3 เม.ย. 2021 เวลา 11:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
🏅THE SPEED CUBERS 🏅
สารคดีที่ตื่นเต้นและตื้นตัน เกี่ยวกับสองนักแข่ง Speed Rubiks คือ Feliks Zemdegs ชาวออสเตรเลีย และ Max Park ชาวสหรัฐอเมริกา ในเวทีชิงแชมป์โลกปี 2019
Max Park & Feliks Zemdegs
ในสารคดีบอกว่า คนที่จะเก่ง rubiks คือคนที่สามารถสังเกตเห็นและจดจำ pattern ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และลองเล่น pattern ต่างๆ ซ้ำๆ จนกล้ามเนื้อมือจดจำ pattern นั้นๆ ได้
ตลอด 10 ปี ตั้งแต่ 2009-2019 สถิติโลกทุกประเภทมีแค่ 2 คนนี้เท่านั้นที่ผลัดกันเป็นเจ้าของสถิติ
Feliks ทำลายสถิติโลก rubiks ประเภท 3×3 (ซึ่งสำคัญที่สุด เพราะเป็นประเภท original) ครั้งแรกตอนอายุ 13 สถิติโลกตอนนั้นอยู่ที่ 7.08 วินาที Feliks ทำได้ 7.03 วินาที และหลังจากนั้นก็ทำลายสถิติประเภทต่างๆ มากมายนับครั้งไม่ถ้วน และเป็นแชมป์โลกหลายสมัย
Max Park อายุน้อยกว่า Feliks 6 ปี และเติบโตมาโดยมี Feliks เป็นไอดอล พ่อของ Max เล่าว่า ตั้งแต่วันแรกที่อุ้ม Max กลับจากโรงพยาบาลตอนแรกเกิด เขารู้ทันทีว่าลูกเขาไม่ปกติ และตอนอายุ 2 ขวบ หมอก็ลงความเห็นชัดเจนว่า Max เป็นออทิสติก
ในตอนแรกพ่อแม่เพียงจะใช้ rubiks เป็นเครื่องมือในการฝึกกล้ามเนื้อมือของ Max แต่สุดท้าย rubiks กลายเป็นชีวิต และ Feliks คือฮีโร่ตลอดชีวิตของ Max
ด้วยอาการออทิสติก ทำให้ Max คือเด็กอายุ 7-9 ขวบ ในร่างผู้ใหญ่วัย 17 พ่อ Max ถึงกับเคยต้องบอกลูกว่า ลูกต้องแปรงฟันก่อนนอนนะ เพราะมันเป็นสิ่งที่ Feliks ก็ทำ
ในทัวร์นาเมนต์ สองคนนี้คือคู่แข่ง แต่นอกสนามทั้งคู่คือเพื่อน ทุกครั้งที่ Max ทำลายสถิติ Feliks จะส่งข้อความแสดงความยินดีมาให้เสมอ
เรื่องนี้เป็นสารคดีที่ดีมากๆ เป็น 40 นาทีที่คุ้มค่า ใครพอมีเวลาลองดูนะคะ ^ ^
โฆษณา