23 พ.ย. 2021 เวลา 05:45 • การศึกษา
Chapter 47 : วิธีแก้ปัญหา ซื้อ ที่ดินตาบอด
หลายคนอาจจะประสบปัญหาว่าที่ดินที่ตนเองเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อยู่ ถูกล้อมด้วยที่ดินแปลงอื่นอยู่จนไม่มีทางออกถึงทางสาธารณะได้
หรือมีทางออกสู่ทางสาธารณะได้แต่ไม่สะดวก เช่น จะต้องข้ามบึง แม่น้ำ ทะเล หรือที่ลาดชัน โดยระดับที่ดินกับทางสาธารณะสูงกว่ากันมาก
หากเจอกับกรณีนี้ เจ้าของที่ดินตาบอด สามารถขอสิทธิเปิดทางจำเป็น ผ่านที่ดินแปลงอื่นซึ่ งล้อมอยู่ไปสู่ทางสาธารณะได้ และอาจต้องใช้ค่าทดแทน แก่เจ้าของที่ดินที่ผ่านด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1349
โดยค่าใช้จ่ายทางนี้อาจจ่ายเป็นก้อนในคราวเดียว หรืออาจจ่ายเป็นงวดๆ รายเดือนหรือรายปีก็ได้ตามเเต่จะตกลงกัน
ซึ่งค่าทดแทนนี้ก็จะคำนึงถึงความเสียหายว่ามีคนใช้ผ่านทางของเจ้าที่ดินมากน้อยเเค่ไหน เเต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ต้องฟ้องศาล ให้ศาลเป็นผู้กำหนดค่าทดแทนใช้ทางตามที่เห็นสมควร
ทางจำเป็นนี้จะมีความจำเป็นต้องใช้แบบไหนก็จะพิจารณากันไปอาจไม่ใช่เเค่ทางเดินผ่านเท่านั้น ถ้าทำเป็นถนนก็ได้ เเต่ต้องทำให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าของที่ดินที่ถูกผ่านน้อยที่สุด
พูดถึงเรื่อง “ทางจำเป็น” ไปแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่หลายคนสับสนเเละคิดว่ามันคล้ายๆ กัน ก็คือ “ทางภาระจำยอม” ??
1
“ทางภาระจำยอม” หมายถึงทางที่เจ้าของที่ดินได้สิทธิที่จะผ่านที่ดินแปลงอื่นเพื่อออกไปสู่สาธารณะ หรือไปที่อื่นได้ เเต่การได้สิทธิมานั้นเกิดขึ้นจากเหตุ 2 อย่าง คือ
- อย่างเเรกเป็นการได้มาเนื่องจากการใช้ทางนั้นอย่างเปิดเผยมาเป็นเวลา 10 ปี โดยไม่มีใครมาห้ามปรามหรือคัดค้าน เเละต้องเป็นการใช้ทางโดยเจตนาจะให้ได้มาซึ่งสิทธิในการใช้ทางนั้น ไม่ใช่เป็นการใช้โดยวิสาสะคือคุ้นเคยรู้จักกัน หรือขอใช้จากเจ้าของเเล้ว การได้สิทธิแบบนี้ทางกฎหมายเรียกว่าเป็นการได้มาโดยอายุความ
- อย่างที่สองเป็นการได้มาโดยการทำความตกลงกับเจ้าของที่ดินเพื่อใช้ทาง ซึ่งอาจจะมีการจ่ายค่าตอบเเทนเเก่เจ้าของที่ดินหรือไม่ก็ได้ เเล้วเเต่จะตกลงกัน การได้สิทธมาโดยวิธีนี้ทางกฎหมายเรียกว่าเป็นการได้มาโดยทางนิติกรรม ซึ่งต้องไปจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดินก่อน
เข้าใจความหมายของทั้งสองอย่างไปแล้ว ทีนี้เรามาดูข้อเเตกต่างระหว่าง “ทางจำเป็น” VS “ทางภาระจำยอม” กันดีกว่า จะได้ไม่สับสนเเละเข้าใจผิดกันต่อไป
• ธุรกิจและกฎหมาย by Kuroba • ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา