11 เม.ย. 2021 เวลา 08:17 • ปรัชญา
บทความที่ 85 “กว่าจะถึงบางอ้อก็ล่อแล่”
เมื่อย้อนอดีตที่มีนวตกรรมใหม่เช่น Email ต่างๆเช่น @hotmail.com, @yahoo.com และ @gmail.com ใช้ในการสื่อสารที่รวดเร็วทันใจแทนการเขียนจดหมายส่วนตัวหรือสื่อสารเชิงธุรกิจเป็นทางการผ่านไปรษณีย์ (post office) ใช้เวลา 3-7 วัน หรือส่งด่วนลงทะเบียนก็ถึงปลายทางเร็วขึ้นและรับประกันการศูนย์หาย (มีตอบรับที่ปลายทาง).
หรือถ้าข้อความสั้นๆก็ต้องโทรเลข (telegram) ระบบมอสที่สามารถรับได้ทันทีแต่เป็นข้อความสั้นๆเป็นคำย่อ อาจทำให้ผู้รับที่ปลายทางตีความผิดเพี้ยนไป (misinterpretation) หรือเข้าใจว่าพูดคนละเรื่องเดียวกัน เช่นลูกชายหัวแก้วหัวแหวน (An apple of the eYe) ถังแตก (broke) โทรเลขมาขอตังค์พ่อ
“พ่อ ฉันไม่มีตังค์ หมดสนุก ลูกพ่อไง” ทั้งสองก็ยังเข้าใจความหมายดีแม้จะเขียนคำพูดห้วนๆที่คุ้นหูกันอยู่แล้ว พ่อจึงตอบประชดลูกรักไปกวนๆเอ๊ยว่า “แย่จัง เศร้าจัง พ่อเอ็ง” แต่บางคนจักไม่เข้าใจความหมาย คิดว่าเป็นรหัสลับ...
SON : DAD I NO MON NO FUNS UR SON.
DAD : TO BAD SO SAD UR DAD.
จนกระทั่งมีมีนวตกรรมที่ทันสมัยยิ่งกว่าเรียกว่า Facsimile ที่เราเรียกสั้นๆว่า (Fax) ที่สามารถรับส่งข้อความสำคัญได้ทันทีชั่วอึดใจเดียว (facsimile transmission) มนุษย์เรามิได้หยุดเพียงแค่นั่นบัดนี้เราได้มี (line) เข้ามาแทนที่นวตกรรมที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อให้เราเลือกใช้ในการสื่อสารได้แค่เสี้ยววินาทีและแม่นยำตามความสะดวกและสมัยนิยมของผู้ใช้หรือองค์กรต่างๆ ถ้าผู้ใช้มีทักษะยอมเรียนรู้...
นวตกรรม (innovation)ใหม่ๆนี้เกิดขึ้นได้เสมอทั้งตั้งใจ (intention) และไม่ตั้งใจ (fluke) นักวิทยาศาสตร์และคนขี้เกียจคิดค้นประดิษฐ์นวตกรรมใหม่ๆเพื่อซื้อความสะดวกสบายให้ตนเองและเพื่อเชิงการค้าเสมอๆผู้ใช้งานถ้าขาดความรอบครอบก็อาจเกิดความเสียหายให้ตนเองหรือบุคคลอื่นได้แค่เสี้ยววินาที
ปู่ IOU คิดถึงเหตุการณ์ในอดีตที่นวตกรรมใหม่ๆล้ำยุคทันสมัยนี้เป็นเหตุให้เป็นตำนานและอุทาหรณ์ให้ชนรุ่นหลังพึงสังวรณ์ในการใช้อุปกรณ์การสื่อสารต่างๆด้วยความรอบครอบระมัดระวัง หาไม่แล้วเรื่องไม่เป็นเรื่องก็กลายเป็นเรื่องเศร้าในที่สุด ดังเหตุการณ์ที่ปู่ IOU จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้
ครอบครัว Mr. David Smith และ Mr. White Smith เป็นเพื่อนสนิทกัน Mr. David Smith เพิ่ง R.I.P. ส่วน Mr. White Smith และภรรยา ได้รับเชิญไปร่วมพิธีงานศพเพื่อน และงานแต่งงานของญาติสนิทที่ต่างจังหวัดในเวลาที่ตรงกัน (coincidence) เมื่องานกระชั้นชิดกัน Mr. White Smith จึงล่วงหน้าไปช่วยเตรียมงานแต่งงานญาติหลังงานศพ Mr. David Smith แล้วจึง (line) มาหา Mrs. White Smith แต่ด้วยความสับสนและรีบร้อนที่ภรรยาก็ชื่อ Mrs. Smith เช่นกันจึงส่ง (line) เข้าผิดห้อง Chatroom Mrs. David Smith (sent by human mistake)
Mr White Smith พอตั้งสติได้จึงรีบ (line) แจ้ง Mrs. David Smith ว่า (Sorry) ที่ส่งเข้าผิดห้อง Chat (line) แต่สายไปเสียแล้ว Mrs. David Smith หลังอ่านข้อความแรกที่ส่งมาให้เธอแล้วถึงกับเป็นลมหมดสติเพราะเข้าใจผิดนึกว่าสามีจะรอรับไปอยู่ด้วยในวันพรุ่งนี้ ...
ลำดับเหตุการณ์ : มาดามสมิธ หลังจากกลับจากงานศพของสามีที่นอนไหลตายสาเหตุจากการนอนกรน (การนอนกรนยังเป็น sign ของคนที่เป็นความดันสูงควรปรึกษาแพทย์) เธอได้เปิด (line) หลังจากอ่านข้อความในห้อง ChitChat เธอถึงกลับเป็นลมหมดสตินอนแน่นิ่งไป ลูกชายเพิ่งกลับจากออสเตรเลียได้เพียงวันเดียวพบว่าแม่เฒ่าได้นอนกองอยู่ที่พื้นห้องจึงได้ปฐมพยาบาลคุณนายสมิธจนฟื้นได้สติแต่เธอก็ยังมีอาการเศร้าสลดและบอกลูกว่าพรุ่งนี้แม่จะต้องตายตามพ่อเจ้าไปเพราะพ่อ (line) มาบอกว่า ...
“Mrs. David Smith ฉันไปถึงที่จุดหมายปลายทางแล้ว” ญาติๆเราให้การต้อนรับฉันอย่างเอิกเกริก ขณะนี้เขาจัดงานเลี้ยงต้อนรับฉันอย่างสมเกียรติมีข้าวยาปลาปิ้งอาหารไทยจีนและยุโรปเพรียบ เราทุกคนเตรียมรอต้อนรับเธอในวันพรุ่งนี้ยิ่งใหญ่กว่าที่เขาต้อนรับฉัน
คุณรีบเตรียมพร้อมพวกเรากำลังรอคุณอยู่บ้านใหม่ที่รับรองแขกคุณและผมจะเข้าที่พักหลังใหม่นี้ที่เขาจัดเตรียมไว้อย่างหรู
“รักและคิดถึงเธอเสมอ ฉันจะอยู่ได้อย่างใดถ้าไม่มีเธอ”
Smith.
ลูกชายขอดู (line) ที่แม่อ่านเมื่อสักครู่ก่อนแม่จะเป็นลมหมดสติ ลูกชายก็ถึงบางอ้อทันที ปรากฏว่ามีข้อความเขียนมาใหม่อีกว่า.....
(Sorry), It’s my typo sending to you by human mistake the wrong Chatroom to Mrs. White Smith inviting her for Wedding Party tomorrow instead.
ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับบทความนี้ครับ? ปู่IOU เองคิดว่าไม่ว่า Technology จะพัฒนาก้าวไกลสุดกู่หรือยังหยุดอยู่กับที่ของคนต่างวัยก็คงไม่ช่วยให้ Life Style ที่ดีขึ้นตราบใดที่มนุษย์เรายังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงพัฒนาตนเองให้ทันโรค oops! โลก...
สุภาษิต:
“Prevention’s better than cure. #Slow but sure.# Safety First!.”
#IOU # “กว่าจะถึงบางอ้อก็ล่อแล่”
โฆษณา