3 เม.ย. 2021 เวลา 04:15 • กีฬา
แม็กซ์ พาร์ค : อัจฉริยะออทิสติกที่เขย่าโลกรูบิคจน NETFLIX นำไปสร้างสารคดี | MAIN STAND
2 เมษายนของทุกปี คือวันออทิสติกโลก เพื่อย้ำเตือนให้สังคมเข้าใจว่า กลุ่มคนที่มีความผิดปกติทางสมองเหล่านี้ สามารถประสบความสำเร็จ และใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนปกติทั่วไป
แม็กซ์ พาร์ค นักรูบิคชาวอเมริกันวัย 19 ปี คือบุคคลออทิสติกที่ก้าวข้ามขีดจำกัด จนก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลก และเจ้าของสถิติมากมาย แบบที่คนปกติได้แต่ฝัน
นี่คือเรื่องราวอันน่ามหัศจรรย์ ที่แสดงให้เห็นถึงความรัก ความฝัน และความพยายามของแม็กซ์ พาร์ค จนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Speed Cubers (2020) เพื่อเป็นแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลก
พรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่
อัจฉริยะหลายคนค้นพบพรสวรรค์ของตัวเองตั้งแต่วัยเยาว์ แต่อัจฉริยะบางคนสูญเสียสมรรถภาพบางอย่างก่อนประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิต เฉกเช่น เบโธเฟน ที่กลายเป็นคนหูหนวกก่อนบรรเลงเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ต่อหน้าสาธารณชนชาวออสเตรีย
1
แม็กซ์ พาร์ค คืออีกหนึ่งอัจฉริยะที่แตกต่างจากคนทั่วไป เมื่ออายุสองขวบ แม็กซ์ถูกวินิจฉัยว่ามีอาการป่วยด้วยโคออทิสติกออทิสติก คุณหมอแจ้งข่าวร้ายนี้ให้พ่อแม่ของแม็กซ์ทราบ ถึงความจริงที่ลูกชายของพวกเขา จะไม่สามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือตัวเอง และต้องใช้ชีวิตโดยมีคนคอยดูแลไปตลอด
1
Photo : XGN
"ผมจำได้ว่าเรานั่งอยู่ที่ขอบเตียง และเราก็นั่งกอดกัน พวกเราใจสลายทั้งคู่ เราเอาแต่ร้องไห้จนผมคิดว่า วันนี้เราร้องไห้กันให้พอ แล้วหลังจากนี้มาเดินหน้าต่อไปด้วยกัน" ชวาน พาร์ค คุณพ่อของแม็กซ์ให้สัมภาษณ์กับสารคดี The Speed Cubers
หนึ่งในผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นจากภาวะออทิสติก คือทักษะการพัฒนากล้ามเนื้อ (Motor skills) ที่ไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป แม็กซ์ไม่สามารถใช้นิ้วหยิบจับสิ่งของด้วยตัวเอง เนื่องจากความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งเป็นทักษะสำคัญใช้ในการควบคุม และกำหนดความแม่นยำของกล้ามเนื้อมือ
1
พ่อแม่ของเขามองว่า หากพัฒนาทักษะนี้ให้ดีขึ้น แม็กซ์อาจช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้บ้าง ทั้งสองหาวิธีบำบัดมากมายมาใช้กับเขา แต่ไม่มีวิธีไหนได้ผล จนกระทั่ง พวกเขาพบเจอของเล่นชิ้นหนึ่งตกหล่นอยู่ในบ้าน ... รูบิค ที่จะทำให้ชีวิตของครอบครัวพาร์คเปลี่ยนไป
2
