2 เม.ย. 2021 เวลา 11:22 • อาหาร
ถ้าพูดถึงอาหารจีนที่ค่อนข้างจะฮอตฮิตในตอนนี้ก็คงจะไม่พ้นจาก ‘หมาล่า’ หรือ 麻辣 (málà) ซึ่ง 麻 (หมา) แปลว่า ‘อาการชา’ ส่วน 辣 (ล่า) แปลว่า ‘เผ็ด’ พอรวมกันเลยกลายเป็น ‘เผ็ดจนชา’🤣🤣🤣 เพราะเวลากินหมาล่าเข้าไป เราจะรู้สึกทั้งเผ็ดทั้งชาที่ลิ้นหรือริมฝีปาก💋พูดแล้วก็ซี้ด แซ่บ งั้นหมวยขอพาเพื่อนๆมารู้จักกับหมาล่ากันหน่อยดีกว่าค่ะ
💘หมาล่ามาจากไหน ทำไมมันถึงเผ็ดชาได้ขนาดนี้💘
‘หมาล่า’ เป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่งที่ถือกำเนิดมาจากเมืองฉงชิ่ง มณฑลเสฉวนของจีน ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งในตอนนั้นมีคนงานซื้อพวกเครื่องในมา พอนำมาหั่นเสร็จสรรพ ก็นำกะละมังเหล็กแบ่งเป็นช่องหลายๆช่องแล้วตั้งบนเตาไฟ ใส่น้ำหมักดอง ผสมรสเผ็ด ชา เค็มลงไปกลายเป็นหมาล่า แล้วเอาไปขายคนงานที่ท่าเรือ ให้คนลวกเครื่องในกิน ซึ่งก็เป็นอะไรที่คนชื่นชอบกันมาก ขายดิบขายดี (ถือเป็นต้นกำเนิดของหม้อไฟหมาล่านี่เอง)
‘หมาล่า’ มีส่วนผสมเด็ดคือ 花椒 (huājiāo) อ่านว่า ‘ฮัวเจียว’ ซึ่งมีลักษณะคล้ายเม็ดพริกไทย เปลือกข้างนอกขรุขระ ข้างในเป็นเม็ดสีดำๆ ฮัวเจียวนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของความเผ็ดชา มีส่วนช่วยกำจัดกลิ่นคาวหรือกลิ่นสาปของเนื้อสัตว์หรือเครื่องในสัตว์
จริงๆฮัวเจียวมีสองแบบคือ ฮัวเจียวสีแดงและสีเขียว ฮวาเจียวสีแดงเหมาะแก่การนำเอาไปทำเมนูปิ้งย่าง ส่วนฮวาเจียวสีเขียวมักจะนำมาทำเมนูหม้อไฟหรือชาบูต่างๆ
⚠️คำเตือน: จากประสบการณ์ของหมวย เวลากินเมนูที่มีหมาล่า ให้หลีกเลี่ยงฮัวเจียว คือถ้ากัดฮัวเจียวเข้าไปนะ รู้เรื่องเลย ปกติมีแต่ brain freeze ส่วนอันนี้ชาทั้งหน้า ทั้งปากลามไปหู ส่วนน้ำมันหมาล่า อย่าซดนะคะ มันเกินเบอร์ค่ะ🤮
Cr.tidsdd.com
💘ประโยชน์ของหมาล่า💘
จริงๆประโยชน์มาจากฮัวเจียวแหละ เพราะมันจะช่วยขับลมในลำไส้ แก้หวัด แก้อาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยขับระดูในผู้หญิง แถมยังสามาถนำมาต้มดื่มเป็นยาแก้ไข้ได้ ส่วนเม็ดของฮวาเจียว ตามตำราแพทย์ยาสมุนไพรจีน สามารถนำไปทำเป็นยาบำรุงหัวใจและบำรุงเลือดได้
นอกจากนี้การซดน้ำซุปหมาล่าในหน้าหนาวยังช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ส่วนชั้นน้ำมันหนาๆช่วยถนอมอาหาร ส่วนฮัวเจียวนอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพ ยังช่วยทำให้รสชาติอาหารโดดเด่น รวมถึงช่วยกำจัดกลิ่นสาปของอาหารหรือเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย
⚠️คำเตือน: บางทีถ้าทานเยอะเกินไป ความเผ็ดมันอาจจะทำให้ร้อนท้อง ปวดท้อง ท้องผูก ร้อนในหรือท้องเสียได้ เพราะฉะนั้นกินกันอย่างพอดีๆนะคะ😅
💘ขอแนะนำเมนูเด็ดหมาล่า ของโปรดหมวยทุกเมนูเลย ลองนำไปสั่งทานกันได้นะคะ💘
‘หม้อไฟหมาล่า’🔥麻辣火锅 (málàhuǒguō) อ่านว่า ‘หมาล่าหั่วกัว’
ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองฉงชิ่ง เสฉวน โดยทั่วไปจะใช้พริกฮัวเจียว หัวหอม ขิง พริก อบเชย โป๊ยกั๊ก ใบยี่หร่าขนาดใหญ่และเล็ก ต้มเข้าด้วยกันให้สุก แล้วก็เอาพวกเนื้อสัตว์เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ เครื่องในต่างๆ หรือผักหลากหลายชนิดมาลวกลงไป เมื่อเนื้อได้ที่ ต้องนำไปจิ้มกับพริกป่น งาขาว ฮวาเจียวป่น และต้นหอม เพื่อให้รสชาติเข้มข้นขึ้นไปอีก😱 แล้วเดี๋ยวนี้มีเลือกระดับเผ็ดได้ด้วยนะ เพราะฉะนั้นๆใครๆก็ไปลองได้🥵
Cr.playing.ltn.com.tw
ปิ้งย่างบาร์บีคิวหมาล่า 🍢烧烤 (shāokǎo) อ่านว่า ‘ซาวข่าว’
ถือว่าเป็นอาหาร ‘Street food’ ที่ป๊อปปูล่ามากทั้งในจีนและในภาคเหนือของไทย เพราะได้อิทธิพลมาจากสิบสองปันนา จนตอนนี้หากินได้ทั่วไปแล้ว จริงๆ 烧烤คือบาร์บีคิวสไตล์จีน ที่นำเอาเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ปลาหมึก เบคอน และผักหรือเห็ดต่างๆ มาเสียบไม้ หมักหรือชุบด้วยน้ำซอสรสชาติหมาล่าเข้มข้น และย่างไฟบนตะแกรง เมื่อสุกจนได้ที่ก็จะนำมาคลุกหรือโรยด้วย 花椒粉 (huājiāofěn) อ่านว่า ‘ฮัวเจียวเฝิ่น’ หรือว่า ‘ผงฮัวเจียว’ ที่จะช่วยเพิ่มกลิ่นฉุนและรสชาติเผ็ดชาเข้าไปอีก เด็ดสะระตี่มากค่ะ บอกเลย👍
Cr.canyin.321cy.com
เต้าหู้ผัดซอสเสฉวน🍲麻婆豆腐 (mǎpódòufu) อ่านว่า ‘หมาโผโต้วฝุ’
เป็นการนำเต้าหู้สีขาวแบบนิ่มมาผัดกับหอมหัวใหญ่ ขิง และหมูสับ ปรุงรสด้วยซอสถั่วหมัก และเครื่องเทศหมาล่า ถือว่าเป็นเมนูเต้าหู้อันดับหนึ่งของชาวจีนเสฉวนเลยก็ว่าได้ เป็นความลงตัวของหมาล่าและเต้าหู้นิ่มที่แท้ทรู เมนูนี้จริงๆ เผ็ดแบบรับได้ไม่ชามาก อร่อยจริงไม่ติงนัง😀
Cr. Sohu.com
จริงๆมีอีกหลายเมนูเลยที่ตอนนี้เอาหมาล่าไปเป็นส่วนประกอบ แต่ถ้าใครมีเมนูหมาล่าเด็ดๆก็มาเม้นแนะนำกันได้นะคะ
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา