12 เม.ย. 2021 เวลา 14:42 • ความคิดเห็น
ผู้อำนวยการควบคุมและป้องกันโรคจีน แก้ข่าว
"ไม่ได้บอกว่าประสิทธิภาพวัคซีนจีนต่ำ มันเป็นการเข้าใจผิดอย่างมหันต์ของสื่อที่นำเสนอ"
2
ตั้งแต่เมื่อวาน (11 เมษายน 2564) ที่มีการนำเสนอข่าวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ถึงประเด็น "ทางผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของจีน ออกมายอมรับว่า ประสิทธิภาพวัคซีนของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดค่อนข้างต่ำ" จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียล เพราะไทยเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้วัคซีนโควิดจากจีน
3
อ้ายจงได้ลองหาข่าวในจีน ปรากฎว่าไม่มีสื่อหลักของจีนนำเสนอแนวนี้ แต่จะมีบางสื่อ South China Morning Post (SCMP) สื่อจีนในเครือ Alibaba ซึ่งจริงๆต้องบอกว่าเป็นสื่อฮ่องกงเสียมากกว่า ดังนั้นเราจึงได้เห็นข่าวเกี่ยวกับประเทศจีนแบบหลากหลายมุม แม้แต่ข่าวที่อาจทำให้ภาพจีนดูไม่ดีนัก
2
เพราะสื่อในจีนแผ่นดินใหญ่ต่างโดนตรวจกรองโดยทางการจีน จึงไม่น่าแปลกใจนัก หากจะไม่เห็นข่าวประเด็น "ทางการจีนยอมรับว่าวัคซีนโควิดของจีนมีประสิทธิภาพต่ำ"
2
และก็คิดไว้ว่าอีกไม่นาน คงจะมีข่าวแก้ออกมา แล้วก็เป็นจริงตามนั้นครับ เมื่อสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนอย่าง Global Times เผยแพร่สกู๊ป Exclusive "ผู้อำนวยการ CDC จีน ปฏิเสธประเด็นยอมรับวัคซีนจีนมีประสิทธิภาพต่ำ" โดยระบุว่า "เป็นการตีความและนำเสนอผิดของสื่อต่างๆ"
5
โดย เกา ฝู ผู้อำนวยการ CDC จีน ให้สัมภาษณ์กับ GlobalTimes มีใจความสำคัญประมาณนี้
4
"ที่สื่อนำเสนอก่อนหน้านี้ เป็นการเข้าใจผิดทั้งหมด"
"ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดต่ำ แต่เป็นการแนะนำโดยรวมว่า ณ ตอนนี้ วัคซีนต่างๆที่มีการทำขึ้นมาทั่วโลก มีทั้งอัตราการป้องกันที่สูงและต่ำ โดยเราสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของวัคซีนได้ ด้วยการปรับขั้นตอนการฉีดวัคซีนและระยะห่างระหว่างโดส"
1
อย่างระยะห่างที่เคยกำหนดไว้ว่าระหว่างโดส ฉีดห่างกัน 14 วัน ทางจีนก็ได้ปรับเป็น 3-8 สัปดาห์ โดยเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้
3
นอกจากนี้ GlobalTimes ยังได้นำเสนอเมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564 ว่า ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง (Hong Kong University) มีแผนเปิดรับอาสาสมัครมาทดลองฉีดวัคซีนแบบ "ผสม - mixed vaccine" โดยเอาวัคซีนจากหลายๆผู้ผลิตมาฉีดรวมกัน ซึ่งตามแผนคือ ครั้งแรกฉีดวัคซีนโควิดแบบ mRNA จาก Pfizer และครั้งต่อไปวัคซีนจาก Sinovac ของจีน
3
ที่มา:
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #วัคซีน #โควิด
โฆษณา