14 เม.ย. 2021 เวลา 13:31 • ธุรกิจ
[ CHAPTER 45 ] ปรับดอกเบี้ยใหม่ เข้าทางลูกหนี้
สวัสดีครับ 👤วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องดอกเบี้ยที่เราคุ้นเคย 7.5 % ซึ่งประกาศฉบับนี้จะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงใหญ่ในแนวปฏิบัติเรื่องการชำระหนี้ จะช่วยลดโอกาสการเกิดหนี้เสียของระบบการเงินโดยรวม และช่วยให้ลูกหนี้ที่ไม่ตั้งใจจะผิดนัดชำระหนี้ให้สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ ✅
- เนื่องจากดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จะไม่สูงเกินสมควร จนทำให้จ่ายหนี้ไม่ได้ รวมทั้งจะสร้างแรงจูงใจในระบบการเงินให้สมดุลมากขึ้น และจะช่วยลดจำนวนการฟ้องร้องดำเนินคดี
• ในวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้และ
การตัดชำระหนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดภาระหนี้
• สร้างความเป็นธรรมในการให้บริการทางการเงินแก่ประชาชน และลดการเกิดหนี้ด้อยคุณภาพในระบบการเงิน ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติที่สำคัญในระบบการเงินของไทย
- เริ่มบังคับใช้แล้ววันนี้ การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้บนฐานของ “เงินต้นที่ผิดนัดจริง” และกำหนดอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ที่ "อัตราดอกเบี้ยตามสัญญาบวกไม่เกิน 3%"
- ซึ่งเกณฑ์ใหม่นี้จะทำให้การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และเกิดความเป็นธรรมกับประชาชนมากขึ้น ทั้งลูกหนี้รายย่อยและลูกหนี้ธุรกิจของผู้ให้บริการทางการเงิน
• พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564
1 ให้ความเป็นธรรม
2 ไม่ให้ลูกหนี้ถูกเอาเปรียบ
3 สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป
🔥 "ปรับปรุงอัตราดอกเบี้ยและวิธีคิดดอกเบี้ย" ที่ใช้มาแล้ว 95 ปี (พ.ศ. 2468 จนถึงปัจจุบัน)
- มาตรา 7 : ถ้ามิได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ให้ใช้อัตราร้อยละ 3 ต่อปี (ของเดิม 7.5 ต่อปี)
 
- มาตรา 224 : ให้คิดดอกเบี้ยผิดนัด ตามอัตราที่กำหนดตามมาตรา 7 บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี (ของเดิมดอกเบี้ยผิดนัดร้อยละ 7.5 ต่อปี)
 
- ให้เจ้าหนี้เรียกดอกเบี้ยในระหว่างผิดนัดได้เฉพาะต้นเงินของงวดที่ลูกหนี้ผิดนัด
 
- ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 10 เมษายน 2564 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
( ข้อมูลการประกาศและตัวอย่าง )
- ประกาศการกำหนดเกณฑ์การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ยกเว้นเรื่องลำดับการตัดชำระหนี้ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป
- เนื่องจากผู้ให้บริการทางการเงินต้องใช้เวลาในการปรับปรุงระบบงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี สำหรับการใช้ฐานของงวดที่ผิดนัดชำระหนี้จริงมาคำนวณ ธปท. ได้มีหนังสือเวียนไปก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2563 ผู้ให้บริการทางการเงินได้ปรับมาใช้เกณฑ์ใหม่ในการคำนวณแล้ว
- ซึ่งประชาชนและธุรกิจ SMEs จะได้รับสิทธิตามที่ประกาศฉบับนี้กำหนดเป็นการทั่วไปโดยไม่ต้องติดต่อสาขาของผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อแก้ไขสัญญาแต่อย่างใด
สำหรับการผิดนัดชำระหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 เมษายน 2564 ผู้ให้บริการทางการเงินสามารถนำหลักการตามประกาศฉบับใหม่มาใช้พิจารณายกเว้นหรือผ่อนปรนดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ตามสมควร โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ลูกหนี้จำนวนมากกำลังเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด 19 หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213
✅ ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา