18 พ.ค. 2021 เวลา 13:21 • การศึกษา
Chapter 46 ปล่อยเด็กไว้กับมือถือ เผลอสั่งของออนไลน์ !!!
- ด้วยประโยชน์ของการสั่งสินค้าออนไลน์ ที่ทำให้นักช้อปมีความสุข!! ทุกวันนี้ จะเห็นได้ว่า กระแสการสั่งซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์ เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย
เพราะ มันเป็นการช้อปปิ้ง ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นกว่าเดิม พูดกันตรงๆ การมีร้านค้าออนไลน์ให้เลือกซื้อมากมาย มันยิ่งทำให้นักช้อปขี้เกียจออกไปไหน เพราะอยู่บ้าน ก็เลือกซื้อสินค้าได้ ถูกใจตัวไหนก็คลิก และจ่ายเงินได้ทันที
แต่คงไม่ใช่กับทุกคนและข่าวในเหตุการณ์ที่เกิดนี้ก็มีขึ้นบ่อยครั้งในสังคม " ลูกแอบสั่งของออนไลน์ โดยไม่ได้ตั้งใจ เพียงเพราะว่าเอามือถือไปเล่น "
จากกรณีข่าวล่าสุดที่ลูกน้อย นำมือไปกดสั่งของออนไลน์จากแอปพลิเคชัน สำหรับสินค้าที่เด็กกดสั่งสินค้าหลายรายการรวมเป็นยอดเงินราคานับรวม 1 แสนบาท 😅
จึงอยากนำข้อกฎหมายมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับผู้ปกครองทั้งหลาย เพราะเราห้ามเด็กให้เล่นมือถือในยุคนี้ได้ยาก ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่ง ( ประมาท ) !
- พ่อแม่อาจจะตกใจเมื่อเห็นใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากบัตรเครดิต แล้วพบว่ามียอดหนี้แปลกๆ จำนวนมาก ซึ่งเมื่อสอบสวนทวนความกันแล้ว ปรากฏว่าลูกรักวัย 10 ขวบ
ใช้โทรศัพท์ของพ่อแม่ไปเล่นเกมส์ ยิ่งเล่นยิ่งสนุกเพราะในเกมส์มีสิ่งของ โฆษณาล่อตาล่อใจ จึงกดซื้อสินค้าดังกล่าวไปเรื่อยๆ โดยไม่ทราบว่ามือถือของพ่อแม่นั้นผูกอยู่กับบัตรเครดิตเพื่อความสะดวกในการชำระค่าบริการและซื้อสินค้าต่างๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้พ่อแม่ผู้ปกครองอาจจำยอมปล่อยเรื่องเลยตามเลย
✅ แต่ในทางกฎหมายนั้นได้ให้ความคุ้มครองการกระทำของผู้เยาว์ ซึ่งมีอายุไม่ครบ 20 ปีไว้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 175 (1) ประกอบ มาตรา 19 และมาตรา 21
กำหนดว่า " การทำนิติกรรมใดๆ ของผู้เยาว์ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน ถ้าการใดๆ ที่ผู้เยาว์ได้กระทำโดยปราศจากความยินยอม นิติกรรม นั้นจะตกเป็นโมฆียะ กรณีนี้พ่อแม่จึงสามารถบอกล้างการซื้อขายดังกล่าวของลูกได้
สรุปแล้วว่า # นิติกรรมที่น้องทำกับบรรดาแม่ค้าทั้งหลายยังสมบูรณ์อบู่ แต่ว่า ถูกบอกล้างได้โดยผู้แทนโดยชอบธรรมคือพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ซึ่งตามที่ว่ามาอาจถือได้ว่าพ่อแม่ ได้บอกล้างแล้ว เมื่อบอกล้างแล้ว ผลจะเป็นโมฆะ คือนิติกรรมนั้นเสียเปล่ามาตั้งแต่ต้น ของที่ลูกน้อยสั่งไป ต้องคืนกลับให้ร้านค้าเสมือนไม่เคยได้เกิดขึ้น 😉
• ธุรกิจและกฎหมาย by Kuroba • ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา