9 เม.ย. 2021 เวลา 06:04 • สุขภาพ
จากที่มีรายงานผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจาก vaccine COVID-19 ของบริษัท AstraZeneca ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้ในหลายประเทศโดยเฉพาะฝั่งยุโรปมีคำสั่งให้หยุดใช้วัคซีนดังกล่าวไปแล้ว ทำไมภาวะนี้จึงส่งผลกระทบขนานใหญ่กับการใช้วัคซีนและมันรุนแรงถึงขนาดต้องหยุดการฉีดยาในภาวะที่ COVID-19 ยังแพร่กระจายอยู่เชียวหรอ ?
.
หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันมาก่อน แต่เมื่อพูดถึงลิ่มเลือด ก็จะนึกถึงภาพเลือดที่จับตัวเป็นก้อน ๆ เมื่อเกิดการจับตัวของเลือดขึ้น ลองนึกถึงสายยางฉีดน้ำซึ่งปกติน้ำไหลได้ดี จนวันหนึ่งเกิดมีอะไรไปอุดตัน เช่น ขี้ตะไคร่น้ำ แม้จะแค่บางส่วนแต่เมื่อเกิดขึ้นมาก็จะส่งผลต่อการไหลของน้ำได้
.
ระบบไหลเวียนโลหิตก็เช่นกัน เมื่อเลือดไปอุดตันที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งในหลอดเลือด ก็ส่งผลต่อการไหลเวียนเลือดที่เหลือได้ ความอันตรายของมันคืออะไร...
.
โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักพบการอุดตันของลิ่มเลือดที่สองบริเวณใหญ่คือหลอดเลือดดำที่ขา และหลอดเลือดดำที่ปอด หากลิ่มเลือดส่วนหนึ่งส่วนใดหลุดออกจากผนังหลอดเลือดดำแล้วลอยไปตามกระแสเลือด (Emboli) ไปอุดตันที่บริเวณหลอดเลือดแดงที่ปอด ก็จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด (Pulmonary Embolism, PE) มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 1 ใน 4
.
ปัจจัยเสี่ยงคือ การนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน การผ่าตัดบางชนิด เช่น ข้อสะโพก ข้อเข่า การไม่เคลื่อนไหวร่างกายนาน หญิงตั้งครรภ์ อ้วน ผู้สูงอายุ กรรมพันธุ์ และยาบางชนิดเป็นต้น
.
เนื่องจากตัวโรคมีความรุนแรงค่อนข้างสูง ซึ่งมีผลถึงชีวิต การจะใช้วัคซีนต่อหรือพอแค่นี้จึงต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง รอบคอบ และอาศัยข้อมูลทางสถิติเพื่อประเมินถึงผลดีและผลเสียจากการฉีดยา ซึ่งแม้ว่าหลายประเทศจะเริ่มออกมาชะลอการใช้วัคซีนจากบริษัทดังกล่าวแล้ว แต่ในประเทศไทยก็ยังไม่ได้มีแถลงการณ์ใดใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนชนิดนี้ซึ่งได้มีการดีลเพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนจำนวนหลายล้านโดส
.
แม้ว่าหลายอย่างจะยังไม่แน่ชัด แต่การป้องกันตัวเองก็เห็นจะมีประสิทธิภาพที่สุดในนาทีนี้ และเราก็คาดหวังว่าในอนาคตประชาชนทุก ๆ คนจะได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง และผ่านการแพร่ระบาดของโรคนี้ไปด้วยกัน
2
โฆษณา