18 เม.ย. 2021 เวลา 05:20 • ท่องเที่ยว
🌵สุดสัปดาห์พาเที่ยว🌵Morocco Ep. 8
หยุดอยู่บ้าน ไม่ได้ไปไหน ไปเที่ยวกับพี่เขียนต่อกันดีกว่าค่ะ
ทิ้งความกังวลทั้งมวลไว้ข้างหลัง แล้วไปอบไอร้อนกลางทะเลทรายกันสักวันดีไหมคะ?☺️
เดี๋ยวก่อนนะ...แค่หน้าร้อนที่ไทยยังร้อนไม่พอใช่ไหม?!!!...แต่มันไม่เหมือนกันนะ☺️..
โมรอคโคร้อนในภูมิทัศน์ที่แตกต่างไงคะ
ภาพจาก https://www.gites.fr/gites_milky-way-desert-camp_merzouga_h2794148_en.htm
ที่นั่นมี ทรายสีทอง กับท้องฟ้าดาราพราวรอเราอยู่ค่ะ....ที่สำคัญไกด์เลือกที่จะพาเราเข้าทะเลทรายในช่วงเย็นๆ 4-5โมง ไม่ร้อนมากแล้วล่ะค่ะ 😄
ไกด์อับดุล1 กับสารถีอับดุล2 พาพวกเรานั่งรถไต่ขึ้นเขาแห้งแล้งทิวแล้วทิวเล่า มองลงไปเห็นหุบเขาที่มีต้นไม้สีเขียวเป็นแถบยาว เหมือนริบบิ้นสีสดพาดกลางหินสีน้ำตาลขรุขระ....นั่นคือ💧โอเอซิส 💧หรือแหล่งน้ำที่มีน้ำไหลจริงๆค่ะ
...ท่ามกลางแสงอาทิตย์จ้า...ยังมีบทเพลงสายน้ำ...ดั่งเสียงทิพย์จากสวรรค์ชุบชูชีวิตให้ชุ่มชื่น...
หุบเขา Todra Gorge กับสายน้ำทิพย์กลางกรวดหิน
หลังจากตระเวนตะลุยตั้งแต่เช้า จนตะวันชายบ่ายคล้อย เราก็เริ่มเห็นเนินทรายปรากฏขึ้นที่ขอบฟ้าไกลโน้น ...ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เนินขยายขนาดใหญ่และยาวเป็นทิว กระทบกับแสงอาทิตย์ สะท้อนเกิดเป็นสีเงินค่ะ...
ทรายสีเงินยามอาทิตย์คล้อยต่ำ
แสงเงาสวยเหลือเกิน เก็บภาพประทับใจไว้ด้วยสายตา
เป็นช่วงที่นั่งรถผ่านจึงถ่ายภาพไม่ทันค่ะ
แต่ที่จริงแล้ว การเก็บภาพไว้ในใจแบบนี้อยู่ได้นานกว่าค่ะ นึกย้อนกลับไปเมื่อไรภาพนั้นก็กลับมาให้เราสัมผัสได้ด้วยใจตลอด😍
🍂เมือง Merzouga🍂
ถึงแล้วค่ะเมืองชายขอบเนินทราย Erg Chebbi ริมทะเลทรายซาฮาร่า ที่ซึ่งไกด์อับดุลจะส่งพวกเราให้อยู่ในความดูแลของยูซุฟ
ตั้งแต่เย็นนี้ถึงพรุ่งนี้เช้า ชีวิตของเราก็ขึ้นกับเขาแล้วล่ะค่ะ ว่าจะพาคาราวานอูฐของเราถึงแค้มป์กลางเนินทรายได้อย่างปลอดภัยหรือไม่
Welcome “mrehba”
อับดุลบอกว่า หวังว่าพรุ่งนี้เช้าจะได้กล่าวต้อนรับเราด้วยคำว่า
“Mrehba” ตัวควบกล้ำ “ร “ ที่กระดกลิ้นออกเสียงรัว จะรัวเป็น 5เท่าของภาษาไทย 😄😄
ชาวโมรอคโคใช้คำนี้เป็นการเอ่ยต้อนรับเมื่อออกมาจากทะเลทรายได้โดยปลอดภัยเพราะ สมัยก่อนคนที่เดินทางข้ามทะเลทราย แล้วรอดชีวิตออกมาได้คงเป็นสิ่งที่น่าปลาบปลื้มตื่นเต้นดีใจค่ะ
ไปแต่งตัวกันเถอะ...ทุกคนเตรียมผ้าโพกหัวสีสดไว้ให้เขาพันให้ค่ะ ปิดปากจมูกหมด โผล่มาแต่ลูกตา เพื่อกันลมและทรายเล็กๆที่พร้อมจะปลิวเข้าจมูกได้ตลอดเวลา
วิธีการขึ้นอูฐที่นอนหมอบอยู่
🐪🐪🐪🐪ขบวนคาราวานอูฐ🐪🐪🐫🐫
ท่ามกลางแสงแดดอันร้อนแรง เนินทรายสีน้ำตาลทอง เรียกร้องให้ผู้รักการผจญภัยเดินมุ่งหน้าเข้าไปหา
ขุมทรัพย์ในทะเลทราย คือ ทอง ส่วนตามชายฝั่งทะเลก็มีเกลือ มะกอก
พ่อค้าทางเหนือนำเอาเกลือไปแลกทอง
ค่ายที่พักกลางทะเลทราย ยามเช้า by เขียนตามใจ
ในสมัยโบราณพ่อค้าจะเดินทางไปตามเส้นทางที่ปราศจากแผนที่นำทาง บนผืนทรายที่ดูเหมือนๆกันไปหมดทุกทิศทาง ใครจะกล้าอาจหาญเดินทางเข้าไปแต่เดียวดาย เขาไปกันอย่างไรนะ?
ตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 หลังจากมีการนำอูฐมาสู่อาฟริกาเหนือ พ่อค้ามุสลิมแถบนั้นก็เริ่มจัดแจงตั้งขบวนคาราวานค้าขายเข้าไปในทะเลทรายซาฮาร่าเป็นเส้นทางประจำ
การเดินทางสู่ใจกลางทะเลทรายซาฮาร่า ข้ามเทือกเขาสูง Haut Atlas หรือ High Atlas ทางตอนใต้ของโมรอคโค (ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอาฟริกา )มุ่งไปสู่ เมืองค้าขายสำคัญของ Sudan คือ Timbuktu , Gao และ Djenne ลึกเข้าไปกลางทวีปอาฟริกา
การเดินทางใช้เวลา 3เดือน ตามเส้นทางเหมือนเส้นด้ายที่โยง โอเอซิส แต่ละแห่งไว้ห่างๆกัน มีทรายผืนยาวคั่นไว้โดยปราศจากหลักหมายใดๆ
คาราวาน เป็นการรวมกลุ่มพ่อค้าเฉพาะกิจ ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ เดินทางค้าขายไปตามเส้นทางที่ยากลำบากบนผืนทรายสุดลูกหูลูกตานี้
เขาต้องจ้างชนเผ่า Bedouin ซึ่งเป็นชนเผ่าเร่ร่อนที่อาศัยและคุ้นเคยกับทะเลทรายอยู่แล้วเป็นผู้นำการเดินทาง และปกป้องคาราวานจากโจรที่คอยดักซุ่มอยู่รายทางค่ะ
คาราวานหนึ่งขบวน มักจะมีอูฐ หนึ่งพันถึงหนึ่งพันห้าร้อยตัว และคนอีกนับร้อยชีวิต อูฐจำนวนหนึ่งในสามจะแบกเสบียงอาหารและน้ำสำหรับคนทั้งกอง คงจะเอิกเกริกโกลาหลกันพอดูล่ะค่ะ
กลับมาที่คาราวานของเราดีกว่า!
คาราวานของเรามีเพียงอูฐ 6 ตัวเท่านั้นค่ะ
พระอาทิตย์ส่องแสงยามเย็นตามหลังเรามาตลอดทาง อบอุ่นมากๆค่ะ😄
ลงไปคลุกกับทรายให้หนำใจ
ใกล้แสงสุดท้ายของวัน ยูซุฟหยุดขบวนอูฐ เหมือนรู้ใจพวกเราว่า อยากจะลงไปนั่งนอนเล่นบนทรายเฝ้าดูอาทิตย์ลาลับ
ท้องฟ้าค่อยๆเปลี่ยนสีจากฟ้าสดใส เป็นฟ้าอมเทา แสงสลับสีสาดส่องไปทั่ว ราวกับนั่งอยู่กลางวงออเคสตร้า ที่วาทยากรสะบัดสีผสมแสง สอดประสานรับกับยอดแหลมของเนินทราย งดงามสุดจะบรรยาย
อาทิตย์อัสดง กลางทะเลทราย
เริ่มมืดค่ำลงเราก็ขึ้นอูฐเดินทางต่อไปในความมืด รอบตัวมืดสนิท มีเพียงพระจันทร์ทอแสงเรือง ยูซุฟเดินนำไปอย่างช้าๆ อย่างมั่นใจ เขาคงจะเดินทางนี้วันแล้ววันเล่าจนเคยชินกับเนินทรายทุกเนิน
แต่สำหรับเรา...ถ้าเขาทิ้งไว้ตรงนี้ก็คงจะเดินไปไหนไม่ถูกล่ะค่ะ ...เราจึงโล่งใจมากเมื่อเห็นแสงไฟเล็กๆที่พื้น 2ดวง บ่งว่า ถึงแล้ว!!!!ที่พักในคืนนี้
แค้มป์เป็นเต๊นท์ผ้าคลุมมิดชิด มีเตียงนอนสบาย พร้อมห้องน้ำค่ะ น้ำไหลไฟสว่าง แต่ต้องใช้อย่างประหยัดค่ะ ปลั๊กไฟชาร์จมือถือมีเฉพาะในเต็นท์กลางที่เป็นห้องอาหารเท่านั้น
หน้าเต็นท์ที่พัก และภายในห้องรับประทานอาหาร
เล่นดนตรีรอบกองไฟยามค่ำคืน
ยามเช้า พระอาทิตย์ ขึ้นที่ขอบฟ้า
เห็นยูซุฟในชุดเหลืองพาขบวนอูฐออกเดินทางกลับออกไปรอรับนักท่องเที่ยวชุดใหม่
เดินขึ้นมาจากที่พักที่อยู่ในหลุมทราย ขึ้นมาด้านบนแล้วมองลงไป เต๊นท์ที่พักเหมือนบ้านตุ๊กตากลางทะเลทรายสีทองเลยค่ะ😄
ขบวนคาราวานอูฐที่อยู่ไกลลิบๆก็เหมือนของ
เล่นชิ้นเล็กๆ
รับแสงอรุณ
หนุ่มทะเลทราย กับเครื่องดนตรีท้องถิ่น
หลังรับประทานอาหารเช้า ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับคณะหนุ่มๆทะเลทราย ที่ทำหน้าที่ทุกอย่าง ตั้งแต่ขนกระเป๋า เสริฟอาหาร เล่นดนตรี ประทับใจพี่เขียนและเพื่อนๆเป็นอย่างยิ่งค่ะ
ขากลับออกมา เขาให้เลือกว่าจะนั่งอูฐออกไปอีกก็ได้นะ แต่พวกเราทุกคนออกเสียงเป็นเอกฉันท์ว่า ขอนั่งรถจิ๊ป”สิงห์ทะเลทราย”ออกไปดีกว่า ซึ่งก็ไม่ผิดหวังค่ะ ได้ซิ่งไปบนผืนทรายที่ไม่มีถนนเป็นเส้นทางแน่นอน ประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืมเลือน☺️
“Merhba” อับดุลทั้งสองกำลังรอต้อนรับเราอยู่พร้อมเดินทางต่อไปค่ะ
🌸ติดตามตอนต่อไปสัปดาห์หน้า เพิ่งมาได้ครึ่งทางเอง!🌸
🌟ฝากความรู้เกี่ยวกับ “โอเอซิส” (Oasis)ไว้สักนิดค่ะ🌟
Oasis พื้นที่สีเขียว ท่ามกลางทะเลทราย
โอเอซิส คือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ จากแหล่งน้ำโอเอซิสมาจากน้ำพุธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำใต้ดินอื่นๆ
แหล่งน้ำใต้ดิน เรียกว่า “aquifers” จะส่งน้ำไปยังโอเอซิสส่วนใหญ่ บางแหล่งจะมีน้ำพุธรรมชาติ ที่นำเอาน้ำใต้ดินพุ่งขึ้นสู่บนดิน โอเอซิสบางแห่ง จะมีบ่อน้ำที่คนขุดลงไปสู่ aquifer ซึ่งบ่อน้ำเหล่านี้บางแห่งมีอายุเป็นร้อยๆปี และได้รับการทำนุบำรุงดูแลอย่างดี ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อจะมีแหล่งน้ำต่อชีวิตในทะเลทรายได้
แหล่งน้ำใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกอยู่ใต้ทะเลทรายซาฮาร่านี่เองค่ะ หล่อเลี้ยงโอเอซิสหลักๆประมาณ 90 แห่ง แต่ระยะห่างระหว่างแต่ละโอเอซิสต้องใช้เวลาเดินเป็นวันๆ เพราะทะเลทรายนี้กว้างขวางมากจริงๆ ขนาดใหญ่เกือบเท่ากับประเทศสหรัฐอเมริกาทีเดียวค่ะ
แม่น้ำที่ไหลผ่านทะเลทรายบางแห่งก็จะเป็นแหล่งน้ำสำหรับ โอเอซิสที่มีขนาดใหญ่ และยาวไปตามลำน้ำ