11 เม.ย. 2021 เวลา 09:33 • สุขภาพ
ครั้งแรกที่โควิดเข้ามา ฉันได้อะไรบ้าง EP.1
เมื่อต้นปีที่แล้วได้ยินข่าวโรคไวรัสโคโรนา ยอมรับว่าเฉย ๆ มาก คิดว่ามันก็คงเหมือนโรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก มันบินมาไม่ถึงตัวเราหรอก
2 กุมภาพันธ์ 2563 ครูส้มยังเดินทางไปงานสัมนา Personal Brand selling
by ผู้กองเบนซ์ - capt.benz X Ray Viear บริษัทเรเวียร์จัดให้ที่เมืองทองธานี พอก้าวขึ้นเครื่องเท่านั้นล่ะ ผู้โดยสารส่วนใหญ่สวมแมส พรึ่บ!! ในขณะนั้นยังไม่มีการบังคับให้สวมแมส ครูส้มก็ทำตัวเนียน ๆ หายใจเบา ๆ จนถึงกรุงเทพฯ
ผู้กองเซลฟี่เอง เพราะจะได้รู้มุมกล้อง
เอาล่ะงานนั้นก็ผ่านมาได้ด้วยดี สนุกสนานหอบความรู้ หอบพลังกลับมาบ้านเกิด
บอกคำเดียวว่าสุดยอด
22 กุมภาพันธ์ 2563 ครูส้มกับเพื่อน ๆ มีทริปไปเที่ยวลาวใต้แบบไปเช้า เย็นกลับกัน ช่วงนั้นข่าวโควิดก็มีมาเป็นระยะ ๆ แต่ด้วยความที่ยังไกลตัว เราก็เลยเดินทางตามแผนการณ์ที่วางไว้ เรียกว่าเป็นการเดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งสุดท้าย (พูดจาดูดี) ก่อนที่จะปิดประเทศ
3
22 กุมภาพันธ์ 2563
จนพอเดือนมีนาคม โควิดเริ่มมา เริ่มมีคนเดินทางกลับมาจากเกาหลี ที่เป็นข่าวดัง ๆ ช่วงนั้นที่เรียก ผีน้อย ๆ เริ่มมีผู้ติดเชื้อเดินทางมาที่จังหวัดอุบลราชธานี (ลืมบอกไปครูส้มอยู่ที่อุบลฯ) ข่าวเริ่มแรง คนเริ่มวิตกกังวล หนักเข้า ๆ ถี่เข้า ๆ เดือนนี้นักเรียนปิดเทอมแล้ว แต่ครูยังคงต้องมาทำงาน จนกว่าจะเสร็จสิ้นการรับนักเรียนใหม่ในเดือนเมษายน
หลายจังหวัดเริ่มประกาศปิดจังหวัด
ข่าว สพฐ. มีคำสั่งให้โรงเรียนหยุด
หลายโรงเรียนเริ่มสั่งหยุด แต่โรงเรียนครูส้มยังไม่มีการสั่งให้หยุด ช่วงนั้นในไลน์เรียกว่าเดือดทุกวัน แต่โรงเรียนไม่มีคำสั่งให้หยุด ด้วยเหตุผลใดไม่ขอพูดถึง และตราบใดที่โรงเรียนไม่มีคำสั่งให้หยุด ครูก็ไปทำงานทุกวัน เรานั่งทำงานกันเงียบ ๆ เปิดหน้าต่าง ๆ ห่อข้าวมากิน เลิกงานเดินทางกลับบ้าน ท้องถนนเงียบเชียบ เวิ้งว้าง จนในใจคิดว่า นี่คือวันสิ้นโลกแล้วเหรอ
22 มีนาคม 2563ยั
จำได้วันหนึ่งขณะที่ขับรถกลับบ้าน ผ่านร้านอาหารชื่อดังที่พึ่งปรับปรุงร้าน และเปิดบริการใหม่ได้ไม่กี่วัน แต่ต้องปิด เพราะมีผู้ที่ติดโควิดมารับประทานอาหารที่ร้าน ขนลุกอีกล่ะ ครูส้มมองเห็นพนักงานกำลังเก็บโต๊ะ เก้าอี้ รู้สึกจุกขึ้นมาในอก และรู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก พนักงานหลายคนต้องไม่มีงานทำ อีกกี่ปากท้องที่เขาต้องหาเลี้ยง เรายังโชคดีมาก ๆ ที่เป็นข้าราชการ
1
จนวันหนึ่งข่าวนักร้องที่มาแสดงคอนเสิร์ตที่อุบลฯ ติดโควิด จำไม่ได้ว่าเป็นเหตุการณ์ก่อนหรือหลังเรื่องที่ร้านอาหาร และที่สำคัญมีน้องที่ทำงานบางกลุ่มไปดูคอนเสิร์ต
โรงเรียนสั่งปิดเลยใช่มั้ยคะ
ไม่ค่ะ โรงเรียนยังไม่สั่งให้หยุด
จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2563 เรายังคงนั่งทำงานในห้องทำงานปกติ แต่ในใจก็รอเมื่อไรจะมีคำสั่งหยุด ครูบางท่านยังคงรอเข้าเวรบ่าย ในตอนบ่ายวันนั้น มีข่าวว่าน้องคนหนึ่งที่ไปคอนเสิร์ตเป็นไข้สูง โดนกักตัวแล้ว
เท่านั้นล่ะครูส้มและเพื่อนครูอีกคน เก็บกระเป๋า เก็บเอกสาร ขึ้นรถเหยียบคันเร่งไม่เห็นฝุ่นเลย (อันนี้ขำ ๆ)
1
จำไม่ได้ว่าในเย็นวันนั้น หรือเช้าวันรุ่งขึ้นโรงเรียนมีคำสั่งหยุด ครูส้ม และครูทุกคนจึงหายใจโล่งในบัดดล
จากเหตุการณ์ที่น้องกลุ่มนั้นไปคอนเสิร์ต หลายคนก็ฉุนเฉียว "ไปทำไมนี่" หรือรังเกียจเอาซะงั้น จนในที่สุดน้องคนหนึ่งออกมากล่าวขอโทษผ่านไลน์ที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจ ไม่ได้ตั้งใจให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น
สำหรับครูส้มคิดว่า ไม่มีใครรู้หรอกว่าจะทำอะไร จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครตั้งใจหรอก แม้แต่ตัวเรายังคิดตลอดว่า "เราติดยังว่ะ"
โชคดีมากที่น้อง ๆ ไม่มีใครติดโควิด ดีใจกับน้อง ๆ มาก
หลังจากนั้นเราก็ได้ปิดเทอมยาวไป กิจกรรมทุกอย่างเลื่อนหมด การรับนักเรียนใหม่ก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด การเปิดเทอมเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด เราก็ Stay at Home ยาวไป
วันนี้ขอเล่าเรื่องที่เราเจอกันครั้งแรกกับคำว่า "โควิด" ก่อนนะคะ ครูส้มยังจำความรู้สึกของ 23 มีนาคม ได้ดี เพราะเราลุ้นทุกวันว่าเมื่อไรเราจะได้หยุดซะที
แล้วรอติดตาม EP.2 นะคะว่า โควิดเข้ามาแล้วครูส้มได้อะไรบ้าง
-ครูส้ม so happy-
Tiktok : ครูส้มพาสวย
โฆษณา