3 เม.ย. 2021 เวลา 16:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อุกกาบาตยักษ์ที่พุ่งชนโลกเมื่อ 65 ล้านปีก่อนไม่เพียงแต่ฆ่าล้างบางไดโนเสาร์ให้หมดไปจากผืนพิภพ แต่มันยังทำให้ป่าฝนเขตร้อนกลายเป็นป่ารกชัดที่เต็มไปด้วยพืชดอกหลากหลายสายพันธุ์อย่างที่เป็นในทุกวันนี้
3
อุกกาบาตยักษ์ที่ตกสู่โลกที่บริเวณอ่าวเม็กซิโกในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงโลกจากยุคไดโนเสาร์และป่าสนและต้นเฟิร์นให้มามีสภาพอย่างทุกวันนี้
โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Smithsonian Tropical Research Institution ในปานามา ได้ทำการศึกษาตัวอย่างฟอสซิลของเกษรดอกไม้กว่า 50,000 ชิ้นและฟอสซิลใบไม้กว่า 6,000 ชิ้น
1
ซึ่งตัวอย่างฟอสซิลอยู่ในช่วงก่อนและหลังการชนของอุกกาบาตเมื่อ 65 ล้านปีก่อนที่เป็นสาเหตุให้ไดโนเสาร์สูญพันธ์ุไปจากโลก
1
ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าก่อนการชน ป่าฝนเขตร้อนในแถบอเมริกากลางนั้นจะเต็มไปด้วยพืชตระกูลสนและเฟิร์นยักษ์เสียส่วนใหญ่ แต่หลังการชนความหลากหลายของสายพันธุ์พืชลดลงกว่า 45% ในช่วงแรก (สูญพันธ์ุไปกว่าครึ่งและส่วนใหญ่เป็นตระกูลสน)
2
ภาพของป่าฝนเขตร้อนในยุคก่อนการชนของอุกกาบาต
แต่ 6 ล้านปีให้หลังเมื่อป่าเริ่มกลับมาพื้นตัวอีกครั้ง ในครั้งนี้เป็นเหล่าพืชดอกยืนต้นที่กลับมายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่จนมีสภาพอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
4
ซึ่งทีมวิจัยได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังนี้
สาเหตุแรกก็คือในช่วงก่อนการชนนั้นป่าฝนเขตร้อนไม่ได้รกชัฎหนาทึบอย่างในปัจจุบัน เพราะต้นไม้ใหญ่จะถูกเล็มกินจากไดโนเสาร์ที่กินพืชทำให้แสงอาทิตย์ส่องลงมาถึงพื้นดินด้านล่างได้มากกว่าป่าฝนปัจจุบันทำให้พืชเล็กตระกูลเฟิร์นเติบโตได้ดี
1
แต่หลังการชนป่าฝนเขตร้อนนั้นเปลี่ยนไปมาก ไม้ยืนต้นสูงใหญ่ใบหนาทึบเติบโตเบียดเสียดกัน สร้างร่มเงาจนทำให้แสงแดดส่องลงถึงพื้นได้น้อย การมีอยู่ของไดโนเสาร์จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ป่าฝนมีสภาพต่างกัน
สภาพป่าฝนเขตร้อนในปัจจุบัน
สาเหตุข้อสองคือ ฝุ่นขี้เถ้าจากการชนอย่างรุนแรงที่ร่วงลงกลับสู่พื้นนั้นได้เป็นปุ๋ยอย่างดีที่สร้างโอกาสให้เหล่าไม้ดอกยืนต้นที่โตเร็วได้เติบโตยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของป่า
2
และข้อสาม การสูญพันธุ์ไปของพืชตระกูลสนในช่วงหลังจากการชนได้สร้างโอกาสให้กับเหล่าพืชดอกยืนต้นได้เข้ามาครองผืนป่าแทน
ป่าฝนเขตร้อนมีสภาพอย่างทุกวันนี้ได้ก็ด้วยอานิสงค์ของอุกกาบาตยักษ์
ซึ่งทั้งสามสาเหตุนี้ทีมวิจัยไม่ได้สรุปว่าเกิดจากข้อไหนเพียงข้อเดียว เพราะอาจจะเป็นปัจจัยร่วมของทั้งสามสาเหตุก็เป็นได้ที่ทำให้ป่าฝนเขตร้อนในแถบอเมริกลางมีลักษณะอย่างที่เห็นในทุกวันนี้
1
การชนของอุกกาบาตยักษ์เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ไม่เพียงแต่สร้างผลกระทบต่อสัตว์ยักษ์ที่เคยครองผืนพิภพ มันยังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับฝืนป่าเขตร้อนมาจนถึงปัจจุบันด้วย
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา