13 เม.ย. 2021 เวลา 08:07 • ปรัชญา
สังคมพูดถึง "เอทิสต์" มากขึ้น. . . "เอทิสต์" คือใคร
พักหลัง ๆ มานี้ ดูเหมือนว่าเราจะได้ยินคำว่า “เอทิสต์” กันบ่อยมากขึ้น หลายคนใช้คำว่า “เอทิสต์” เพื่อหมายถึง “การเป็นผู้ไม่มีศาสนา” แต่ในความเป็นจริงแล้ว เอทิสต์ ≠ อศาสนิก ครับ สองคำนี้มีความหมายแตกต่างกัน
แต่อาจจะด้วยเอทิสต์หลายคนเป็นอศาสนิกด้วย เลยทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเอทิสต์ = อศาสนิก
เพื่อป้องกันการสับสน เรามาดูความหมายคร่าว ๆ และตัวอย่างกันครับ
1
🔴 เอทิสต์ (Athist) หมายถึงคนที่ไม่มีความเชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า โดยมักหมายรวมไปถึงเทพยาดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติด้วย
❶ ทีนี้ เมื่อศาสนามักมีเรื่องของพระเจ้า เทพยาดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมอยู่ด้วย เอทิสต์ (ซึ่งไม่มีความเชื่อในสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว) จึงพลอยไม่นับถือศาสนาไปด้วย และกลายเป็นอศาสนิกครับ
1
➜ ณ จุดนี้ คุณก็จะเป็นทั้งเอทิสต์และอศาสนิก
❷ แต่เอทิสต์บางคน ก็ยังคงนับถือศาสนาอยู่ เช่น รับเอาเฉพาะคำสอนทางศาสนามาใช้ หรือเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อความสบายใจส่วนตน แต่ก็ไม่ได้มีความเชื่อเรื่องพระเจ้า เรื่องเทพยาดาฟ้าดิน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนานั้น
1
➜ ณ จุดนี้ คุณก็จะเป็นเอทิสต์และศาสนิกครับ
🔴 ส่วนอศาสนิกนั้น หมายถึงคนที่ไม่มีศาสนา
โดยการไม่มีศาสนาที่ว่านี้ อาจจะหมายถึงการไม่นับถือศาสนาใด ๆ เลย ไม่เชื่อ หรือปฏิเสธทุกศาสนา หรือหมายถึงการโอเคกับทุกศาสนา เพียงแต่ไม่สังกัดตนในศาสนาใดศาสนาหนึ่งก็ได้
1
❶ อศาสนิกหลายคนมักเป็นเอทิสต์ด้วย นั่นคือเมื่อไม่มีศาสนาแล้ว ก็มักไม่มีความเชื่อในเรื่องพระเจ้า เทพยาดาฟ้าดิน สิ่งเหนือธรรมชาติไปด้วย
➜ ณ จุดนี้ คุณก็จะเป็นอศาสนิกและเอทิสต์ครับ
❷ แต่อศาสนิกบางคนก็ไม่ได้เป็นเอทิสต์ นั่นคือไม่มีศาสนา แต่ยังคงมีความเชื่อในเรื่องเทพยาดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติตามความเชื่อส่วนตน ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนา
1
➜ ณ จุดนี้ คุณก็จะเป็นอศาสนิก และไม่ได้เป็นเอทิสต์ (แต่เป็น Theist แทน)
🔴 ทั้งนี้ทั้งนั้น ความหมายและตัวอย่างข้างต้น เป็นความหมายคร่าว ๆ ที่พอจะช่วยให้แยกความแตกต่าง ป้องกันความสับสนเบื้องต้นในปัจจุบันเท่านั้นครับ ทั้งเอทิสต์และอศาสนิก ยังมีประเภทและความหมายเชิงลึกให้ไปศึกษาต่ออีกเพียบเลย
2
แต่ ณ วันนี้เอาเป็นว่า เอทิสต์คือคนที่ไม่มีความเชื่อในพระเจ้า เทพยดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ส่วนอศาสนิกคือคนที่ไม่มีศาสนา ซึ่งทั้งสองคำนี้มีความหมายต่างกันครับ
2
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา