14 เม.ย. 2021 เวลา 23:52 • ความคิดเห็น
"เจ้าพระยา x ดาต้า"
1
เมื่อปีที่แล้ว
ในช่วงสถานการณ์โควิดที่เข้มข้น
เผอิญผมได้เห็นข้อมูลชุดนึง
1
แต่ด้วยอะไรบางอย่างไม่ทราบ
ทำให้ผมไม่ได้เขียนลง...
วันนี้จึงเห็นว่าประจบเหมาะ
กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
เพราะ"หอยทองหล่อ"
กำลังขย่มประเทศอย่างหนักหน่วง!!!
2
ข้อมูลชุดนี้มาจากเว็บนี้ครับ
ชุดข้อมูลนี้ถูกที่เก็บข้อมูล
ตั้งแต่ 9 มีนาคม ปีที่แล้ว
เป็นการรวบรวมกิจกรรมของมนุษย์
ที่ทำให้ติดเชื้อโควิด
และอัพเดตล่าสุด
เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา...
ผมติดตามดูข้อมูลมาโดยตลอด
อันดับ 1 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย
นับตั้งแต่วันแรกที่ได้เห็นข้อมูล
เราลองมาไล่ดูจากเสี่ยงน้อยสุดกันก่อน
ต่อมาเสี่ยงปานกลาง
แถวที่ 3 นับจากล่างขึ้นไป
ในบ้านเรา ก็มีเคสบ่อนพนันเกิดขึ้นแล้ว
ต่อมาคือเสี่ยงมากที่สุดครับ
ใช่ครับ nightclub คืออันดับ 1
ความบันเทิงยามค่ำคืน
ที่มาพร้อมความบรรลัยยามนี้...
7
ตั้งแต่ผมติดตามดูข้อมูลนี้มา
มันไม่เคยเปลี่ยนแปลงจากอันดับ 1 เลย
หลายๆคนคงเซ็งกับโควิดระลอกใหม่นี้
...ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ
ไม่รู้ว่าบทเรียนในครั้งนี้
จะเพียงพอให้ทุกคนในสังคมมีสติเพิ่มขึ้นกันอีกหรือไม่ เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์ในระลอกต่อไปอีก
การดราม่าใส่กัน อาจไม่ช่วยอะไร
นอกจากการร่วมมือกันมากกว่า
เพราะเราต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่...
อีกอย่าง ผมได้หาคนผิดไว้ให้ได้ด่ากันแล้ว ในโพสต์นี้...
2
และจากข้อมูลบางอย่าง...
ผมยังรู้สึกกังวลว่าจะมีการระบาด
ครั้งต่อไปใหญ่ๆ อีกถึง 2 ครั้งด้วยกัน
ข้อมูลนี้ถูกเรียกว่า...
"ความบันเทิงทางทะเล"
เพราะครั้งแรกคือ "กุ้งมหาชัย"
มาครั้งที่สอง "หอยทองหล่อ"
ยังขาดอีก 2 ครั้ง
..."ปู" กับ "ปลา"
6
"หอยทองหล่อ" ระลอกนี้
ทำให้ผมนึกถึงข้อมูลที่เคยทำไว้
หากมีเวลาลองอ่านดูนะครับ
แต่ผมจะสรุปให้ฟังคร่าวๆประมาณนี้...
ผมดูข้อมูลคำที่คนค้นหาในกูเกิ้ล
เกี่ยวกับ...
"กิจกรรมความบันเทิงใต้เข็มขัด"
แม้โควิดจะไม่ใช่ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยตรง แต่กิจกรรมที่หายใจลดต้นคอกันแบบนี้ ย่อมสร้างการแพร่กระจายของเชื้อได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่น่ากังวลในยุคโควิดนี้คือ...
การขายบริการทางเพศ ที่เชื่อมต่อกันอย่างสะดวกรวดเร็ว เพียงแค่..."คลิ๊ก"
แค่มี mobile และเชื่อมต่อออนไลน์
เท่านั้น...
หากคุณมีบัญชี twitter ลองพิมพ์คำว่า
"#รับงาน"ในช่องเสิร์ชดู แล้วจะรู้...
1
และวันนีัผมมีข้อมูลที่ได้จากคำค้นหา
จากกูเกิ้ล ลองมาดูกันนะครับ...
ผมเข้าไปที่ google trend
ค้นหาคำว่า "รับงาน"
ค้นหา 12 เดือนที่ผ่านมา เฉพาะในไทย
และนี่คือผลลัพธ์...
กราฟที่ขึ้นสูง
เกิดจากความถี่ที่ผู้คนนิยมค้นหา
19 เมษายน คือจุดเริ่มต้นของข้อมูล
(โดยประมาณ)
และนี่คือคำที่เกี่ยวข้องกับคำว่า"รับงาน"
คำค้นหา"รับงาน"
ส่วนมากจะเชื่อมโยงกับสถานที่ (จังหวัด)
แต่ก็จะมีคำที่ชี้เฉพาะ อย่างเช่น...
"สาว รับ งาน"
"นักศึกษา รับ งาน"
"นักเรียน รับ งาน"
"เด็ก รับ งาน"
"สาว สอง รับ งาน"
"ชาย รับ งาน"
1
หรือว่า...
ในช่วงการระบาดของโควิด
กิจกรรมความบันเทิงรูปแบบนี้
ก็ยังคงขับเคลื่อนอยู่...
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา
ยังเคยตอบคำถามเอาไว้ว่า...
"โควิดติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่
ถ้ามีเพศสัมพันธ์ ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ไม่ติดแน่นอน"
1
"ต่อให้ม้า ก็ยังไม่ได้ระยะ" ...ผมคิดในใจ
6
การขายบริการทางเพศบนออนไลน์
จึงเป็นความน่ากลัวที่อยู่ในซอกหลืบของสังคม และเรามองไม่เห็น
การแพร่กระจายโรคทางเพศสัมพันธ์
และที่สำคัญในช่วงนี้คือโควิด จึงเป็นการตรวจสอบได้ยากขึ้น
โควิด กำลังเล่นงานเรา
...ไม่ใช่!
หรือโควิดกำลังสั่งสอนเราอยู่
1
ให้เราอยู่ในศีลในธรรม (ในทุกศาสนา)
1
ลด ละ เลิก ใน สิ่งมัวเมาต่างๆ
2
...คือทางรอด!!!
ขอบพระคุณทุกการติดตาม
ดาต้า : ข้อมูล+รายงาน
เจ้าพระยา : รายงาน+แซะ
2
โฆษณา