14 เม.ย. 2021 เวลา 12:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เตรียมลงทุนอย่างไรกับ โควิดรอบใหม่
เมื่อเห็นยอดผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ของบ้านเรา ทำเอาตกใจ! เพราะวันนึงติดเชื้อกันเกินพันคน ทำให้ผมมองย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วที่โควิดระบาดรอบแรก ตลาดหุ้นบ้านเราตกไปถึง 9XX จุด ทำให้มีนักลงทุนหลายคนที่ซื้อหุ้นช่วงนั้นรวยไปตามๆ กัน
และผมก็เชื่อว่ามีนักลงทุนหลายคนที่พลาดโอกาสทองนั้นไป แต่ครั้งนี้โอกาสทองแบบนั้นอาจจะกำลังมา ดังนั้นเราจะเตรียมตัวอย่างไรกับโอกาสแบบนี้ ถ้าอยากรู้มาติดตามบทความนี้กันเลยครับ
1. ใช้สติ ควบคุมความกลัว
เมื่อเห็นหุ้นแดงทั้งกระดาน บรรยากาศความน่ากลัวเริ่มปกคลุม ถามใครเขาอาจจะบอกว่าอย่าไปเล่นหุ้นเลยเดี๋ยวจะขาดทุนยับ ทำให้นักลงทุนกลัวจนไม่ได้ติดตามตลาด แต่ในวิกฤตนี้แหละอาจจะเป็นโอกาสทองอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเราควรติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด อย่าให้ความกลัวมาทำให้เราตีตัวออกห่างโอกาสครั้งนี้ไป
2
หรือคนที่กำลังถือหุ้นอยู่ ซึ่งได้วิเคราะห์ก่อนซื้อแล้วว่า เป็นหุ้นที่ดี และตอนที่ซื้อตอนนั้นราคาถูกแล้ว ก็ควรใช้สติ ให้อยู่เหนืออารมณ์ ไม่กลัวจนเกินเหตุและขายหุ้นออกไป เพราะเราไม่รู้ว่าหุ้นตัวนั้นจะกลับลงมาต่ำ เพื่อให้เราช้อนซื้ออีกครั้งหรือไม่ (อาจจะลงมามากแต่ไม่เท่าตอนที่ซื้อครั้งแรก)
6
Cr.: freepik
2. เข้าซื้อตอนไหน? ต่อราคาอย่างไร?
นักลังทุนบางท่าน มักชอบต่อราคา เช่น เมื่อปีที่แล้วเห็นว่า SET ลงไป 1,000 จุดก็แล้ว 900 จุดก็แล้ว และคิดว่ามันน่าจะลงไปอีก ถ้าลงไปซัก 800 700 จุดค่อยซื้อแล้วกัน ผลสุดท้ายไม่ได้ซื้อ (ตกรถ) หุ้นทะยานพุ่งขึ้นไปจนได้มาซื้อช่วง 1,200 – 1,500 จุดทำให้ได้ผลตอบแทนที่น่าผิดหวัง
1
ดังนั้นเราต้องมีการวางแผน และคำนวณมาแล้วว่า ถ้าหุ้นตัวนี้ลงมาเท่านี้ถือว่าถูกแล้วนะ (*) ซื้อได้ (ซื้อไปก่อน 1 ไม้) และเมื่อลงมาอีกก็ซื้ออีก 1 ไม้ (ราคาและจำนวนไม้ที่ช้อนซื้อพึงพิจารณาเองตามสมควร) แต่ถ้าหลังจากที่ซื้อไปไม้แรก แล้วหุ้นขึ้น ก็ควรพิจารณาอีกว่าควร follow buy หรือไม่ และราคาที่เหมาะสมเป็นเท่าไหร่
2
(* หมายเหตุ วิธีหาหุ้นดีและถูกมีลิ้งค์ท้ายบทความ)
3. กลยุทธ์สำหรับคนที่มีหุ้นอยู่ในพอร์ต
นักลงทุนบางคนอาจใช้กลยุทธ์ ในขายหุ้นทันทีแล้วแล้วค่อยซื้ออีกครั้งเมื่อราคาถูกลง ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา แต่สิ่งที่เราต้องเสียไปกับการที่เรา ซื้อ-ขาย บ่อยครั้งแน่ๆ คือค่าคอมมิชชั่น และเราไม่รู้ด้วยว่าราคาหุ้นจะตกลงไปมากให้เราช้อนซื้อหรือไม่ และที่เลวร้ายที่สุดคือราคาไม่ลงต่อ แต่กลับพุ่งขึ้นไป (ขายหมูซะแล้ว)
3
หรืออีกกลยุทธ์นึงที่ อาจจะขายหุ้นที่ราคาลงมาน้อย เพื่อไปซื้อตัวที่ลงเยอะกว่า แต่หุ้นนั้นต้องมีพื้นฐาน หรือคุณภาพที่ใกล้เคียงกันนะครับถึงจะทำได้ กลยุทธ์นี้อาจจะดูดีไม่ใช่น้อยเลยใช่มั้ยครับ แต่ยังมีอีกกลยุทธ์นึงที่ผมเห็นด้วยกับความคิดของนักลงทุนชื่อดัง วอร์เรน บัฟเฟตต์
คือ เมื่อเราวิเคราะห์แล้วว่าหุ้นที่เราซื้อนั้นเป็นหุ้นที่ดี และเราซื้อในราคาที่ถูกแล้ว ก็ถือต่อไป อย่าพึ่งขายก่อนถึงเวลาอันควร และถ้าเห็นว่าราคาลงถึงจุดที่ควรซื้อก็ซื้อเพิ่มเข้าไปอีก
4
Cr.: freepik
สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่เราจะติดตามตลาด และตัดสินใจซื้อหุ้นในวันที่ตลาดแดงนั้น ก็คือ “ความกล้า” เมื่อคนอื่นกำลังกลัวและกำลังเดินหนี เราจงพกความกล้าและเดินเข้าไป พร้อมกับความรู้ที่เราได้ตั้งใจศึกษามันมาอย่างดีแล้ว ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ
2
”เมื่อเกิดวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ”
1
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา