13 เม.ย. 2021 เวลา 09:32 • การเมือง
เรามีเป้าหมายที่ตั้งใจจะดูสารคดีให้ครบ 50 เรื่อง วันนี้เลยมีสารคดีดีๆ อีกเรื่องนึงมาแนะนำค่ะ หาดูได้ทาง Netflix นะคะ
🇺🇲 MITT 🇺🇲
MITT เป็นสารคดีที่พูดถึงเส้นทางการเป็นผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปี 2012 ของ Mitt Romney แบบตั้งแต่ต้นจนจบ
เราชอบที่เรื่องปูไปตั้งแต่ต้น...6 ปีก่อนการชิงตำแหน่ง Mitt นั่งล้อมวงปรึกษากับครอบครัวว่าจะลงสมัครเป็นแคนดิเดตของฝั่ง Republican
ครอบครัวตอบว่า ไม่ว่า Mitt จะแพ้ ชนะ ครอบครัวจะยังคงรักเขาเสมอ และเราทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และเชื่อว่า Mitt จะทำมันได้ดี
ปี 2008 คนอเมริกัน 60% ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Mitt Romney คือใคร และท้ายที่สุด John McCain ได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนฝั่ง Republican เข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี และแพ้ต่อ Barack Obama ในที่สุด
ตอนลงชิงเป็นผู้แทนพรรค Republican ครั้งแรก แคมเปญที่กระทบชีวิตคนทั้งครอบครัว จนคุยกันว่า เราจะลองครั้งนี้แค่ครั้งเดียว แต่สุดท้าย Mitt ก็ลองอีกรอบ และได้เป็นผู้แทนพรรคในที่สุด ในการเลือกตั้งปี 2012
สารคดีตามติดชีวิต Mitt และครอบครัว ตลอดช่วงเวลาที่หาเสียง เห็นทั้งภาพหลังม่านและหน้าม่าน จนถึงวันสุดท้ายที่เขาเดินทางกลับบ้าน หลังจบแคมเปญและแพ้การเลือกตั้ง Obama ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2
ในช่วงเช้าของวันเลือกตั้ง Mitt บอกว่า เขาไม่กังวลอะไรเลย เขารู้ว่าเขาทำเต็มที่แล้วในทุกๆ วัน ผลที่เกิดขึ้นหลังจากนี้อยู่เหนือการควบคุมของเขา
พอนับคะแนนไปใกล้จะเสร็จ รู้แล้วว่าตัวเองน่าจะแพ้ Mitt ก็เริ่มร่างคำกล่าวยอมแพ้ เขาไม่ได้มีอาการตีโพยตีพายเลย แถมยังปลอบครอบครัวและทีมงานที่ฟูมฟายกว่าเสียอีกว่า "ไม่เป็นไร...เวลาบนเวทีของเขาหมดลงแล้ว ถึงเขาจะชนะหรือแพ้ ชีวิตของทุกคนก็ยังเหมือนเดิมไม่ใช่เหรอ"
Mitt Romney คือคนที่ผ่านความผิดหวังใหญ่ๆ ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรก แพ้แคนดิเดตพรรคต่อ John McCain ครั้งที่สอง แพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีต่อ Barack Obama
ความผิดหวังไม่ได้ทำให้เขาเป็น loser เขาบอกว่า "เขาสนุกกับทุกนาทีตอนที่ทำแคมเปญเลือกตั้ง"...Mitt ถูกยกให้เป็น role model ของทีมงานและผู้สนับสนุนพรรค สายตาที่คนมองเขาอย่างชื่นชม มีคุณค่ามากกว่าตำแหน่งประธานาธิบดีเสียอีก
...ไม่สำคัญว่าสู้แล้วแพ้ Mitt Romney เดินหันหลังกลับมาอย่างผู้แพ้ที่รักษาความภูมิใจในตัวเองได้อย่างเต็มเปี่ยม...
โฆษณา