5 เม.ย. 2021 เวลา 13:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 3 วิธีเลือกหุ้นให้เหมาะกับตัวคุณเอง
การรู้จักตัวเองก่อนการลงทุนนั้นมีผลต่อการลงทุนอย่างมาก เคยเจอนักลงทุนหลายท่านที่ต้องการลงทุนระยะยาว รอปันผล แต่พอซื้อหุ้นยังไม่ทันจะได้รับเงินปันผลก็เริ่มรู้สึกอยากขายเพราะหุ้นที่ถือนั้นนิ่งนานเกินไป เพื่อนที่นั่งเทรดอยู่ข้างๆได้เงินมา 10% ภายในเวลาไม่กี่นาที จึงอยากจะได้เงินเร็วๆเหมือนเพื่อนบ้าง พอเปลี่ยนแนวการลงทุนมาเป็นแนวซื้อขายเร็วก็เริ่มติดใจเพราะได้เงินมาเร็ว ช่วงตลาดหุ้นขึ้นทุกคนยิ้มร่า แต่พอตลาดหุ้นตกแล้วยังรักการเทรดดิ้งเร็วเหมือนเดิมถึงกับหน้าแห้ง เพราะขาดทุนกำไรที่เคยได้มา อีกทั้งเสียเงินต้นที่ลงทุนไปครั้งแรกอีกด้วย
เคยไหมที่เราผิดพลาดจากการลงทุนแล้วกล่าวโทษตนเองว่า เราตั้งใจคัทลอสแล้วไม่ทำ เราตั้งใจจะถือยาวรอปันผลแล้วไม่ทำ เราซื้อหุ้นที่ไม่รู้จักโดยไม่ศึกษาพื้นฐานหุ้นได้อย่างไร ฯลฯ เรามักจะได้ยินการกล่าวโทษคนอื่นโดยละเลยสไตล์การลงทุนของตนเอง ดังนั้น ก่อนลงทุนควรสำรวจตนเองก่อนว่าเป็นนักลงทุนแบบใดเพื่อจะได้เลือกหุ้นให้เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนของตนเอง
1
3 วิธีเลือกหุ้นให้เหมาะกับสไตล์ตนเอง
🚀1. นักลงทุนระยะสั้น กฏเหล็ก คือ “คัทลอส”
คนกลุ่มนี้จะใช้วิธีลงทุนโดยใช้การวิเคราะห์กราฟเป็นหลัก บางครั้งสร้างโมเดลของตัวเองว่าจุดไหนซื้อหรือขาย มีลักษณะการซื้อขายบ่อยเพื่อทำกำไรในช่วงเวลาสั้นๆ กฏเหล็กที่ต้องทำทุกครั้งเมื่อหุ้นไม่ไปในทิศทางที่เราคาดหวัง คือ การคัทลอส อาจจะตั้งไว้ว่า 5-10% จากต้นทุนหรือดูกราฟหาจุดตัดขาดทุน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการยอมรับความเสี่ยงของแต่ละคน
วิธีเลือกหุ้นเพื่อเก็งกำไรอย่างง่าย เช่น เส้น RSI ต่ำกว่า 30 (เข้าเขตขายมากเกินไป) , MACD กำลังจะตัดขึ้นเหนือศูนย์ , กราฟไม่ทำ NEW Low เป็นต้น
⏰2. นักลงทุนเล่นรอบ กฏเหล็ก คือ “จบรอบจบกัน”
นักลงทุนกลุ่มนี้จะใช้ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆมาใช้ในการลงทุน เช่น การควบรวมกิจการ ข่าวผลประกอบการที่รับรู้รายได้พิเศษ เป็นต้น ซึ่งจะใช้การวิเคราะห์ทางด้านเทคนิคประกอบการซื้อขายให้ถูกจังหวะด้วย วิธีเลือกหุ้น เช่น หุ้นที่กำลังจะแตกพาร์ , หุ้นสินค้าเกษตรเช่น ยางพารา
✏️3. นักลงทุนระยะยาว กฏเหล็ก คือ “เงินปันผล”
เป็นการลงทุนที่ให้เงินงอกเงยจากการซื้อหุ้นแล้วถือรอรับเงินปันผล โดยใช้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเป็นตัวตัดสินใจลงทุน ซึ่งให้ความสำคัญกับราคาหุ้นที่เติบโตไปพร้อมๆกับกิจการที่เติบโตขึ้นและเงินปันผล โดยเข้าซื้อเมื่อวิเคราะห์ว่าหุ้นนั้นมีราคาตลาดนั้นต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง และขายเมื่อหุ้นนั้นราคาสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง
วิธีเลือกหุ้น เช่น หุ้นในกลุ่มบิ๊กแคป หุ้นในกลุ่ม SETHD
1
เราไม่จำเป็นต้องมีวิธีการลงทุนเหมือนคนที่เคยประสบความสำเร็จแบบเป๊ะๆ บางคนคิดว่าถ้าเราลงทุนแบบเพื่อนแล้วเราจะรวยเหมือนเพื่อน มันไม่จริงเสมอไปเพราะแต่ละคนมีสไตล์การลงทุนที่แตกต่างกัน ดังนั้น ควรเลือกแนวคิดการลงทุนบางส่วนเพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์การลงทุนของตนเองน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก SET ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ใครสนใจเรียนรู้เรื่องการลงทุน
สอนหุ้นแนวเทคนิค..พื้นฐานฟรี ‼️‼️
LINE SQUARE
[PRB เรียนรู้หุ้นฟรี]
กดที่ลิงค์ได้เลย
โฆษณา