1 เม.ย. 2021 เวลา 12:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ความเสียหายจาก Block Trade 6 แสนล้านบาทยังคงกระจายตัวออกไปเรื่อยๆ ! Mizuho ธนาคารใหญ่ของญี่ปุ่นกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดที่ออกมารายงานว่าโดนลูกหลงเสียหายไปกว่า 3 พันล้านบาท !
2
📌 #อัพเดทอย่างต่อเนื่อง จากบทความที่ทางเพจได้เขียนไปว่า "Domino Effect Margin Call"
(ใครสนใจเหตุการณ์ทั้งหมดสามารถลองอ่านไล่จากในเพจได้เลยนะครับ)
1
แต่ #สรุปเหตุการณ์คร่าวๆคือ
ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนเมื่อมีชายนิรนามท่านหนึ่งได้ขายหุ้นออกไปครั้งเดียวมูลค่า 6 แสนล้านบาท (หลักๆหุ้นเทคของจีนและหุ้นในสหรัฐบางส่วน) สร้างความกังวลให้กับตลาดเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีใครเคยเห็นการขายครั้งเดียวแบบ Block Trade ที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน
1
หลังจากที่เราจะได้รู้กันเมื่อต้นอาทิตย์แล้วว่าตัวละครลับที่เบื้องหลังการ Block Trade ครั้งใหญ่นี้คือ Bill Hwang เจ้าของบริษัทและผู้จัดการกองทุนของ Archegos Capital Management ไปแล้ว แต่ความเสียหายนั้นยังไม่จบสิ้น เพราะเรายังไม่รู้เลยว่าผลกระทบของ Margin Call ลูกโซ่นี้จะสร้างความเสียหายให้กับสถาบันการเงินไหนกันเท่าไหร่บ้าง ?
ตัวเลขประเมินในเบื้องต้นคาดว่าสถาบันการเงินทั่วโลกอาจจะเสียหายรวมกันไปเกินกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญหรือกว่า 3 แสนล้านบาทเข้าไปแล้ว ! จากการที่ราคาหุ้นตกฮวบ Gap ลงอย่างรวดเร็วจนความเสียหายของ Archegos Capital Management อาจมากเกินกว่าที่ทางสถาบันการเงินทั้งหลายมีเงินประกันเก็บไว้ (เก็บ Margin Call ไม่ทัน) จนอาจทำให้ทางธนาคารต้องรับภาระหนี้เสียนี้ไว้แทน
2
บางธนาคารอาจยังไม่ยอมออกมารายงานความเสียหายครั้งนี้ เพราะบางฝ่ายก็กำลังพยายามจะขายปิดสถานะสัญญา CFD หรือหุ้นที่ทาง Archegos Capital Management หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องทำสัญญาไว้ให้เสร็จก่อน จึงยังไม่อยากรายงานออกมาเพราะอาจจะโดนเทรดเดอร์คนอื่นขายหุ้นตัดหน้า (Front Run) ได้ และเพื่อไม่ให้ตลาดแตกตื่นและเสียราคา
1️⃣ วันนี้ Mizuho ออกมารายงานว่าขาดทุนไป 90 ล้านเหรียญจากเหตุการณ์นี้เช่นเดียวกัน
2
รายงานที่ออกมาวันนี้ได้กล่าวว่าความเสียหายของ Mizuho นั้นต่างจากสถาบันการเงินอื่นๆ เพราะทาง Mizuho ไม่ได้ถือสัญยา CFD ไว้กับทาง Archegos Capital Management โดยตรง ทำให้ไม่ได้ต้องออกไปปิดขายหุ้นในตลาด แต่ทาง Mizuho นั้นได้เป็นผู้ประกันวงเงินกู้บางส่วนของทาง Archegos Capital Management ไว้ จึงทำให้โดนผลกระทบไปด้วย Archegos Capital Management ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้
4
2️⃣ ดูเหมือนสถาบันการเงินจากญี่ปุ่นจะเสียหายไปไม่น้อย
2
จากความเสียหายรวมกันกว่า 3 แสนล้านบาท ทาง Nomura เจ้าเดียวก็โดนไป 6 หมื่นล้านบาทแล้ว ในขณะที่ Mitsubishi UFJ Financial Group ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นก็โดนไปอีก 1 หมื่นล้านบาท และล่าสุดทาง Mizuho ก็เสียหายไปอีกา 3 พันล้านบาท
1
เชื่อว่า Mizuho จะไม่ใช่สถาบันการเงินสุดท้ายที่ออกมารายงานเรื่องนี้แน่ๆ ส่วนสถาบันการเงินทั่วโลกอื่นๆที่ได้รับความเสียหายไปก็มี Goldman Sachs, Morgan Stanley, Credit Suisse และ Wells Fargo
3️⃣ คำถามที่หลายคนสงสัยมากที่สุดคือ "เหตุการณ์นี้จะทำให้ #ฟองสบู่ตลาดหุ้นแตก ได้หรือไม่ ?"
คำตอบสั้นๆคือตอนนี้คงยังไม่ครับ !
เพราะระเบิดลูกนี้ต่อให้ระเบิดเป็นโดมิโนแค่ไหน คงไม่ถึงกับทำให้ฟองสบู่ลูกนี้แตกไปได้หรอก และตอนนี้เราก็น่าจะทราบและรับรู้ความเสียหายไปมากกว่า 80% แล้ว ส่วนที่เหลือคงมีอยู่อีกไม่เยอะ
1
4️⃣ #อย่างไรก็ตามอย่านิ่งนอนใจไป เราไม่รู้ว่า Bill Hwang นี่จะเป็นเพียงระเบิดลูกเดียวหรือไม่ ?
1
ถ้าเราเห็นแมลงสาบซักตัวในบ้าน ขอให้รู้ว่า มันไม่เคยมาตัวเดียว...
2
ตอนนี้ Bill Hwang และกองทุน Archegos Capital Management ของเขาคงไม่ใช่คนๆเดียวที่ใช้ Leverage สูงขนาดนี้ในการเก็งกำไรกับตลาด คงต้องมีอีกหลายๆกองทุนที่เรายังไม่รู้เรื่องแน่ๆ
ในช่วงตลาดขาขึ้นส่วนมากระเบิดพวกนี้จะไม่แดงหรือแตกออกมาให้เห็นหรอก ต้องบอกว่าคราวนี้ทาง Bill Hwang เทรดผิดจังหวะไปเต็มๆ เพราะหุ้นเทคจีนที่เขาถือนั้นกำลังโดนเทขายหนักในช่วงก่อนหน้านี้
#แต่ถ้าเมื่อไหร่ตลาดหุ้นกลับตัวเป็นขาลง... เราอาจเห็นคนอื่นๆที่ Leverage สูงโดนเรียก Margin Call และโดนบังคับให้ขายหุ้นออกไปอย่างต่อเนื่องก็เป็นได้
5️⃣ ถ้าเราจำกันได้ปี 2008 ฟองสบู่ Subprime ในสหรัฐก็แตกเพราะการ Leverage ที่สูงเกินไป
ถ้าใครจำกันได้ การใช้ตราสารทางการเงินหรือสัญญาอนุพันธ์อย่าง Mortgage-Backed Security (MBS), Collateralized Debt Obligation (CDO) หรือ Synthetic CDO ต่างเป็นตัวเร่งในการ Leverage ให้สุดท้ายเมื่อเกิดการผิดชำระหนี้ ก็ทำให้เกิดผลกระทบลูกโซ่ในวงกว้างเกินกว่าจะแก้ไขได้
6️⃣ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน แค่ระเบิดลูกแรกที่โดนไปก็เป็น Margin Call #ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ของการลงทุนที่พบมาจากกองทุนกองทุนเดียวแล้ว
ทำให้นักลงทุนทั่วโลกตั้งคำถามว่า "#ยังมีระเบิดเวลาลูกอื่นอยู่ในตลาดอีกหรือไม่ ?"
เพราะในช่วงปีที่ผ่านมานี้ตลาดขึ้นมาเร็วผิดปกติ ทั้งๆที่ข่าวออกมาว่าประชาชนหลายคนยังกลัวที่จะทุ่มเงินซื้อหุ้นด้วยซ้ำ แต่ราคาหุ้นในตลาดโลกขึ้นมาสูงขนาดนี้ได้ไง ? หรือว่าอาจมาจากการที่กองทุนต่างๆทำการ Leverage และดันตลาดสูงเกินไป ? เพราะหากเป็นจริง... ขาลงก็จะยิ่งอันตราย
1
7️⃣ สิ่งสุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ #สัญญาอนุพันธ์ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายแต่คนต่างหากที่ทำให้อันตราย
สัญญาอนุพันธ์ทางการเงินนั้นถ้าใช้ให้ถูกทางแล้วจะมีประโยชน์หลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการบริหารความเสี่ยง (Hedging) การ Leverage ก็สามารถเป็นการลดต้นทุนทางการเงินได้ด้วย แต่สำคัญว่าผู้ใช้ต้องเข้าใจความเสี่ยงที่ตัวเองถืออยู่ และไม่ทำในปริมาณที่มากเกินไป
8️⃣ ในเคสนี้นาย Bill Hwang เป็นนักลงทุนที่เคยโดนจับข้อหาเทรด Inside มาก่อนอีกด้วยเมื่อ 10 ปีก่อน !
ทำให้หลายคนส่ายหัวกันว่า ทำไมเขาถึงสามารถขอวงเงินกู้จากหลักทรัพย์ต่างๆมาทำการ Leverage เทรดได้สูงขนาดนี้... และคนอื่นๆที่ไม่มีคดีจะขอวงเงินได้มากมายขนาดไหน
⛔️ ทางเพจจะคอยติดตามและอัพเดททุกความเคลื่อนไหวในตลาดลงทุนของโลกให้ลึกและให้รวดเร็วที่สุด ⛔
🔔🔔🔔 แนะนำให้นักลงทุนทุกท่านตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ 🔔🔔🔔
1
👍 ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา