13 เม.ย. 2021 เวลา 18:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP3: อยากมี Bitcoin แต่ไม่อยากลงเงิน…ทำไง?
ช่วงนี้พวกเราคงได้ยินคนพูดถึงบิตคอยน์กันบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะผ่านพวกข่าวธุระกิจ ตามเวบบอร์ด Facebook หรือ YouTube
แล้ว Bitcoin มันคืออะไรกันล่ะ?!?!
ผมคงไม่ลงรายละเอียดใบบทความนี้
แต่คร่าวๆ... บิตคอยน์คือสิ่งที่ทำหน้าที่เหมือนเงิน ใช้เป็นสื่อกลางในแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้ บิตคอยน์ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเหรียญหรือแบงค์กระดาษ คือเราจะจับต้องมันไม่ได้ แต่เจ้าบิตคอยน์นี่มันอยู่ในรูปแบบของเงินดิจิทัล โดยให้เรานึกถึง พวกแอพของธนาคารต่างๆ หรือพวกทรู หรือเซเว่นวอลเล็ท(กระเป๋า) ที่เราชำระค่าสินค้าโดยไม่ต้องใช้เงินที่เป็นเหรียญหรือกระดาษ ซึ่งพวกนี้เป็นการทำธุรกรรมผ่านตัวกลางซึ่งก็คือธนาคารหรือบริษัทที่เป็นเจ้าของบริการ
แต่ บิตคอยน์มันเจ๋งกว่านั้นครับ กล่าวคือ บิตคอยน์มันสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางครับ โดยบิตคอยน์นี่มันทำงานบนระบบบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งจะใช้วิธีเข้ารหัส(Cryptography) และให้ทุกคนในระบบมีส่วนช่วยกันยืนยันธุระกรรมการโอนมูลค่านี้ โดยช่วยกันถอดรหัส ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็คือ เราสามารถโอนมูลค่า(เงิน) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและไม่สามารถปลอมแปลงได้ (ถ้าไม่มีระบบบล็อกเชน ทุกคนจะก๊อปปี้เงินบนอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้บิตคอยน์ล้มเหลว แต่ระบบบล็อกเชนมาช่วยแก้ปัญหานี้จึงทำให้บิตคอยน์เกิดขึ้นมา)
ซึ่งถ้าจะกล่าวให้ทุกต้องคือ บิตคอยน์ คือสกุลเงินที่ผ่านการเข้ารหัสเรียกว่าคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และจัดเป็นซับเซตของ สกุลเงินดิจิทัล
แบบนี้ น่าจะพอได้ไอเดียนะครับ
แต่ผมก็ยังเชื่อว่า มีหลายท่านที่พอได้ยินคำว่าดิจิทัล, ระบบบล็อกเชน หรือ การเข้ารหัส ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ก็เลยถอยห่างจากบิตคอยน์ ทั้งๆที่อยากจะเข้าไปเก็บเกี่ยวหาประโยชน์เพื่อพิ่มเงินในกระเป๋าของท่าน (ตอนที่ผมเขียนบทความนี้ราคาบิตคอยน์ก็ได้แต่ 2 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)
รูปที่ 1: กราฟบิตคอยน์วันที่ 13 เมษายน 2564
นอกจากนี้ ก็อาจจะมีอีกหลายท่าน(ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น)ที่กังวลเรื่องความเสี่ยงที่จะถูกโกงเพราะบิตคอยน์มันอยู่ในอากาศจับต้องไม่ได้
งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ
จริงๆแล้วมันมีหลายวิธีครับ ที่คุณจะได้รับบิตคอยน์ แน่นอนว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือการซื้อบิตคอยน์ แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกที่สุดครับ มันยังมีอีกหลายวิธีที่คุณจะได้รับบิตคอยน์ เช่นการใช้แรงงานในการขุด(Mining) โดยแรงงานที่ว่าก็คือแรงงานของคอมพิวเตอร์ของเรา คนที่มีเครื่องแรงก็มีโอกาสจะได้บิตคอยน์เยอะกว่าและวิธีนี้ก็ต้องลงทุน
แต่ถ้าเราไม่ต้องการลงเงินล่ะ?
ผมขอแชร์วิธีที่จะได้บิตคอยน์ฟรีทางออนไลน์ โดยไม่ต้องเสี่ยงดังนี้ครับ
1. รับบิตคอยน์ ฟรีด้วยการทำงานแลกบิตคอยน์
วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกและเร็วในการที่คุณจะได้รับบิตคอยน์ และเป็นวิธีที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่มันก็ต้องลงแรงนะครับ การทำงานที่ว่ามีหลายวิธีครับไม่ว่าจะเป็นการคลิกดูโฆษณาหรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ซ้ำ ๆเพื่อรับเศษเหรียญบิตคอยน์ เค้าเรียกเว็บไซต์เหล่านี้ว่าเว็บไซต์ PTC และย่อมาจาก "Pay to Click" โดยทั่วไปคุณดูโฆษณาและคุณจะได้รับบิตคอยน์ฟรีจำนวนเล็กน้อย อย่าคาดหวังว่ารายได้ของคุณจะมากนะครับ และเพื่อที่จะได้รับบิตคอยน์คุณจะต้องใช้เวลากับเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นจำนวนมาก
ซึ่งอันนี้ก็ต้องลองชั่งใจดูนะครับว่าจะลงเวลากับเว็บไซต์พวกนี้หรือไม่(ส่วนตัวผมเองก็ใช้วิธีอยู่ครับ เพราะผมคิดว่ามันก็แค่คลิกตอนเราว่าง ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ แต่ผมเคยเห็นเพื่อนๆบางคนเค้าทำแบบจริงจังก็ได้เยอะอยู่ครับ สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างก็คือเงินขั้นต่ำในการถอนต้องไม่มากจนเกินไปครับ ไม่งั้นเราต้องทำแทบตายแต่ถอนไม่ได้ซักทีครับ)
2. รับบิตคอยน์ ฟรีโดยการโปรโมตโปรแกรมพันธมิตรต่างๆเพื่อรับค่าตอบแทนป็นบิตคอยน์ (affiliate programs)
อีกวิธีหนึ่งในการรับบิตคอยน์ฟรีคือผ่านพวกโปรแกรมพันธมิตร(affiliate programs)ต่างๆครับ โดยถ้ามีคนคลิกเข้าไปใช้บริการของธุรกิจเหล่านั้นผ่านการแนะนำหรือผ่านลิงค์ของเรา เราก็จะได้ค่าตอบแทนเป็นบิตคอยน์ โดยครับ แต่ถ้าไม่มีใครคลิกเราก็ไม่ได้บิตคอยน์ ซึ่งก็ยุติธรรมดีครับ โดยส่วนใหญ่คนที่คลิกเข้าไปใช้บริการพวกนี้จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมอะไรเพิ่มเติม(จะเสียเฉพาะค่าบริการนะครับ) และบางครั้งก็ได้โบนัสบางอย่างถ้าเป็นการคลิกหรือสมัครโดยผ่านผู้แนะนำ ส่วนคนแนะนำก็ได้ค่าตอบแทนตามจำนวนคนหรือมูลค่าที่ใช้บริการผ่านการแนะนำของเขา เรียกว่าได้ทั้ง 2 ฝ่าย Win-Win ทั้งคู่ครับ
3. รับบิตคอยน์ ฟรีจาก Airdrops
ในวงการคริปโตเคอร์เรนซีนั้น Airdrop คือกระบวนการแจกเหรียญใหม่(เหรียญอื่นๆ ที่ไม่ใช่บิตคอยน์ ) ให้กับผู้ใช้หรือวอลเล็ท(กระเป๋า) ซึ่งเงื่อนไขที่แต่ละเครือข่ายเลือกผู้รับเหรียญนั้นอาจแตกต่างกันออกไป เช่น บางที่ใช้วิธีสุ่มแจก บางที่เลือกเฉพาะผู้ใช้ที่ถือเหรียญขั้นต่ำถึงระดับที่กำหนด บ้างก็จัดงานกิจกรรมให้ผู้ใช้เข้าร่วม เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการโปรโมทโปรเจกต์
ซึ่งคุณสามารถนำเหรียญใหม่ที่ได้ มาขายในกระดานเทรด(Exchange)ต่างๆ โดยมูลค่าจะแจกแตกต่างกันออกไปซึ่งจะมีตั้งแต่ 1 จนถึง หลายร้อย ดอลลาร์เลยก็มี แต่โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 10 ดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนว่าคุณสามารถแปลงเป็นบิตคอยน์ ได้จากกระดานเทรดนั้นๆเลย แต่มันก็ไม่ใช่ทุกเหรียญที่จะประสบความสำเร็จนะครับ เพราะถ้าเหรียญนั้นไม่เข้ากระดานเทรดหรือโปรเจกต์ไม่เกิด คุณก็ไม่ได้อะไรเหมือนกัน อันนี้ก็ต้องลุ้นกันอีกทีครับ
4. รับบิตคอยน์ ฟรีจาก Faucets
เว็บ Faucets คือ เว็บไซต์ที่จะให้เราทำอะไรบางอย่างแล้วจะตอบแทนเราด้วยบิตคอยน์ ซึ่งโดยส่วนมากจะให้เราเข้าไปคลิกเคลมบิตคอยน์ตามรอบเวลาที่กำหนดเช่นทุก 15 นาที หรือ ทุก 1 ชั่วโมง หรือบางเว็บก็ให้เราเล่นเกมส์ หรือ เสี่ยงโชค ซึ่งถ้าเราไม่ใส่เงินจริงเข้าไป แต่ใช้เฉพาะบิตคอยน์ที่ได้มาจากการเคลม มันก็ไม่มีปัญหาอะไร
ครับ.....ก็น่าจะประมาณนี้สำหรับวิธีการได้บิตคอยน์มาฟรีๆ แต่ถ้าท่านใดมีข้อมูลมากกว่านี้ก็แชร์กันได้นะครับ
อ้อและอีกหนึ่งเรื่องที่จะขาดไม่ได้ถ้าท่านต้องการมีบิตคอยน์ไว้ในครอบครองก็คือ ท่านจะต้องมีสิ่งที่เรียกว่าวอลเล็ท(กระเป๋า) ครับซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีผู้ให้บริการมากมายไม่ว่าจะเป็นของไทยเองหรือของต่างประเทศ เช่น Bitkub, Satang, Binance, Coinbase, Kucoin, Poloniex และ อื่นๆอีกมากมายครับ
โดยเมื่อคุณสมัครใช้บริการเว็บเหล่านี้แล้ว คุณก็ไปส่วนที่ระบุว่าฝากเงิน(Deposit) แล้วคลิกเพื่อขอเลขที่บัญชี(Address) โดยมันจะประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลขแบบคละ ๆ ปน ๆ กันไป ความยาวประมาณ 26-35 ตัว จากนั้นคุณก็แค่เอาเลขบัญชีนี้ไปแจ้งกับเว็บต้นทาง(ซึ่งก็คือทั้ง 4 ข้อข้างต้น) เมื่อคุณทำงานได้เงินมา มันก็จะถูกโอนเข้ามาในกระเป๋าของคุณ
ผมหวังว่าคงไม่น่ายากเกินไปสำหรับทุกท่านนะครับ
สำหรับบทความนี้คงพอแค่นี้ก่อน ส่วนบทความต่อๆไปจะมายกตัวอย่างการใช้เว็บข้อ1-4 และการสมัครกระเป๋าให้ละเอียดมากขึ้นนะครับ
ขอให้ทุกท่านโชคดีกับบิตคอยน์นะครับ ช่วยกดแชร์กดติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา