9 เม.ย. 2021 เวลา 00:10 • การศึกษา
👒ผู้ชายไม่อยากสวมหมวกสีเขียวหรอก เชื่อสิ👒
‘หมวกสีเขียว’ คืออะไร⁉️
‘หมวกสีเขียว’ ก็คือหมวกที่มีสีเขียวไง55555 จริงๆก็ดูออกจะธรรมดา ไม่ได้มีอะไรผิดแปลก แต่ถ้าบอกว่า ผู้ชายคนนี้สวมหมวกสีเขียว จะมีความหมายโดยนัยคือ ผู้ชายคนนี้ถูกแฟนหรือภรรยาตัวเองนอกใจไปมีชู้กับผู้ชายคนอื่นนั่นเอง😱😱😱
ว่าแต่ คำว่า ‘หมวกสีเขียว’ มันมาจากไหน ทำไมถึงไม่เป็น หมวกสีแดง หรือว่า หมวกสีเหลือง แทนล่ะ มาดูที่มาที่ไปของมันกันเลยค่ะ👇
ในสมัยราชวงศ์ถัง-ซ่ง ถือว่าเป็นยุคทองของด้านวรรณกรรมจีน มีความโดดเด่นมากในเรื่องการอ่านบทกลอนหรือแต่งบทกวี ซี่งมีกวีที่มีชื่อเสียงปรากฏออกมามากมายในยุคสมัยนั้น
ในสมัยนั้นบัณฑิตแต่ละคนต่างก็มีความเป็นสุภาพชน เคารพซึ่งกันและกัน ทุกคนคอยช่วยกันอ่านบทกลอน แต่งบทกวี เหมือนใช้กลอนเป็นการทำความรู้จักกับเพื่อนบัณฑิตด้วยกัน ซึ่งทำให้บัณฑิตในสำนักเดียวกันนั้นเป็นยิ่งมากกว่าเพื่อนรู้ใจ
ในเวลานั้นมีบัณฑิตท่านหนึ่งชื่อ หลี่หยวนหมิง เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบในบทกวี บทกลอน และมักจะชอบเชิญชวนเพื่อนบัณฑิตมาที่บ้านอยู่บ่อยๆ เพื่อมาแข่งกันแต่งกลอนจนถึงโต้รุ่งด้วยกันอย่างสนุกสนาน แถมบางครั้งเขาก็ชอบแวะไปบ้านเพื่อนเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับบทกลอนที่แต่งแข่งกันอีกด้วย
Cr.yule.360.com
หลี่หยวนหมิงนั้นมีภรรยาที่รูปร่างหน้าตาสะสวยราวกับนางฟ้าเทพธิดามาโปรด แต่ทั้งสองไม่ค่อยจะลงรอยกันเท่าไร ดังนั้นจึงมักทำให้นางต้องอยู่บ้านคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง
เมื่อเวลาผ่านไป หญิงสาวผู้นี้รู้สึกทุกข์ใจมากที่ต้องอยู่อย่างเหงาๆ และประจวบเหมาะกับข้างบ้านของเธอมีชายหนุ่มพ่อม่ายที่ภรรยาของเขาได้เสียชีวิตไปแล้วอาศัยอยู่ ชายคนนี้ปกติแล้วก็มักจะคอยแอบมองภรรยาของหลี่หยวนหมิงอยู่บ่อยครั้ง บางทีก็ปีนกำแพงเพื่อแอบดูเธอ ในใจเขาคิดกับเธอมากกว่าเพื่อนข้างบ้าน แต่ใจไม่กล้าพอที่จะบอกเธอไป
มีอยู่วันหนึ่ง หลี่หยวนหมิงนั้นไม่อยู่บ้านอีกตามเคย และทิ้งให้ภรรยาเขาเหงาเดียวดายอยู่บ้าน เมื่อไม่มีอะไรทำ เธอจึงมองออกไปข้างนอกหน้าต่างอย่างเหม่อลอย ในขณะเดียวกัน หนุ่มพ่อม่ายก็กำลังนั่งใจลอยอยู่หน้าประตูเช่นกัน เธอรู้สึกเหงามากจึงเรียกชายหนุ่มผู้นั้นมาคุยเป็นเพื่อน ชายคนนั้นรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และในวันต่อๆมา เมื่อไรที่เธอรู้สึกเหงา เธอก็จะไปนั่งคุยกับหนุ่มพ่อม่ายแก้เหงา
เมื่อเวลาผ่านไป นานวันเข้า ก็ก่อเกิดเป็นความรักในที่สุด ซึ่งโดยปกติ หลี่หยวนหมิงเดิมก็ไม่ค่อยที่จะอยู่บ้านอยู่แล้วและไม่ค่อยได้สนใจภรรยาเขานัก ด้วยเหตุนี้ เขาเลยไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับภรรยาของเขากับหนุ่มพ่อม่ายคนนั้นเลยสักนิด
1
เนื่องจากว่ากลัวจะถูกจับได้ พวกเขาสองคนจึงคิดอยู่นานว่าจะทำอย่างไรดี จะมีวิธีไหนมั้ยที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้หลี่หยวนหมิงอยู่บ้าน แล้วทำเป็นออกมาเจอกันโดยบังเอิญ แต่คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก
Cr.sohu.com
มีอยู่วันหนึ่ง ภรรยาหลี่หยวนหมิงกำลังจะออกไปเดินตลาด วันนั้นเป็นวันที่แดดค่อนข้างจ้า เธอจึงหยิบหมวกสีเขียวของสามีมาสวมใส่ เพราะในช่วงเวลานั้น บัณฑิตส่วนใหญ่มักจะใส่หมวกสีเขียว เนื่องจากสีเขียวหมายถึงความมีชีวิตชีวา ความสดใสช่วงวัยรุ่น
หญิงสาวจึงฉุกคิดวิธีขึ้นมาได้ เมื่อวันไหนที่หลี่หยวนหมิงไม่อยู่บ้าน เธอก็จะสวมหมวกสีเขียวของเขาออกไปเดินเล่นกับหนุ่มพ่อม่ายนอกบ้าน หลังจากนั้น พวกเขาก็ทำแบบนี้ลับหลังหลี่หยวนหมิงมาเรื่อยๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าเขาจะจับได้
แต่ความลับย่อมไม่มีในโลก ในที่สุดก็มีวันหนึ่งที่หลี่หยวนหมิงออกจากบ้านไปเหมือนปกติ แต่ออกไปได้ไม่นาน เขากลับดันลืมบทกวีสำคัญไว้ที่บ้านจึงรีบกลับมาเอา นั่นทำให้เขาจับได้คาหนังคาดขาว่าภรรยาของเขานั่นกำลังคบชู้กับหนุ่มพ่อม่ายข้างบ้าน นั่นทำให้เขารู้สึกโกรธและอับอายมาก จนต้องเลิกแล้วต่อภรรยาของตนเอง
Cr.kkxiazai.com
​ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เรื่องเราของภรรยาเขาและหนุ่มพ่อม่ายก็ได้เล่าสืบๆต่อกันมาเรื่อยๆ จนภายหลังทุกคนจึงเรียกผู้ชายที่ถูกภรรยาคบชู้ลับหลังตนเองว่าถูกสวม ‘หมวกสีเขียว’ มันเลยถือว่าเป็นคำแสลงของจีนไปโดยปริยาย
หลังจากนั้นเป็นต้นมา พวกบัณฑิตก็ไม่มีใครสวม ‘หมวกสีเขียว’ อีกเลย จนถึงปัจจุบัน ‘หมวกสีเขียว’ ก็เป็นของที่ต้องห้ามให้กันเป็นของขวัญสำหรับชาวจีนอีกด้วย โดยเฉพาะของขวัญที่จะให้ผู้ชาย
💘คำศัพท์เพิ่มเติม💘
戴 (dài) อ่านว่า ‘ไต้’ แปลว่า ‘สวมใส่’ (ใช้กับหมวก แว่นตา)
穿 (chuān) อ่านว่า ‘ชวน’ แปลว่า ‘สวมใส่’ (ใช้กับ เสื้อผ้า)
绿 (lǜ) อ่านว่า ‘ลวี่’ แปลว่า ‘สีเขียว’
帽子 (màozi) อ่านว่า ‘เม่าจื่อ’ แปลว่า ‘หมวก’
想开点 (xiǎngkāidiǎn) อ่านว่า ‘เสี่ยง ไค เตี่ยน’ แปลว่า ‘ปลงซะ ปล่อยวางซะ’
兄弟 (xiōngdì) อ่านว่า ‘ซงตี้’ แปลว่า ‘สหาย หรือ พี่น้อง’
เพราะฉะนั้นสวมหมวกสีเขียวในภาษาจีนคือ 戴绿帽子 นั่นเองค่า😅
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา