2 เม.ย. 2021 เวลา 09:01 • สิ่งแวดล้อม
งูจงอาง King cobra ที่ถูกพบเห็นมากขึ้นในขณะนี้ ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเพราะอากาศร้อน หาอาหารและหาที่หลบซ่อนที่เย็นกว่าและอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องตระหนักเมื่องูเข้าบ้านใคร
คำถามที่ต้องรู้ในระยะนี้คีอ งูจงอางที่เข้าบ้านเราตัวผู้หรือตัวเมีย เพราะสัญญาณอันตรายที่ต้องเฝ้าระวังคือ ช่วงเดือน มี.ค.ถึงมิ.ย.หน้าร้อน เป็นระยะที่งูผสมพันธุ์และวางไข่ การที่งูตัวเมียผ่านมาหากิน หรือเข้าบ้านใคร อาจเป็นจุดที่ต้องระมัดระวัง เพราะงูตัวเมียจะทิ้งกลิ่นแห่งความเสน่หา(pheromone)ไว้ตามบ้าน หรือบริเวณที่มันเลื้อยผ่าน
และนั้นคือสัญญาณอันตรายที่อาจนำ งูจงอางตัวผู้ขนาดเขื่องๆที่จะแวะมาตามกลิ่นยั่วยวนที่งูตัวเมียทิ้งไว้ และอาจไม่ใช่งูตัวเดียวที่ตามกลิ่นมา
😨😰😱
1
ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านต้องตามกลับไปช่วยเคลื่อนย้ายงูไปปล่อยสู่ธรรมชาติ ในบ้านหลังเดิมถึง 5 ตัวในวันเดียวกัน(คนละเวลา)
ถ้ากล่าวถึงเรื่องสำคัญที่งูจงอางจะมาชุมนุมโดยไม่ได้นัดหมายแล้วสิ่งสำคัญที่คนไทยหลายคน รวมถึงเราด้วยที่เคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับงูจงอาง
ระบำงู ที่จงอางสองตัวออกมาวาดลวดลาย เริงระบำให้ได้เห็นเป็นประจำในฤดูผสมพันธุ์ สร้างความตื่นตาตื่นใจแบบแอบดูห่างๆ เพื่อดูลีลาที่หาดูได้ยาก เพราะความบังเอิญ
ความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น คือ ระบำงูนั้นคือการที่งูจงอางตัวผู้ 2ตัวกำลังแสดงลีลาเพื่อแย่งตัวเมีย (ก็ไม่รู้นะว่าตัวเมียจะดูอยู่ด้วยหรือเปล่าหาอ้างอิงไม่เจอ ใครทราบบอกจะเป็นพระคุณยิ่ง ) มันจะพยายามกดอีกตัวให้อยู่ใต้ตัวของมัน เพื่อข่มให้อีกฝ่ายรู้ว่าใครเหนือกว่า แต่ไม่ทำร้ายกันให้ถึงตาย เมื่ออีกฝ่ายสู้ไม่ไหวก็จะผละหนีไปอย่างสงบ และผู้ที่เหนือกว่าก็ จะต่อสู้เพื่อกำจัดงูตัวอื่นๆ ด้วยการกอดรัด ฟัดเหวี่ยง ต่อๆไปเพื่อหาผู้ที่เหนือกว่าผู้อื่นที่สุด ผู้แพ้ก็ต้องจากไป และผู้ชนะก็จะได้ครอบครองตัวเมียที่หมายตาไว้
1
ระบำงู ( Combat Dance)ที่มีงูมาออกมาเกี่ยวรัดเป็นเกรียวสวยงาม
ที่ถูกกล่าวถึง เป็นความเข้าใจผิด เพราะมนุษย์ไปตัดสินพฤติกรรมบางอย่างของผู้อื่นโดยใช้พื้นฐานความคิดความเข้าใจในการตัดสินใจและตีความ ตามที่สิ่งที่เห็น และการบอกกล่าวต่อๆกันมา โดยไม่ศึกษาหาข้อมูล เราเองก็เป็น หนึ่งความเชื่อที่ต้องลบออกไปโดยด่วน
อย่าลืมถามด้วยนะว่างูที่เข้ามาหลบในบ้านเรา ตัวผู้หรือตัวเมีย จะได้ระวัง(ระแวงไว้ก่อน) จะไม่บอกนะว่า วิธีการสังเกตว่างูเป็นว่าตัวผู้หรือตัวเมีย 🤭 เพราะอาจจะเสี่ยงเกินไปที่จะไปจับงูดูเพื่อพิสูจน์ ให้เจ้าหน้าที่ ที่มีความสามารถเป็นผู้บอกน่าจะปลอดภัยกว่า
ถามๆ ให้แน่ใจ แต่ว่า ถ้ารู้ว่าเป็นตัวผู้ ก็จะสงสัยมันตามตัวเมียมาหรือเปล่า หรือถ้าเป็นตัวเมีย มันจะมีตัวผู้ตามมาอีกหรือเปล่า ที่เล่ามาทั้งหมดเพราะกลัวเนื่องจากมีข่าวบ่อยๆว่า งูจงอางเข้าบ้านในหลายพื้นที่ ที่มีงูชุกชุมโดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา
ดูแลบ้านช่องให้โล่งอย่ามีจุดซ่อนเร้น(รก)😝
โฆษณา