4 เม.ย. 2021 เวลา 03:52 • ข่าว
สาเหตุที่ประเทศด้อยพัฒนายอมตน (submissive) ต่อชาตินักล่าอาณานิคม:
เมื่อปีพ.ศ.๒๔๒๗ (1884) ชาติยุโรป ๑๓ ชาติไปประชุมกันที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีและตกลงแบ่งประเทศอาฟริกาเพื่อเข้าไปรุกรานราวกับแบ่งเค้ก ชาติตะวันตกเหล่านี้จึงไม่สู้รบกันเองเพราะผลประโยชน์ลงตัว
2
ตรวจดูแผนที่โลกตอนนี้สิครับว่าขณะนี้ ประเทศอาฟริกาเหล่านี้มีชื่อประเทศไหนบ้างและมีชาติยุโรปชาติไหนกำลังปกครอง
3
ชาวยุโรปปล้นทรัพยากรธรรมชาติจากประเทศเล็กๆ ไม่พอ ยังเขียนตำรารัฐศาสตร์ให้ประชาชนในประเทศที่ตัวเองไปปล้นเคารพว่าพวกตนคือประชาธิปไตยแท้ มีเสรีภาพและเคารพสิทธิมนุษยชนมากกว่าประเทศอื่นๆ อีกต่างหาก
1
ทั้งๆ ที่พวกตน ส่งทหารรุกรานประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นการไม่เคารพสิทธิ เสรีภาพและอธิปไตยประเทศอื่นๆ รวมทั้ง ปล้นทรัพยากรธรรมชาติประเทศอื่นๆ สังหารประชาชนในประเทศอื่นๆ สร้างความปั่นป่วนและแตกแยกให้เกิดแก่ประเทศอื่นๆ ชอบบงการให้ประเทศอื่นๆ ทำตามพวกตนโดยไม่ให้ความเป็นอิสระ ตลอดจนไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนในประเทศอื่นๆ เพราะมองว่าชาติพันธุ์ตนสูงส่งกว่า
1
เช่นกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในอิรัก ลิเบีย ซีเรีย เยเมน ยูเครน บราซิล และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ เช่น เมียนมาร์ ที่ชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกกำลังพยายามเข้าไปยึดครอง
2
ประเทศเล็กประเทศน้อยที่มีผู้นำรู้ไม่เท่าทันทั้งหลายก็พากันเอาตำรารัฐศาสตร์พวกยุโรปมาสอนกันในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ผลที่ตามมาก็คือประชาชนในประเทศต่างๆ พากันดูถูกวัฒนธรรมและประเทศชาติของตัวเอง ต่อให้ชาตินักล่าอาณานิคมทั้งหลายย่ำยีหรือปล้นทรัพยากรไปมากเพียงไหน ก็ขาดภูมิปัญญาต่อสู้ขัดขืนเพื่อความเป็นไทของตนเองเพราะถูกล้างสมองไปจนถึงระดับดีเอ็นเอแล้ว
2
คำคมว่า *มีผู้นำโง่ เราจะตายกันหมด* (ผนงรจตกม) จึงได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วเพราะสอดคล้องกับความเป็นจริงหลายๆ เรื่องในแต่ละประเทศนั่นเอง
2
ถ้าจะแก้ไขในระยะยาว คำตอบอยู่ที่การพัฒนาสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์อย่างมีเป้าหมายใหม่
1
๑.ต้องยอมรับกันว่าเราไม่ค่อยทุ่มเทวิจัยทางตำราทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ไปถูกที่ถูกทิศทางเท่าใดนัก ส่วนใหญ่ที่เขียนๆ กันมาก่อนนั้น พยายามลอกเอาหรือรับเอาแนวคิดจากตะวันตกมาครอบงำวิถีชีวิตตนเองเสียมากกว่า
1
๒.ต้องทุ่มเทงานวิจัยไปทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เน้นปรับเปลี่ยนตำราเรียนรัฐศาสตร์กันใหม่ ลดเอาความคิดว่าชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตก สูงส่งกว่าหรือประเสริฐกว่าตะวันออกออก ลดการดูถูกวัฒนธรรม วิถีชีวิต ตลอดจนภูมิปัญญาการเมืองการปกครองของตัวเองลง
1
พูดง่ายๆ ก็คือต้องศึกษาและวิจัยเพื่อหาทาง decolonize ตำราเรียนในระดับประถม มัธยมและมหาวิทยาลัยของเราให้ได้เสียก่อนครับ
1
ผมเขียนเท่านี้ หวังว่าวิญญูชนไทยทั้งหลายจะนำไปคิดต่อยอดเพิ่มเติมนะครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา