14 เม.ย. 2021 เวลา 07:00 • ข่าว
ขอเสียง Covid-19 หน่อย…. แค่ฟังน้ำเสียงก็รู้ว่าติดแล้วรึยัง
 
ทีมนักพัฒนาชาวอิสราเอลได้คิดค้น Vocalis แอปพลิเคชันตรวจจับอาการของโรคโควิด-19 ผ่านน้ำเสียงของผู้ป่วยได้ โดยมีความแม่นยำถึง 81.2 เปอร์เซ็นต์
โดยปกติแล้วการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 นั้นแทบจะทำไม่ได้เลยหากไม่ได้ไปรับการตรวจด้วยตนเองที่โรงพยาบาล การคัดกรองเบื้องต้นที่ให้ผู้ป่วยกรอกข้อมูลด้วยตนเองก็มีความแม่นยำไม่มากนัก เพราะอาการของโรคมีหลากหลาย
และบางครั้งผู้ป่วยอาจเกิดการสับสนระหว่างไข้หวัดธรรมดากับโรคโควิด-19 ได้ Vocalis จึงได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้
แอปพลิเคชันนี้ใช้เอไอในการตรวจจับอาการของโรคผ่านน้ำเสียงของผู้ป่วย โดยเอไอสามารถตรวจจับได้ว่ามีผู้ป่วยว่ามีเสียงที่บ่งถึงอาการไข้ ปวดหัว หรือหายใจถี่หรือไม่ เป็นต้น โดย Vocalis ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจจับโรคหลายชนิดนอกเหนือจากโควิด-19 และสามารถใช้งานได้โดยการติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ผู้ป่วยจะต้องนับเลข 50-70 ออกมาดัง ๆ เพื่อให้เอไอตรวจสอบน้ำเสียงได้
ทีมพัฒนาใช้ชุดข้อมูลเสียงจำนวน 275,000 ชุดในการสร้างอัลกอริธึม โดยใช้ชุดข้อมูลจากหลากหลายภาษา และมีการทดสอบกับผู้ป่วยราว 2,000 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเป็นส่วนใหญ่ ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าตัวเอไอสามารถตรวจจับได้อย่างแม่นยำถึง 81.2 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าผู้ป่วยจะไม่ได้แสดงอาการออกมาให้เห็นชัดก็ตาม
แอปพลิเคชันนี้เปิดให้ใช้งานแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา ชิลี โรมาเนีย ลักเซมเบิร์ก อินโดนีเซีย และ แอฟริกาใต้
A team of Israel developers has developed ‘Vocalis’, an AI-powered application that can detect symptoms of Covid-19 through a person’s voices, which has 81.2 percent accuracy. Prescreening Covid-19 by yourself is mostly ineffective. This application has tried to solve the problem. The application will require you to count from 50-70 to detect any sign of Covid-19 symptoms through your voice, such as fever, headache, and short breath. It does not only detect Covid-19 but also other diseases.
AI algorithm powered in the application was trained by using 275,000 voice datasets of various languages and tested with 2,000 patients. Most of them are asymptomatic, but the application still can detect the symptoms. Vocalis is available in The United States, Chile, Romania, Luxemburg, Indonesia, and South Africa.
บทความโดย: ทีม Sertis
โฆษณา