🔴 ทีมนักวิจัยได้ทำการสแกนสมองของกลุ่มตัวอย่าง ร่วมกับการเก็บข้อมูลอารมณ์และความรู้สึกรายวัน และพบว่าคนที่ปล่อยให้ตัวเองหัวเสียกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นานเกินไป มักมีอารมณ์เชิงลบในแต่ละวันมากกว่าคนที่ช่างแม่งกับเรื่องหัวเสียได้ในทันที
นอกจากนี้ยังพบว่า คนที่หัวเสียกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ จะมีสุขภาพจิตที่แย่กว่าในระยะยาวด้วย
🔴 ฉะนั้น หากใครรู้ตัวเองว่าเป็นคนชอบคิดไม่ตก ชอบคิดเล็กคิดน้อย เก็บเอาเรื่องหยุมหยิมมาคิด หรือปล่อยให้อารมณ์ไหลเลยตามเลยกู่ไม่กลับ อาจจะต้องเริ่มฝึกจัดการอารมณ์ตัวเองให้มากขึ้นครับ
1
เพราะจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่องไม่เป็นเรื่องในแต่ละวัน มันอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตในอนาคตได้ เช่น เราอาจจะกลายเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความสุข มีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่ายกว่า มีแนวโน้มรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายได้ยากกว่า หรือเป็นคนมูฟออนยาก เป็นต้น
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Vlad Chețan/Pexels
โฆษณา