21 เม.ย. 2021 เวลา 00:15 • สิ่งแวดล้อม
ทำไปทำมา "ถุงผ้า" อาจทำลายสิ่งแวดล้อมมากกว่า "ถุงพลาสติก"
4
ทุกวันนี้ เราหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก หลายคนเลิกใช้ถุงพลาสติก และหันไปใช้ถุงผ้าแทน ซึ่งก็ฟังดูเป็นเรื่องดีเช่นกัน แต่เกิดอะไรขึ้น ทำไมทำไปทำมา การใช้ถุงผ้าของเราอาจจะทำลายสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าที่เราคิด
❶ เมื่อพูดถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ถุงพลาสติกแล้ว หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ปัญหาขยะและการย่อยสลายอย่างเดียว
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อพูดถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เราอาจจะต้องดูตั้งแต่การผลิตแรกเริ่มเลย เพราะพลังงานและทรัพยากรที่ใช้ในการผลิต ก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน
1
❷ สำนักงานอาหารและสิ่งแวดล้อม ประเทศเดนมาร์ก ได้วิเคราะห์ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้ถุงหิ้วประเภทต่าง ๆ เช่น ถุงหิ้วพลาสติก polyethylene ที่นิยมใช้กันทั่ว ๆ ถุงหิ้วพลาสติกแบบ Eco Friendly ตลอดจนถุงผ้าคอตตอน ฯลฯ และพบว่า
ถุงผ้าคอตตอน 1 ใบใช้ต้นทุนด้านพลังงานและทรัพยากรในการผลิตมากกว่าถุงหิ้วพลาสติก polyethylene หลายขุม
แน่นอนว่า ณ จุดนี้ หลายคนอาจจะคิดว่า ถุงพลาสติกใช้ได้แค่ครั้งเดียว ย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ต่างจากถุงผ้า ที่แม้จะใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิตมากกว่า แต่สามารถใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ ซึ่งหากหักลบกับต้นทุนด้านพลังงานและทรัพยากรที่ใช้ไปแล้ว อาจจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า
2
❸ ด้วยเหตุนี้ สำนักงานอาหารและสิ่งแวดล้อม ประเทศเดนมาร์ก เลยวิเคราะห์เจาะลึกลงไปด้วยว่า จริง ๆ แล้วเราต้องใช้ถุงแต่ละประเภทกี่ครั้งกันแน่ ถึงจะสามารถหักลบกับต้นทุนด้านพลังงานและทรัพยากรที่ใช้ไป และเหลือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับการใช้ถุงพลาสติก polyethylene 1 ใบ ผลปรากฏว่า
➜ ถุงกระดาษหรือถุงหิ้วที่มีสารตั้งต้นมาจากพลาสติก ต้องใช้ซ้ำอย่างน้อย ๆ 35-85 ครั้ง (ขึ้นอยู่กับประเภท)
➜ ถุงผ้าคอตตอนที่หลายคนใช้อยู่ จะต้องใช้มากถึง 7,100 ครั้ง
➜ และถุงผ้าคอตตอนแบบออกแกนิกส์ ก็จะต้องใช้มากถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียว
นั่นหมายความว่า หากเราซื้อถุงผ้าคอตตอนแบบธรรมดามาใช้ เราต้องใช้ถุงผ้านั้นให้ได้อย่างน้อยวันละครั้ง เป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่องกันนานมากกว่า 19 ปี ถึงจะเหลือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับการใช้ถุงพลาสติก 1 ใบ
8
❹ ผลการศึกษานี้ ทำให้เราตระหนักมากขึ้นว่าการรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่เราควรศึกษาวิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเราอย่างจริงจัง ว่ามันดีจริง ๆ ไหม หรือทำให้แย่ลงกว่าเดิม
2
❺ สำหรับคำแนะนำเรื่องถุงหิ้ว
หากเรามีถุงผ้าใช้อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้ถุงพลาสติกอีกครับ ถ้ามีอยู่แล้วก็ให้ใช้ต่อไปเรื่อย ๆ ขอแค่อย่าซื้อเพิ่มอีก เพราะทุกครั้งที่เราซื้อเพิ่ม เราไม่ได้ช่วยสิ่งแวดล้อม แต่เรากำลังทำให้มันแย่ลง
1
ส่วนใครที่ยังใช้ถุงหิ้วพลาสติกอยู่ พยายามใช้ซ้ำให้มากที่สุด อย่าใช้แล้วทิ้งเลย เช่น อาจจะพับถุงหิ้วที่ได้มาจากร้านค้าติดตัวไว้ตลอด เวลาไปซื้อของคราวหน้าก็ใช้ถุงหิ้วพลาสติกอันเดิมแทน
2
แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด หากถือของเองได้ ปฏิเสธการรับถุงไปเลยก็จะดีมากครับ
1
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
1
โฆษณา