6 เม.ย. 2021 เวลา 01:15 • ธุรกิจ
เปิดเผยหนังสือขายดีในงานหนังสือปี 2563 พร้อมตัวเลขที่น่าสนใจอื่นๆ
สำหรับตัวเลขจากงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 ที่น่าสนใจอีกชุดคือประเภทของหนังสือที่อ่าน กับประเภทของหนังสือที่ขายดีในงาน ซึ่งจากแบบสำรวจกว่า 454 คนพบว่าประเภทหลักๆ ที่คนยังคงอ่านและซื้อยังเป็นการ์ตูน ตำราเรียน และนิยาย ในขณะเดียวกันหนังสือเด็กอายุ 0-6 ปี ได้รับความนิยมในการซื้อในงานมากกว่าปกติทั่วไป
โดยจำนวนหนังสือต่อเล่มที่ซื้อจากงานฯ ยังพบว่าการซื้อโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8.12 เล่ม แบ่งเป็นซื้อคนละ 2 เล่มมากที่สุด คือร้อยละ 13 รองลงมาคือ 3 เล่มและ 5 เล่มร้อยละ 12 เท่ากัน และซื้อเพียง 1 เล่มร้อยละ 11 โดยยอดสั่งซื้อส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 500-1,000 บาท และสาเหตุหลักที่มาซื้อหนังสือในงานหนังสือฯ นั้นก็พบว่าเป็นเรื่องของความหลากหลาย ราคา และโปรโมชั่น ที่ทำให้ตัดสินใจซื้อหนังสือในงาน
ในขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับงานหนังสือออนไลน์ก็พบว่า งานหนังสือแบบออฟไลน์มีจุดเด่นที่น่าสนใจ ได้แก่ มีหนังสือที่หลากหลายประเภทกว่า บรรยากาศในการเลือกซื้อ ความหลากหลายของสำนักพิมพ์ และราคาของหนังสือเป็นหัวใจหลักที่ทำให้งานหนังสือแบบออฟไลน์ยังดีกว่าในทุกๆ ด้าน
ในขณะที่การเลือกซื้อหนังสือจากงานหนังสือออนไลน์ก็พบว่าความสะดวกในการเลือกซื้อและขนส่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำได้ดีกว่าในมุมอื่นๆ โดยคนส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 55 ของจำนวนที่สำรวจทั้งหมดพบว่าเคยเข้าไปเว็บไซต์งานหนังสือออนไลน์ แต่ไม่เคยเข้าไปซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เลย
จากทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นว่าผู้คนยังคงชื่นชอบในการมางานหนังสือออฟไลน์อยู่ดี และมีสัดส่วนที่มากขึ้นอีกด้วย และออนไลน์ก็ยังไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือได้มากกว่าการไปงานหนังสือแบบออฟไลน์ เพราะด้วยบรรยากาศที่ดีกว่าอีกด้วยนั่นเอง
เขียนโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา