2 เม.ย. 2021 เวลา 05:55 • ปรัชญา
"ยิ่งเป็นคนฉลาดมากเท่าไร ก็ยิ่งต้องเเกล้งโง่"
ปรัชญาจากกุนซือฝ่ายง่อก๊ก | โลซก
หลวงวิจิตรวาทการ นักคิดนักเขียนคนเก่งของประเทศเราได้เคยประพันธ์บท กลอนที่อ่านเเล้วเตือนใจคนหลายๆท่านเลยว่า :
" อันที่จริงคนเขาอยากให้เราดี เเต่ถ้าเด่นขึ้นทุกทีเขาจะหมั่นไส้ จงทำดีเเต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน"
10
บอลจะพูดยกตัวอย่างของบทความนี้เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับผู้อื่นเเล้วกัน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดเเล้ว
ในโลกของการทำงาน ใครก็อยากจะเข้าตาหัวหน้า / Boss กันทั้งนั้นเเหละ... เเต่ละคนก็มักจะนำเสนอความเก่ง ความถนัดของตัวเองออกมา เพื่อให้ตัวเองดูมีคุณค่า เเละเป็นที่ยอมรับ
Ok ความเก่ง / ฉลาดเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี อันนี้ไม่เถียง มันเป็นกำหนดทิศทางในชีวิตการทำงานว่า เออมันทำให้เราได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้น การเลื่อนขั้นเป็นต้น เเต่เหรียญมักมี 2 ด้านเสมอครับท่านผู้ชม
2
อีความฉลาดนี่อาจจะช่วยให้โดดเด่นขึ้นมาจริง ในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น ...เเต่ในหลายๆครั้งความฉลาดที่ว่านี้ก็มักจะมาพร้อมความหายนะ
3
โดยคนใกล้ตัว เพื่อนร่วมงาน หรือเเม้กระทั่งหัวหน้างานก็เถอะ ... ทุกคนล้วนเเต่มีความขี้อิจฉา ริษยามาตั้งเเต่ยุคไหนต่อไหนเเล้ว ... ถ้าให้เจาะจงคนในสังคม"ประเทศเรา" ยิ่งไม่ต้องสืบเลย
3
🔺️ ความฉลาด / คิดออก / มองเกมส์ได้ ยังไงๆมันก็ยังอยู่ในตัวเรา เเต่ไม่จำเป็นต้องเเสดงออกมาให้ใครรู้ทั้งหมดก็ได้หนิ ... จงทำตัวให้เหมือนเเก้วน้ำที่ไม่เคยเต็มเสมอ ไม่ต้องอวดว่าเราเก่งที่สุดหรอก ฟังให้เยอะ ... เเกล้งโง่บ้างก็ได้
8
1. เเกล้งโง่นั้น ไม่สร้างศัตรู ไม่มีคนอิจฉาริษยา
10
2. Save ตัวเอง โดยการฟังมากกว่าอวดฉลาด เพราะบางเรื่องเราอาจจะรู้ไม่จริงก็ได้ กันเสียเครดิตความน่าเชื่อถือ
7
เเละขอทิ้งท้ายว่า "กว่าจะฉลาดนั้นก็ต้องหัดโง่สะก่อน เเละเมื่อเราเริ่มจะฉลาดเเล้วก็จงอย่าอวดตัวเองว่าเก่งที่สุด ... บางทีความฉลาดที่เเท้จริงนั้น คือการเรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุดต่างหาก"
10
วันนี้บอลฝากไว้เท่านี้ สวัสดีวันศุกร์สุดสัปดาห์นะครับ🙂
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
2 เมษายน 2564
โฆษณา