8 เม.ย. 2021 เวลา 09:29 • สุขภาพ
กินจุ๊บจิ๊บ กินจุ๊บ กินจิ๊บ กินจุ๊บจิ๊บ
ทำไมเราถึงหิวบ่อย และบางคนถึงกินไม่หยุด
การกินของเราจะเกี่ยวข้องกับ ฮอร์โมน 2 ชนิด คือ ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ให้เราหิว คือ ฮอร์โมน เกรลิน (Ghrelin hormone) ตัวนี้จะผลิตจากกระเพาะอาหาร เมื่อท้องว่างจะผลิตออกมาก เพื่อไปบอกสมองว่าไปหาอะไรมาเติมท้องให้หน่อย ฮอร์โมนนี้จะลดลงเรื่อยๆ เมื่อกระเพาะเราเริ่มเต็ม
ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนที่ทำให้เราอิ่ม คือ ฮอร์โมนเลปติน (Leptin hormone) ตัวนี้จะผลิตจากเซล์ไขมัน ก็จะถูกผลิตออกมา จนถึงระดับที่ร่างกายมีพลังงานเพียงพอ เพื่อไปบอกสมองว่า หยุดทานได้แล้ว
ฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้จะทำงานผสานกัน เพื่อให้เราทานอาหารพอดีต่อพลังงานที่ต้องการ
สำหรับคนที่หิวบ่อยๆ อาจเกิดจากการเสียสมดุลของการทำงานของฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้คือ ร่างกายมีปริมาณฮอร์โมนหิว (เกรลิน)ที่ทำให้หิวมากไปหรือตอบสนองต่อฮอร์โมนหิวน้อยเกินไป และ/หรือร่างกายมีภาวะดื้อหรือตอบสนองต่อฮอร์โมนอิ่ม(เลปติน) ลดลง หรือร่างกายผลิตฮอร์โมนอิ่มน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อภาวะเบาหวาน หัวใจ ตามมา
วิธีการสร้างสมดุลของการทานอาหารได้แก่
1. ลดของหวาน น้ำตาลเป็นปัญหาใหญ่ของการเสียหายของสมดุลร่างกาย น้ำตาลจะทำให้เกิดการอักเสบภายในระบบเผาผลาญอาหาร ทำให้ร่างกายดื้อแต่ฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้
2. การนอนหลับที่เพียงพอ การอดนอนจะทำให้หลังฮอร์โมนความหิวเพิ่มขึ้น เพราะร่างกายต้องดึงเอาพลังงานไปใช้ และการอดนอนยังไปหยุดการทำงานฮอร์โมนอิ่ม ทำให้เราอยากทานอาหารที่มีพลังงานมากๆ เช่น ไขมัน น้ำตาล
3. ลดของมัน อาหารมันจะไปทำให้ร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมนความหิวน้อยลง ยิ่งกินมาก ฮอร์โมนความหิวก็ไม่ลด ทำให้เรายิ่งหิวมาก
4. ออกกำลังกายบ่อยๆ จะเพิ่มความไวต่อฮอร์โมนความอิ่ม ทำให้เราอิ่มเร็ว
5. ทานพวกโอเมก้า 3 ผักผลไม้ เช่นพวก ผักโขม บร็อกโคลี่ มันฝรั่ง โยเกิร์ต ซึ่งจะมีสารพวก ALA (กรดอัลฟาไลโปอิก) ทั้ง ALA และ โอเมก้า 3 จะช่วยต้านการอักเสบ ทำให้ร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมนหิวและฮอร์โมนอิ่มได้ดี
6. ทานโปรตีนในมื้ออาหาร เพราะโปรตีนจะทำให้ ฮอร์โมนหิวลดระดับลง ทำให้เราหิวน้อยลง โปรตีนได้ทั้งจากเนื้อสัตว์ นม และ ธัญพืช
โฆษณา