7 เม.ย. 2021 เวลา 12:02 • สุขภาพ
รู้จักไวรัสโควิดสายพันธุ์อังกฤษ เหตุใดจึงขยายการระบาดได้รวดเร็ว
3
……
2
การกลายพันธุ์ของไวรัส เป็นวงจรธรรมชาติอย่างหนึ่งของการอยู่รอดของไวรัสทุกชนิด
1
โดยปกติไวรัสโควิดจะใช้หนามแหลมๆ ที่อยู่รอบตัวเกาะกับเซลล์มนุษย์และเข้าไปในเซลล์การกลายพันธุ์ของไวรัส คือการเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงตำแหน่งของกระอะมิโนในส่วนของหนามแหลมๆของไวรัสที่ใช้เจาะเข้ามาในร่างกายเรา โดยสำหรับโควิดจากการศึกษาพบว่ามีความถี่ของการกลายพันธุ์อยู่ที่ 1-2 ครั้งต่อเดือน
9
โควิดสายพันธุ์อังกฤษครั้งนี้มีชื่อว่า B 1.1.7 เรามาดูกันว่าไวรัสสายพันธุ์นี้เปลี่ยนแปลงตัวเองแล้วได้ผลอย่างไร
4
1. กลายพันธุ์ในตำแหน่ง N501Y โดยเปลี่ยนอะมิโนตัวที่ 501 ด้วยการแทนที่ ตัว N หรืออะมิโน asparagine ด้วยอะมิโน Y หรือtyrosine ผลของการเปลี่ยนตำแหน่งนี้ ทำให้โควิดสามารถเกาะกับเซลล์ได้แน่นขึ้น เข้าสู่ร่างกายได้เร็ว จึงแพร่กระจายเร็ว
2
2. การกลายพันธุ์โดยการตัดอะมิโนตำแหน่งที่ H69 กับ H70 และตำแหน่ง Y144 และ 145 ซึ่งเป็น ตำแหน่งที่อยู่ตรงปีกซ้ายปีกขวาของหนามของไวรัส การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนี้ ทำให้ไวรัสสามารถเลี่ยงหลบการถูกภูมิต้านทานเข้ามาทำลายได้ ทำให้เกิดไข้ได้ เพราะการติดเชื้อ
6
3. เปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่ P681H ซึ่งเป็นตำแหน่งตรงกลางลำตัวของหนามของไวรัส การที่ไวรัสเข้าสู่ร่างกาย คล้ายกับการเปิดจุกไวน์ คือ เมื่อไวรัสมาเกาะที่เซลล์ ก็จะเคาะประตูให้ร่างกายจะปล่อยเอนไซม์มาเพื่อปลดล๊อกให้ไวรัสเข้ามา เหมือนเปิดจุกไวน์ให้เปิดออก การเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง P681H ทำให้เอนไซม์เข้ามาปลดล๊อกได้ง่ายขึ้น ไวรัสจึงเข้าไปในเซลล์ได้เร็วขึ้น
4
ทั้งหมดนี้คือ การกลายพันธุ์ในตำแหน่งหลักๆของไวรัสสายพันธุ์ B 1.1.7 จากอังกฤษ ที่ทำให้ไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น 1.7 เท่า
1
ที่มา
1
โฆษณา