11 เม.ย. 2021 เวลา 10:23 • อาหาร
เชฟนรก Gordon Ramsay และ Beef Wellington ของเขา
ที่วันนี้ดิฉันขอกัดฟันทำบูชาเชฟค่ะ ใครจะลองดูไว้เผื่อเอาไว้ทำช่วงหยุดอยู่บ้านสงกรานต์ ไหน ๆ ก็ไม่ได้ไปเที่ยวกันแล้ว กลับมาทำอาหารกันดีกว่า ไม่รู้ว่าจะต้องล็อกดาวน์กันอีกมั้ย ... เฮ้ออออออออ ....
ขอยกมือยอมรับว่าชอบดูพวกรายการแข่งทำอาหาร อย่างของไทยก็ชอบรายการ Top Chef Thailand ซึ่งสนุกมาก ดูแล้วได้ความรู้หลายอย่างในการทำอาหารจากเชฟมืออาชีพ เพราะเค้าเอาเชฟจริง ๆ มาแข่งกันประดิษฐ์ประดอยอาหารสารพัดภายใต้ข้อจำกัดและแรงกดดันต่าง ๆ ดูแล้วลุ้นทุกตอนยันตอนจบ ถือเป็นรายการที่น่าเสียเวลาดูเพราะแข่งกันด้วยสมองและฝีมือจริง ๆ
จากนั้นก็ตามมาดู Master Chef Thailand ซึ่งพอดูตอนแรก ๆ นี่เบื่อมาก ๆ ดูก๊องแก๊ง ดราม่าอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ ก็ทนดูมาจนถึงซีซั่น 4 ในปัจจุบัน ก็พอจะเข้าใจคอนเซปรายการละ ซึ่งซีซั่นหลัง ๆ ก็ตัดต่อได้ดีและสนุกมากขึ้น
แต่จะบอกว่าของต้นฉบับก็คือ Master Chef US นั้นสนุกมาก แอบมีดราม่าบ้างแต่ก็พอกรุบกริบรับได้ แถมฝีมือการทำอาหารก็ไม่กระจอกกันเลยดูจนจบถึงรอบชิงนี่ ฝีมือพัฒนากันไปไกลขนาดที่เห็นอาหารแล้วนึกว่ามืออาชีพทำเลยทีเดียว
มาพูดถึงกรรมการกันบ้าง คือกรรมการหลักมีสองคน และก็จะมีกรรมการรับเชิญมาอีกคนนึง ซึ่งคุณกรรมการรับเชิญนี่บางทีก็อยู่ยาวทั้งซีซั่น บางซีซั่นก็เปลี่ยนไปหลายคน กรรมการหลักที่ถือเป็นแม่เหล็กผู้ขับเคลื่อนรายการก็คือ เชฟกอร์ดอน แรมซี่
ใส่อารมณ์ตลอด
ทีแรกไม่เคยรู้จักแกมาก่อน ไม่รู้ด้วยว่าแกดังเท่า ๆ กับเจมี่ โอลิเวอร์เลยทีเดียว แต่แปลกใจว่าทำไมสำเนียงแกเหมือนคนอังกฤษ ทั้ง ๆ ที่เป็นรายการของอเมริกา
ในรายการจะมีบางช่วงที่เชฟกอร์ดอนจะสาธิตวิธีทำนู่นนี่แล้วให้ผู้เข้าแข่งขันทำตามเช่น แกะลอปสเตอร์ เลาะซี่โครงแกะฯ ซึ่งฝีมือแกสุดยอดจริง (นี่เพิ่งเห็นซีซั่นหลัง ๆ มานี่แหละที่เชฟเอียนเริ่มมาสอนบ้างแล้ว) แล้วเวลาแกตรวจวิจารณ์ผลงาน บางท็ใช้คำแรง บางทีก็หลุดF word บ่อยๆ แต่ยังไม่รุนแรงมาก
จนมาถึงตอนที่การแข่งขันต้องแบ่งกลุ่มกันเป็นสองทีม แล้วไปทำอาหารเช้าในโรงแรมห้าดาว ซึ่งเชฟแกเป็นคนเช็คอาหารก่อนออกเสริฟ ทีนี้มันก็จะมีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยว เรื่องคุณภาพอาหารเข้ามาเกี่ยว แล้วเชฟกอร์ดอนก็จะไม่ปล่อยให้ออกเสริฟถ้าไม่ตรงตามมาตรฐานที่ตั้งไว้
ด่าไม่ยั้ง
ดูไปลุ้นไป เพราะอีเชฟแกเสียงดังมาก ด่าแบบไม่ออมไว้เลย F word นี่ออกถี่มากๆ ที่ลุ้นนี่คือลุ้นแทนผู้เข้าแข่งขันอ่ะ ว่าจะทำได้มั้ย ไม่อยากให้โดนด่า แต่ก็นั่นแหละ ยิ่งถูกด่า ก็ยิ่งลนลาน ก็ยิ่งโดนด่าอีก อีเชฟนี่ก็ปากเสีย คือไม่ใช่แค่ด่าเสียงดังธรรมดา ยังชอบเปรียบเทียบด่าแบบแสบ ๆ ใครคนไหนอีโก้จัด ๆ เจอแกด่าแล้วโต้ตอบกลับ แกก็จะยิ่งด่าแบบแรงขึ้นไปอีกหลายเลเวล แล้วก็ตะโกนใส่หน้า แถมไล่ให้ออกไปด้วย
พอมาดูเชฟกอร์ดอน แล้วก็รู้สึกว่าเชฟเอียน เชฟป้อมของรายการมาสเตอร์เชฟไทยดูซอฟท์ไปเลย
อ่านในคอมเม้นท์หลายคนบอกว่าในรายการ Hell's Kitchen ที่แกจัดคนเดียวนั่นแรงกว่ามาสเตอร์เชฟหลายเท่า พอเปิดไปดูแค่ตอนเดียว ก็ทนไม่ไหวเลยนะ ไม่ใช่ทนฟังแกด่าไม่ได้ แต่สงสารคนแข่งขัน มันลุ้น มันลนแทน รู้สึกตื่นเต้นเกินไป คิดว่าขอดูมาสเตอร์เชฟไปก่อน พร้อมเมื่อไหร่จะค่อยไปไล่ดู Hell's Kitchen
หลังจากติดใจเชฟกอร์ดอน ก็ไปไล่ดูรายการต่าง ๆ ที่แกทำ ดูประวัติไปเรื่อยเปื่อย ก็ถึงได้รู้ว่านี่คือเชฟระดับโลก เปิดร้านเป็นสิบร้าน ได้ดาวมิชลินสิบกว่าดวง (รวมกัน) ออกหนังสือ ทำรายการทีวี ฯ
1
ตามหาข้อมูลจนได้รู้ว่าเชฟกอร์ดอน แรมซีนั้นเป็นคนตลก เป็นคนดุจริงนั่นแหละ แต่ที่เห็นด่าในรายการเฮลคิทเช่น อันนั้นแกบวกเพิ่มเข้าไปให้เป็นจุดขาย เพราะมีอีกหลายรายการที่แกทำเช่น Master Chef Junoir ที่ไม่มีหลุดคำหยาบเลย และตลกน่ารัก ใจดี มีเมตตากับเด็ก ๆ มาก นอกจากจะเป็นคนใจดีแล้ว ยังมีความเป็นครูสูง เวลาสอนจะแนะนำอะไร เห็นถึงความตั้งใจชัดเจนไม่มีกั๊ก
ใจดีและละมุนมาก
นี่ก็ดูคลิปสอนทำอาหารของแกนะ เมนูต่าง ๆ ของแกทำไม่ยากเลย แต่อาจจะเวียนหัวกะการเต้นไปทำไปของแก ขำคอมเม้นท์ของคนนึง เค้าบอกว่า เชฟต้องอั้นฉี่ไว้ทั้งวันก่อนจะถ่ายทำคลิปแน่ ๆ เลยเพราะ ทำไปเต้นไปเหมือนปวดฉี่ตลอดเวลา
นอกจากเรื่องอาชีพเชฟ ก็ยังไปสืบต่อในเรื่องทั่วไปของแกมานะ เฮียแกเป็นคนอังกฤษ มีลูกสี่คน ผู้ชายคนเดียว เวลาเดินทางไปไหนด้วยเครื่องบิน แกกะเมียจะนั่งเฟิร์สคลาส ให้ลูก ๆ นั่งอีโค
1
นี่ขนาดรวยระดับที่มีรายได้ต่อปีเหยียบร้อยล้านยูเอสนะ แกบอกว่า ไม่อยากสปอยด์ลูก แล้วก็ไม่คิดจะให้มรดกพกห่ออะไรให้ลูกด้วยนะ แต่จะสนับสนุนลูกในทุกอย่างที่ลูกอยากทำ ตอนนี้ลูกสาวคนเล็กจัดรายการทำอาหารเหมือนพ่อละ ยังออกหนังสือ cook book ด้วย
1
Beef Wellington สูตรเชฟ Gordon Ramsay
เอาล่ะ หลังจากเฝ้าเชฟมาหลายวันจนเหมือนสนิทสนมกันดีแล้ว จึงบูชาเชฟด้วยการทำอาหารสูตรของเชฟซะเลย นี่เป็นอาหารที่ทำอยู่บ้านที่รู้สึกว่าแพ๊งแพง เพราะเนื้อส่วนที่เอามาทำนี้นั้นน้ำหนักแค่ 200 กรัม แต่ราคาปาเข้าไป 26 ฟรังค่ะ (ประมาณ 900 กว่าบาท)
ด้วยความใจป้ำของฝรั่ง นางบอกว่ายูเพิ่งทำครั้งแรก ทำชิ้นเล็ก ๆ ก่อนเนอะ ถ้าทำออกมาแล้วอร่อย ครั้งหน้าเราจัดชิ้นเต็มเลยก็ได้ (ชิ้นเต็มประมาณครึ่งโล)
นี่ทำตามขั้นตอนเชฟตลอด ไม่มีขาดตกบกพร่องเรื่องอะไรเลย ตอนหั่นนี่ลุ้นมาก กลัวว่าจะสุกเกินไป เพราะอีฝรั่งจะค่อนขอดแน่ ๆ ว่าทำของแพงเสียหาย "เนื้อเค้าไม่กินสุกกันรู้มั้ยยยยย" นางต้องพูดแบบนี้แน่นอน
ตอนหั่นก็ลุ้นมาก โชคดีว่ายังพอเห็นสีชมพูเรื่อ ๆ ตรงกลางอยู่ แต่ก็สุกเกินไปนิดหน่อย แต่ทุกอย่างดีหมด รสชาติดี อร่อยมาก น่าจะเป็นสูตรประจำบ้านต่อไป
1
สูตรของเชฟอยู่นี่ค่ะ
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา