11 เม.ย. 2021 เวลา 06:35 • ความคิดเห็น
ค่านิยมของคนไทยเกี่ยวกับ "การทำบุญ"
ค่านิยมของคนไทยเกี่ยวกับการทำบุญ
บทความนี้เขียนตามความคิดเห็นล้วนๆเลย เเละบอกไว้ก่อนเลยเด้อออ ว่าไม่มีเจตนาไม่ดีอะไรทั้งนั้นเกี่ยวกับเรื่องศาสนา เเค่รู้สึกว่าบางอย่างมันไม่สมเหตุสมผลในมุมมองของบอลก็เท่านั้นเอง ลองเลื่อนลงไปอ่านกันดูว่าจริงเท็จประการใด
1
🔺️ คนส่วนมากมักทำบุญกับ "สิ่งที่อยู่เหนือตนเสมอ"
จั่วหัวข้อเเรกมานี่ไม่รู้ทุกคนคิดเหมือนกันไหม❓เเต่บอลรู้สึกเเบบนั้นจริงๆนะว่า การทำบุญนี่คนเรามักทำกับพระสงฆ์ หรือกับวัดโดยตรงเลยถึงจะได้บุญตรงๆ รวมไปถึงได้บำรุงพระพุทธศาสนาไปด้วย เเต่ชอบ"ละเลยสิ่งที่อยู่ต่ำกว่าตัวเอง"
2
เวลาบอลไปใส่บาตรในตลาดตอนเช้าๆก็มักจะเห็น ทุกคนมีความตั้งใจมากที่จะมอบอาหารเเละน้ำต่างๆให้พระที่เดินบิณฑบาตรในวันนั้น บางครั้งบาตรเต็มเเล้วเต็มอีก เด็กวัดที่เดินตามมาด้วยข้างหลังก็รับของมาจนเเบกเเทบจะไม่ไหว ...
1
เเต่ในอีกมุมนึง ณ. ที่ตลาดเเห่งเดิมเลย มีลุงเเก่ๆ เเต่งตัวดูจนๆ เดินขอเงินเพื่อกินข้าวสักจานกลับไม่มีใครสนใจมากนัก บางคนก็ให้เพราะความสงสาร บางคนก็ยื่นให้ไปงั้นเพื่อตัดความรำคาญ
1
ตรงจุดนี้เห็นเเล้วโครตจะไม่โอเคเลย คือการได้บุญเยอะๆนี่คือต้องให้กับพระเเละวัดเท่านั้นหรอ❓เเล้วคนที่เขาไม่มีจริงๆกลับเมินเฉย บางคนรังเกียจสะด้วยซ้ำ... อีการทำ "ทาน" นี่มันเเบ่งชนชั้นด้วยหรอว่าให้ใคร Level ไหนได้เเต้มบุญเยอะกว่า😬
3
🔺️ สร้างบุญด้วยการ "ปล่อยนกปล่อยปลา"
ผู้ใหญ่ ชอบบอกเราว่าทุกๆครั้งที่ไปวัด ถ้ามีโอกาสก็ควร ปล่อยนก ปล่อยปลา ให้สัตว์เหล่านั้นเป็นอิสระ เป็นการสร้างบุญที่ควรทำเพื่อชีวิตที่เจริญขึ้น ... จริงเหรอ❓❓❓
1
บอลไปวัดเเถวบ้านเเห่งหนึ่งตามเเม่น้ำเจ้าพระยา เเล้วชอบเห็นคนเอาปลาไหล ปลานั่นนี่ รวมถึงเต่าด้วยมานั่งขาย พร้อมชูป้ายสรรพคุณเสร็จสรรพเลยว่า ปล่อยตัวนี้ส่งผลให้ชีวิตดีขึ้นยังไง? เเหม๋ สุดยอดหล่ะทุกคนนน
2
ตอนเเรกบอลก็รู้สึกเข้าข้างตัวเองนะว่า 'เอ้ออ ปล่อยสัตว์ให้ไปมีชีวิต ให้พวกมันเป็นอิสระ จะทำให้เราสบายใจขึ้น'
1
จนกระทั่งไปเห็นเต่าบางตัวที่คนขายจับมา พิการบ้าง บางตัวบาดเจ็บอย่างเห็นได้ชัด ปลาบางตัวนี่เเน่นิ่งไปเลยก็มี... เเล้วถ้าไปปล่อยมันลงเเม่น้ำ จะเอาอะไรมารอด ❓
2
สัตว์ต่างๆที่ถูกจับมานั้น คนขายก็เอามาเพื่อให้คนซื้อซื้อไปปล่อย พอปล่อยเสร็จ ... คนขายก็ไปจับมาขายใหม่วนอยู่เเบบนี้เป็นประจำ คุณว่ามันจะได้บุญอะไร❓ในทางตรงกันข้ามกลับส่งเสริมให้คนขายทำบาปเพิ่มเข้าไปใหญ่
1
เเละ 2 ตัวอย่างนี่เป็นเพียงมุมมองหนึ่งของบอลเท่านั้น ส่วนตัวก็เป็นคนที่สอบตกวิชาพระพุทธศาสนา ไม่ได้รู้บาปบุญลึกซึ้งอะไรมากมาย เเต่สิ่งที่เห็นนั้นน่าขัดใจจึงเอามาลองเล่าสู่กันฟังเฉยๆ ... ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ
1
ใกล้สงกรานต์เเล้ว ดูเเลตัวเองด้วยนะครับ อย่าเที่ยวเพลินหล้ะ บ้ายบาย🙂
1
Self-Discipline
11 เมษายน 2564
โฆษณา