13 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
ปักด้วยมือ งานปักดิ้นที่หลายคนไม่รู้.....
ปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
กล่าวถึงเครื่องหมายข้าราชการประเภทดิ้น ที่เขาใช้ติดชุดเครื่องแบบข้าราชการ มีชุดปฏิบัติการที่หลายท่านรู้จัก ข้าราชการพลเรือน ชุดสีกากี ทหารบกสีเขียว มีทั้งแขนสั้นแขนยาว ทหารอากาศสีกรม ชุดร่วมพิธี คือชุดขาว ที่มักติดเครื่องหมายที่หน้าอกและที่บ่า หมวกก็ใช้ติดเป็นรูปตราสัญญาลักษณ์ของแต่ละเหล่าทัพหรือหน่วยงานนั้น ๆ พอจะนึกภาพออกแล้วใช่มั้ยคะ
ผู้เขียนถ่ายรูปอุปกรณ์ และวัตถุดิบภาพรวมของที่ใช้ค่ะ
ภาพร่วมวัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานปักเครื่องหมายข้าราชการ
งานเครื่องหมายข้าราชการ เป็นงานที่มีคุณค่าทางใจ ผู้ใช้จะใช้ติดชุดที่หน้าอก ที่บ่า แสดงถึงระดับชั้นยศ และหน่วยงาน เพราะหมายถึงเกียรติยศ หน้าตาของท่าน ผู้เขียนก็ภูมิใจที่มีโอกาสได้ทำงานที่มีเกียรติให้กับคนที่คู่ควร กว่าที่จะได้รับชั้นยศมา แต่ละท่านต้องผ่านอะไรมามากหมาย เราผู้ผลิต ชิ้นงานก็ภูมิใจ จึงได้ตั้งใจใส่ใจทำในทุกขั้นตอน ให้ออกมาด้วยความปราณีต สวยงามมอบให้กับผู้ใช้ด้วยความปิติใจทุกชิ้น
อุปกรณ์หลักที่ใช้งานปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
เริ่มจากเข็มสอยยาว เบอร์ 10 นะคะ ต้องใช้เข็มสอยยาวเพราะ จะได้สะดวกจับและสอดดิ้นในการปัก ด้ายใช้สีเหลืองและขาวขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ดิ้นสีทองหรือสีเงิน กรรไกรที่ใช้มีปลายตรงและปลายโค้ง คีมคีบไว้ใช้คีบส่วนเกินและส่วนต่างออก หรือใช้ปรับและดัดแบบงานได้ ขี้ผึ้งใช้ลูดด้ายไม่ให้เป็นขนเกี่ยวดิ้น ส่วนแม็กเย็บเอาไว้เย็บโครงลายกับผ้าลองหลังนะคะ
วัตถุดิบที่เขาเรียกว่าดิ้นค่ะ
ดิ้นเป็นเหมือนขดลวดเส้นเล็ก ๆ และบางมาก ๆ เลย ส่วนดิ้นข้อจะเด่นเห็นเป็นขดลวดชัดเจน ดิ้นที่ใช้มีสีทอง กับสีเงิน
ประเภทดิ้นจะมี ดิ้นด้านทอง ดิ้นด้านเงิน ดิ้นมันทอง ดิ้นมันเงิน ดิ้นโปรงทอง ดิ้นโปรงเงิน ดิ้นข้อทอง ดิ้นข้อเงิน นี่คือ วัตถุดิบหลักที่ใช้ปักเครื่องหมายข้าราชการค่ะ
บทความนี้ทำความรู้จักอุปกรณ์ วัตถุดิบหลักก่อน แล้วเดี๋ยวจะเล่าถึงชิ้นงานแต่ละแบบ ของแต่ละเหล่าทัพในบทความต่อไปนะคะ
งานปักเครื่องหมายข้าราชการ เป็นงานปักด้วยมือในขั้นตอนลงดิ้น มีหลายคนสงสัยว่าทำไม เขาไม่ใช้เครื่องจักร หรือบางคนเข้าใจว่าใช้เครื่องปัก จะบอกว่าเราใช้จักรคอมช่วยเรื่องในการขึ้นโครงลาย เพื่อช่วยให้แบบงานเราได้มาตรฐานและสะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการปักร้อยลงดิ้นที่เป็นวัตถุดิบที่บางและเล็กแล้ว ชิ้นงานยังเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดปราณีตมาก เลยต้องใช้มือค่อย ๆ บรรจงเรียงร้อยดิ้นแต่ละเส้นลงโครงงาน
เครื่องหมายข้าราชการที่ท่านภูมิใจ เราภูมิใจยิ่งกว่า แล้วพบกันบทความต่อไปนะคะ
แจงจ๋า วชิราพร
สอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา