10 เม.ย. 2021 เวลา 13:46 • สุขภาพ
ปัญหาที่น่าเป็นห่วงของ Sinovac โดย พญ.ขวัญปีใหม่ พะนอจันทร์
8
วันนี้ขอเอาที่หมอขวัญปีใหม่ พะนอจันทร์ เขียนเกี่ยกับวัคซีน Sinovac สั้นๆ มาโพสต์ให้อ่านกันนะครับ
4
วันนี้ใจนึงก็ดีใจที่เราได้วัคซีนมาต่อสู้กับ การระบาด wave ใหม่ ถึงอีก 1 ล้านโดส แต่ด้วยชนิดของวัคซีนมันก็ยังทำให้เกิดข้อกังวลอีกหลายข้อด้วยกัน
3
1. ข้อมูลรายละเอียด เฟส 3 ของ Sinovac ที่จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้ตีพิมพ์ ทำให้ไม่มีข้อมูลของวัคซีนแบบที่ผ่าน peer review
8
2. การระบาดครั้งนี้เกิดจาก สายพันธุ์อังกฤษ (B1.1.7) ซึ่งเพิ่งมีข้อมูลตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ว่า วัคซีน Sinovac อาจจะมีประสิทธิภาพในการสร้างแอนตีบอดี้เพียง 50% กับไวรัสสายพันธุ์นี้
3
ซึ่งค่อนข้างน่าเป็นห่วงเพราะจากข้อมูลจาก ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac จะสร้างแอนตี้บอดี้ หรือระดับภูมิคุ้มกันในระดับที่ค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว ก็ทำให้หวั่นใจว่าวัคซีนชนิดนี้อาจจะช่วยในการป้องกันสายพันธุ์ใหม่นี้ได้น้อยแค่ไหน
12
3. ตัวอย่างจากประเทศชิลี ขณะนี้ประเทศชิลี เป็นตัวอย่างที่เราควรต้องจับตามอง ชิลีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดตั้งแต่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้ฉีดไปได้ทั้งหมด 37% ของประชากรแล้ว (เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก อิสราเอล) โดย 93% เป็น Sinovac
11
แต่เมื่อเราดูข้อมูลจำนวนเคสใหม่ของชิลี เทียบกับสหรัฐอเมริกา หรือ อังกฤษแล้ว พบว่าไม่ลดลงเลย แถมยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนตัวคิดว่าเราต้องติดตาม ชิลี โมเดล มากๆ เพราะเป็น real world data ของ Sinovac ที่น่าสนใจ
18
ดูแล้วถ้าคราวนี้ถ้าเรากำลังต้องสู้กับการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษแล้ว เราคงจำเป็นที่จะต้องพยายามทุกทางเพื่อที่จะให้ได้วัคซีนชนิดอื่นๆ มาเสริมทัพ ไม่ว่าจะเป็น AstraZeneca ที่จะมาในเดือน มิถุนายนนี้ หรือว่า mRNA vaccine อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Pfizer หรือ Moderna หรือถ้าได้ protein-based vaccine อย่าง Novavax มาด้วยยิ่งดีค่ะ
10
ดีใจที่ในที่สุดรัฐบาลก็เปิดใจให้ภาคเอกชนจะได้มีส่วนร่วมในการหาวัคซีนค่ะ ตอนนี้ต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกทางจริงๆ ค่ะ
12
โฆษณา