"แม็กซ์อายุประมาณสิบขวบ ตอนเขาได้รูบิคลูกแรกจากชุดแฮปปี้มีลของร้านอาหารแถวบ้าน เราคิดว่ามันอาจจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาทักษะของเขา เพราะแม็กซ์ไม่สามารถใช้มือเปิดขวดโค้กด้วยตัวเองได้" มิกิ พาร์ค คุณแม่ของแม็กซ์กล่าว
1
Photo : Medium
"ในตอนนั้น พวกเรารู้ว่าแม็กซ์สนุกไปกับการแก้รูบิคตามยูทูบ แต่เราไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะเก่งกาจขนาดนี้"
มิกิค้นพบว่าลูกของเธอมีพรสวรรค์ในการแก้ไขรูบิคอย่างน่าเหลือเชื่อ หลังจากฝึกเล่นไม่กี่เดือน แม็กซ์สามารถแก้ไขรูบิครูปแบบ 3x3 ด้วยเวลาเพียง 31 วินาที ครอบครัวของเขาจึงส่งชื่อลูกชายเข้าร่วมการแข่งขันแก้รูบิค แม็กซ์ทำผลงานได้ไม่เลวในการแข่งขันครั้งนั้น ด้วยการใช้เวลาแก้ไขรูบิค 3x3 ราว 20 วินาที
ในการแข่งขันครั้งที่สองของแม็กซ์ เขาเดินหน้าสู่ความท้าทายที่ใหญ่ขึ้น จากการแก้ไขรูบิคแบบ 6x6 ซึ่งยากกว่ารูบิคทั่วไปหลายเท่า การแข่งขันครั้งนี้เองที่แม็กซ์ฉายแววความเป็นสุดยอดออกมา ด้วยการคว้าอันดับหนึ่งของการแข่งขัน จากเวลา 2 นาที 57.66 วินาที
"เขาเอาชนะคู่แข่งคนอื่นด้วยเวลาที่ดีกว่าเป็นนาที และพวกเขาเหล่านั้นเป็นเด็กมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เด็กสิบขวบแบบแม็กซ์" ชวาน กล่าวถึงความสำเร็จแรกของลูกชาย
ชัยชนะในครั้งนั้นส่งผลให้แม็กซ์ กลายเป็นผู้เล่นรูบิคที่ติด 100 อันดับแรกของโลก เด็กออทิสติกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงกลายเป็นสุดยอดเซียนรูบิค และเดินหน้าล่าความสำเร็จแบบไม่แบ่งใคร
1
ไล่ล่าความสำเร็จ
ปี 2017 แม็กซ์สมัครเข้าร่วมการแข่งขันรายการ "Cubing USA Nationals" หรือการแข่งขันชิงแชมป์รูบิคแห่งชาติ ซึ่งรวมนักรูบิคฝีมือดีจากทั่วสหรัฐอเมริกามาอยู่บนเวทีเดียว โดยมีรางวัลใหญ่ที่ทุกคนหมายปอง นั่นคือ ตำแหน่งแชมป์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (U.S. National Champion)
แม็กซ์สร้างความตกตะลึงด้วยการคว้าตำแหน่งดังกล่าวมาครอง จากชัยชนะในประเภท 3x3 แต่ไม่ใช่แค่นั้น เขากวาดรางวัลอันดับหนึ่งจากการแข่งขันในประเภท 4x4, 5x5 และ 3x3 แบบมือเดียว สรุปคือ แม็กซ์คว้าตำแหน่งแชมป์รูบิคแห่งชาติ 4 ประเภท ทั้งที่อายุเพียง 15 ปี
"มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขา แบบว่า 'แม็กซ์ พาร์ค มาแล้ว'" ฟีลิกส์ เซมเดกส์ แชมป์โลกรูบิคสองสมัย กล่าวชื่นชมคู่ปรับของเขา
หลังคว้าตำแหน่งแชมป์แห่งชาติเพียงหนึ่งสัปดาห์ แม็กซ์เดินทางสู่กรุงปารีส เพื่อเข้าสู่การแข่งขันรูบิคชิงแชมป์โลก 2013 ที่ประเทศฝรั่งเศส นี่คือเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของแม็กซ์ และเป็นครั้งแรกที่พาร์คจะได้ประชันฝีมือกับนักรูบิคที่เก่งที่สุดในโลก อย่าง เซมเดกส์ ซึ่งเป็นแชมป์โลกสองสมัยซ้อน และไอดอลของเขา
ไม่มีใครคิดว่าแชมป์เก่าจะถูกโค่นบัลลังก์ แต่แม็กซ์ถล่มคู่ปรับของเขาอย่างราบคาบ จากการคว้าแชมป์โลกในรุ่น 3x3 แบบปกติ ด้วยเวลา 6.85 วินาที และแชมป์โลก 3x3 มือเดียว ด้วยเวลา 10.31 วินาที โดยเวลาในรุ่นมือเดียว ถือเป็นการทำลายเวลาสถิติโลกครั้งแรกของแม็กซ์อีกด้วย
1
Photo : hunonchess.com
"เขาเล่นรูบิคตลอดเวลา ไม่ต่างจากที่เด็กคนอื่นติดวิดีโอเกม" ชวาน เปิดเผยการฝึกฝนอย่างหนักจนพาลูกชายของเขาคว้าแชมป์โลก
ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของแม็กซ์ในฐานะเด็กที่มีอาการออทิสติก คือเขาจะจดจ่อกับสิ่งที่สนใจเป็นเวลานานกว่าปกติทั่วไป นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้แม็กซ์เรียนรู้ทักษะการแก้รูบิคได้เร็วกว่าใคร
1
ครอบครัวของเขาเล่าให้ฟังว่า เป็นเรื่องปกติที่แม็กซ์จะเพ่งสมาธิกับรูบิคนาน 10-15 นาที โดยไม่ละสายตามองสิ่งอื่นเลย
ปี 2019 แม็กซ์ลงแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกอีกครั้ง และประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม ด้วยการคว้าตำแหน่งแชมป์โลกถึง 5 ประเภท ได้แก่ 4x4, 5x5, 6x6, 7x7 และ 3x3 มือเดียว ถือเป็นจุดสูงสุดในเส้นทางนักรูบิคของแม็กซ์
ภาพความสำเร็จของแม็กซ์ในการแข่งขันครั้งนั้น ถูกบันทึกไว้ในภาพยนตร์เรื่อง The Speed Cubers เช่นเดียวกับภาพความผิดหวังในช่วงไคลแมกซ์ของเรื่อง เมื่อแม็กซ์พลาดตำแหน่งแชมป์โลก 3x3 โดยจบอันดับสี่ของการแข่งขัน
ส่งผลให้แม็กซ์พลาดโอกาสคว้าตำแหน่งนักรูบิคคนแรกที่คว้าแชมป์โลก 6 สาขา นั่นหมายความว่า เขายังต้องเป็นนักรูบิคที่เก่งขึ้นมากกว่านี้
"ผมบอกเขาว่าเขายังชนะผมด้วยเวลา 0.01 วินาที (ในการแข่งขัน 3x3) แต่ผมก็รู้สึกได้ว่าเขาผิดหวังที่ไม่ชนะการแข่งขันประเภทนี้" ฟีลิกส์ เซมเดกส์ ที่จบอันดับ 5 ของการแข่งขัน กล่าวถึงความผิดหวังของแม็กซ์ที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน
Photo : hunonchess.com
"สิ่งที่ผมกับแม็กซ์พูดกันเสมอคือ 'สิ่งแย่ ๆ จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น' นั่นเลยทำให้แม็กซ์พูดว่า 'การไม่ติดอันดับ ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น'"
ปัจจุบัน แม็กซ์เป็นเจ้าของสถิติเวลาดีที่สุดของการแข่งขันรูบิค 4 ประเภท นั่นคือ 5x5, 6x6, 7x7 และ 3x3 มือเดียว ถือเป็นนักรูบิคที่ครองสถิติเวลามากประเภทที่สุด
เป้าหมายที่แท้จริง
คนทั่วโลกต่างชื่นชมแม็กซ์ พาร์ค ในฐานะนักรูบิคระดับต้นของโลก ที่ก้าวข้ามความผิดปกติทางสมองของตัวเอง อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของแม็กซ์ไม่เคยมองลูกชายในแง่มุมนี้เลย
พวกเขาเห็นตรงกันว่า ตำแหน่งนักรูบิคที่เก่งที่สุดในโลกย่อมไม่มีความหมาย หากลูกชายไม่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมนุษย์ทั่วไป
"เขาคว้าแชมป์โลกในการแข่งขันปี 2017 ซึ่งเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มาก แต่สำหรับเรา สิ่งที่ยิ่งใหญ่คือภาพตอนเขาขึ้นรับรางวัล เขาดูวิธีการถือถ้วยและใบประกาศของตัวเอง จากนั้นก็หันไปมองคนอื่น และเริ่มจัดระเบียบให้เหมือนคนที่อยู่ข้าง ๆ" ชวาน เล่าถึงมุมมองของเขาต่อลูกชายที่แตกต่างไปจากคนอื่น
"ผมกับมิกิหันมองมองหน้ากัน อารมณ์แบบว่า คุณเห็นมันไหม เพราะสำหรับเรา การที่เด็กออทิสติกรู้จักมองเพื่อนและปรับตัวตาม คือเป้าหมายสูงสุด"
ตั้งแต่วันแรกที่สองสามีภรรยาเชื้อสายเอเชียผลักดันลูกชายให้เล่นรูบิค พวกเขาไม่เคยมองความสำเร็จจากการแข่งขันเป็นเป้าหมายหลัก ชวานและมิกิหวังแค่ว่า รูบิคจะช่วยให้ลูกชายของเธอมีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้น ความสำเร็จที่เห็นกันทุกวันนี้เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
แม็กซ์ยังมีความบกพร่องหลายอย่างที่เห็นได้ชัด ชวานเล่าให้ฟังว่า สภาวะทางอารมณ์ของแม็กซ์ยังไม่ต่างอะไรจากเด็กอายุ 7-8 ขวบ แม้วันนี้เขาจะอายุ 19 ปีแล้วก็ตาม นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แม็กซ์จะแสดงความผิดหวังออกมาอย่างชัดเจน หลังผิดพลาดในการแข่งขัน หรือพลาดเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ
ถึงอย่างนั้น การแข่งขันรูบิคคือเวทีสำคัญที่ทำให้แม็กซ์พบเจอกับผู้คน และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทุกวันนี้ แม็กซ์สามารถเข้าร่วมงานสังคมที่เต็มด้วยธรรมเนียม เช่น งานแต่งงาน และเริ่มเรียนรู้ที่จะเต้นรำแล้ว
แม็กซ์ พาร์ค จึงไม่ใช่แค่เรื่องราวของเด็กชายออทิสติกที่ก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลกรูบิค แต่เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา และใช้พลังแห่งความรักเพื่อเปลี่ยนชีวิตของลูกชายในทางที่ดีขึ้น
Photo : scandinaviantraveler.com
"เรามีความหวังเสมอ แต่ไม่เคยคิดว่าแม็กซ์จะก้าวมาถึงจุดนี้ เพราะคุณเดินทางมาจากวันที่มีคนบอกว่า ลูกชายของคุณเป็นออทิสติกและต้องมีคนช่วยเหลือตลอดทั้งชีวิต จนวันนี้ที่เขาแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปได้"
"แม็กซ์สอนเรามากกว่าทุกอย่างที่เราเคยสอนให้เขา เขาสอนฉันว่า เราสามารถบรรลุเป้าหมาย หากคิดว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ และสำคัญที่สุด เขาสอนให้ฉันรู้จักความรัก และความสำคัญของของครอบครัวที่มีค่าราวกับเงินล้านดอลลาร์" มิกิ กล่าวทิ้งท้ายถึงบทเรียนที่เธอได้จากลูกชายคนนี้
บทความโดย ณัฐนันท์ จันทร์ขวาง
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา