5 เม.ย. 2021 เวลา 04:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในแง่วิทยาศาสตร์ เป็นไปได้มากแค่ไหน ที่พระพุทธเจ้าจะเดินได้ 7 ก้าวหลังประสูติ
2
หากใครนับถือศาสนาพุทธ หรือเคยศึกษาพระพุทธศาสนา คงจะพอทราบเรื่องราวพุทธประวัติที่ว่าพระพุทธเจ้าทรงพระดำเนินได้ 7 ก้าวหลังประสูติ
แต่ในแง่วิทยาศาสตร์ มีความเป็นไปได้มากแค่ไหน ที่เด็กทารกจะเดินได้ทันทีหลังคลอด
🔴 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 มีคลิปไวรัล “ทารกแรกเกิดเดินได้” ที่โปรตุเกส โดยเป็นวิดีโอขณะที่พยาบาลกำลังล้างตัวให้ทารกหลังคลอดในลักษณะจับตัวประคองตั้งขึ้น แล้วทารกก็ทำท่าเหมือนก้าวขาเดินได้ (ชมได้ที่นี่ครับ https://bit.ly/31y69tE)
4
ซึ่งลักษณะการก้าวเดินที่ว่านี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กุมารแพทย์ Megan Heere ผู้อำนวยการศูนย์ Well Baby Nursery มหาวิทยาลัยเทมเพิลที่อเมริกา ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าเป็นเรื่องปกติ โดยเป็นปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ (Step Reflex) ที่เกิดขึ้นได้ในเด็กทารก
(ปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ คือการเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกเหนือการควบคุมของจิตใจ ซึ่งเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลันทันที เพื่อตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น)
🔴 แต่ Step Reflex = ความสามารถในการเดินหรือไม่?
1
ด็อกเตอร์ Daniela Corbetta ผู้อำนวยการศูนย์ Infant Perception-Action Laboratory มหาวิทยาเทนเนสซี กล่าวว่าการที่ทารกมี Step Reflex ไม่ได้หมายความว่าทารกสามารถเคลื่อนที่ด้วยการเดินหลังคลอดได้ครับ
1
ปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ที่เกิดขึ้น มีมาตั้งแต่ตอนที่ทารกยังอยู่ในครรภ์ โดยสันนิษฐานว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อการพัฒนาแขนขาของทารก ซึ่งในช่วงระยะ 2 เดือนแรกหลังคลอด หากเราจับทารกในลักษณะตั้งขึ้น (เหมือนในคลิปไวรัล) ทารกจะรู้สึกเหมือนอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเช่นเดียวกับเมื่อตอนอยู่ในครรภ์ จึงทำเกิดปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ดังกล่าวขึ้นได้
ทั้งนี้ แม้เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการที่ต่างกัน บางคนอาจจะคอแข็ง ตั้งตัวได้เร็วกว่าคนอื่น แต่ด็อกเตอร์ Daniela Corbetta กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ ที่เด็กทารกแรกเกิดจะสามารถเดินได้เองทันทีหลังคลอด เนื่องจากสมองของทารกยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ และกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรงและสอดประสานกันเพียงพอ
3
ต่างจากสัตว์หลายชนิดที่เดินได้ทันทีหลังคลอด เพราะ ณ วันที่คลอด สมองของสัตว์เหล่านั้นพัฒนาไปจนถึงจุดที่สามารถเดินได้แล้ว แต่มนุษย์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะขนาดของสมอง ณ จุดที่มนุษย์สามารถเดินได้ ใหญ่เกินกว่าที่จะออกจากช่องคลอดได้ มนุษย์จึงมาเดินได้ในภายหลัง ไม่ได้เดินได้ทันทีหลังคลอด
2
🔴 ตัดกลับมาที่เรื่องของพระพุทธเจ้า จึงเป็นไปได้ยากในทางวิทยาศาสตร์ที่จะทรงเดินได้เองหลังประสูติถึง 7 ก้าว นอกเสียจากจะมีคนจับตัวประคองตั้งขึ้น แล้วเกิดปฏิกิริยา Step Reflex ที่ดูเหมือนกำลังก้าวขาเดิน
1
🔴 ทั้งนี้ ความน่าสนใจของการเดินได้ 7 ก้าวหลังประสูติ อาจไม่ได้อยู่ที่ประเด็นทางวิทยาศาสตร์ แต่อยู่ที่กลไกของศาสนาในสังคม เช่น การเชื่อมโยงความศักดิ์สิทธิ์ เรื่องเหนือธรรมชาติเพื่อสร้างกุศโลบาย ความสนใจ ความเชื่อ ความเคารพนับถือ
ตลอดจนการสร้างสัญญะทางศาสนา เช่น การตีความว่าการเดินได้ 7 ก้าว หมายถึงการเผยแพร่ศาสนาใน 7 แคว้น หรือหมายถึงโพชฌงค์ 7 ประการ (องค์ประกอบของการตรัสรู้) เป็นต้น
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา