9 เม.ย. 2021 เวลา 01:35 • สุขภาพ
ในที่สุดก็ถึงวันนี้ เมื่อโรงพยาบาลส่วนใหญ่เต็ม ไม่มีห้อง ไม่มีเตียงให้ผู้ป่วยอยู่ ทางภาครัฐจึงต้องเตรียมจัดหาสถานที่พัก ที่่กักตัว ให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Covid-19 ได้อยู่
จากการระบาดรอบใหม่นี้ ซึ่งเป็นการระบาดแบบขยายวงกว้าง และกระจายไปหลายพื้นที่ในกรุงเทพ และ ในต่างจังหวัด ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง และ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจริง เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน
ทั้งการตรวจหาเชื้อ Covid-19 และ การเข้ารับการรักษา ที่มีปริมาณมากขึ้นหลายเท่าตัว จึงทำให้โรงพยาบาลส่วนใหญ่ เตียงเต็ม ผู้ป่วยเต็ม และไม่สามารถรับผู้ป่วยใหม่ที่จะเข้ารับการรักษาได้อีก รวมไปจนถึงชุดตรวจหาเชื้อ Covid-19 ที่บางโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอต่อการรับการตรวจหาเชื้อ
ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตอีกครั้งนึงของประเทศไทย เมื่อเตียงไม่พอ ผู้ป่วยหลายคนอาจจะต้องทำการกักตัวเองเพื่อดูอาการอยู่ที่บ้าน หรือ รักษาตัวอยู่ที่บ้านตามอาการ เหมือนในต่างประเทศหลาย ๆ ประเทศ ที่ให้ผู้ป่วยอยู่ที่บ้าน และ ทำการรักษาตัวเองไป
แต่ประเทศไทย จะไม่ปล่อยให้ประชาชนรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ทางภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุขเอง ก็ได้มีโครงการที่จะนำโรงแรม มาเป็นโรงพยาบาล เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยใช้ชื่อว่า Hospitel ซึ่งเป็นการนำเอาห้องพักของโรงแรม มาทำเป็นห้องพักผู้ป่วยติดเชื้อ โดยทางโรงแรมเองมีหน้าที่เตรียมห้องพักเท่านั้น ส่วนการดูแล จะเป็นหน้าที่ของทีมแพทย์ผู้ทำการรักษา ซึ่งจะไม่เหมือน ASQ ที่รับกักตัวเฉพาะผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ (ไม่ติดเชื้อ) และ ดูแลโดยเจ้าหน้าที่พนักงานโรงแรม
ดังนั้น ตอนนี้เจ้าของธุรกิจโรงแรมที่ปิดตัวอยู่ สามารถนำเอาโรงแรมของท่านมาทำเป็น Hospitel ได้ ซึ่งก็จะทำให้มีรายได้บ้าง ดีกว่าปล่อยให้เป็นตึกร้าง ไม่มีลูกค้าอยู่
ผู้สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้นะครับ ถือว่าเป็นการช่วยชาติ ช่วยประชาชน ให้มีที่รักษาตัวกันนะครับ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนปลอดเชื้อ ปลอดภัย ใส่มาสก์ ล้างมือ ยกการ์ด สูง ๆ นะครับ
โฆษณา