12 เม.ย. 2021 เวลา 06:45 • ธุรกิจ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ขาดทุนครั้งแรกในรอบหลายปี! ด้วยยอด 36 ล้านบาท
8
ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมีความพยายามปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการถูก Digital Disruption และยอดขายหนังสือพิมพ์ที่ตกลง โดยมีการหา Partnership ในการสร้างโปรโมชั่นหรือเพิ่มแรงดึงดูดในการซื้อหนังสือพิมพ์มากขึ้น รวมไปถึงการลดแลกแจกแถมในการลงโฆษณาของไทยรัฐอีกด้วย แต่ยิ่งนานวันเอเจนซีก็ปรับตัวไปเล่นไทยรัฐออนไลน์และไทยรัฐทีวีที่ทำเรตติ้งและยอดการมองเห็นของโฆษณามากกว่า แทนที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐนั่นเอง จึงทำให้ไทยรัฐค่อยๆ ทยอยปรับรูปแบบการขายหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงจำนวนการตีพิมพ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไม่ให้ยอดคงค้างจากการตีพิมพ์สูงนั่นเอง
8
กลับมาที่ผลประกอบการในส่วนของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐย้อนหลัง ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท วัชรพล จำกัด ตั้งแต่ปี 2556 มีผลประกอบการที่ยังดีอยู่ กล่าวคือมีรายได้รวมอยู่ที่ 5,164 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 2,092 ล้านบาท รายจ่ายมีอยู่รวม 2,542 ล้านบาท จากนั้นมารายได้จึงลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังคงได้กำไรหลักพันล้านแบบนี้มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งปี 2559 ที่ได้รายได้รวมเพียง 3,071 ล้านบาท และกำไรหลุดหลักพันล้าน เหลือเพียง 927 ล้านบาทเท่านั้น
2
สิ่งที่เลวร้ายสำหรับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมากกว่านั้นก็คือ ในผลประกอบการปีล่าสุด (2562) หนังสือพิมพ์ไทยรัฐมีผลประกอบการหลุดไปอยู่ที่ 1,706 ล้านบาท ในขณะที่มีต้นทุนอยู่ที่ 1,722 ล้านบาท ทำให้กลายเป็นผลประกอบการขาดทุนไป 36,040,572 บาท ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐขาดทุน
6
แน่นอนว่าหลังจากนี้ การบ้านที่เครือไทยรัฐต้องกลับไปทำการบ้าน นันก็คือการคุมค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าด้วยลูกเล่นที่หลากหลายขึ้น และการหารายได้จากช่องทางอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในธุรกิจหนังสือพิมพ์ที่รายจ่ายที่แทบไม่ได้ลดลงมากเท่าไหร่ และไม่สัมพันธ์กับรายได้ที่เข้ามา
5
สำหรับทิศทางหนังสือพิมพ์ไทยในอนาคต เราก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าคนจะยังอ่านอยู่หรือไม่? แต่แน่นอนว่าสิ่งที่จะทำให้คนกลับมาเสพสื่อสิ่งพิมพ์ นอกจากความคลาสสิก อีกสิ่งที่สำคัญคือ “คอนเทนต์” ที่ใส่เข้าไป ยิ่งทำให้ตรงใจกลุ่มผู้อ่านมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าไปครองใจคนมากเท่านั้น
1
เขียนโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
1
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา