20 เม.ย. 2021 เวลา 00:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความรู้ด้าน "DNA" บอกได้แล้วว่าเราจะตายเมื่อไร
7
คุณคิดว่าตัวเองจะตายตอนอายุเท่าไร? หรือจะเริ่มมีโรคความดัน โรคหัวใจตอนอายุแค่ไหน? . . . ถ้าอยากรู้จริง ๆ วันนี้เรามาถึงจุดที่ DNA พอจะบอกได้แล้วครับ ว่าเรายังมีอายุเหลืออยู่บนโลกนี้อีกกี่ปี
17
🔴 ก้าวแรก
แรกเริ่มเดิมที Steve Horvath นักชีวสถิติจาก University of California สนใจศึกษาเรื่องการทำงานของยีนที่ส่งผลต่อการเป็นเกย์
5
ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ มาจากการที่สตีฟมีฝาแฝดแท้อยู่หนึ่งคน แต่น้องฝาแฝดของเขาเป็นเกย์ ในขณะที่ตัวเขาเองเป็นผู้ชาย สตีฟเลยอยากรู้ว่ามียีนตัวไหนที่ทำงานแตกต่างกัน และส่งผลให้เขาเป็นผู้ชายแต่น้องเป็นเกย์หรือเปล่า
10
แต่ผลการศึกษาที่ได้ กลับไม่พบความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องเกย์เลย แต่สิ่งที่เขาพบแทนคือ Epigenetic Change หรือการเปลี่ยนแปลงการทำงานของยีนนั้น สามารถบอกอายุที่แท้จริงของร่างกายและสามารถทำนายอายุขัยของคน ๆ นั้นได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีที่เกิดขึ้นกับลำดับ DNA ไซโตซีน (Cytosine)
25
🔴 ก้าวถัดมา
2
สตีฟและทีมงานจึงนำผลการศึกษานี้ไปทดลองร่วมกับตัวอย่างเลือดกว่า 13,000 ตัวอย่างที่เก็บสะสมไว้กว่า 10 ปี จากกลุ่มตัวอย่างที่ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว และพบว่าผลการศึกษาของเขาพอที่จะทำนายอายุขัยของคนเหล่านั้นได้จริง ๆ แถมยังบอกได้อีกด้วยว่าจะเริ่มมีโรคชรา เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง อัลไซเมอร์ ตอนอายุเท่าไร
16
ข้อมูลจากผลการศึกษายังพบว่า คนที่มีอายุร่างกายแก่กว่าอายุจริง 8 ปี มีความเสี่ยงที่จะตายเร็วขึ้น 2 เท่า ในขณะที่คนที่มีอายุร่างกายน้อยกว่าอายุจริง 7 ปี มีความเสี่ยงน้อยลง 2 เท่า
17
🔴 ก้าวต่อไป
3
สตีฟบอกว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไซโตซีน นับแสน ๆ ตำแหน่งในรหัสพันธุกรรม ซึ่งส่งผลต่ออายุขัยของเรานี้ เป็นผลมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมากถึง 40% ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตและดวง
8
นั่นหมายความว่า ไม่มีใครสามารถฝืนโชคชะตา โดยการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไซโตซีนได้ 100% แต่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตก็อาจจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งก็ต้องศึกษากันต่อไปว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรถึงจะชะลอการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไซโตซีนได้มากที่สุดครับ
5
อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ยังคงต้องพัฒนาต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการทำนาย แต่ ณ ปัจจุบัน เริ่มมีบริษัทประกันหลายที่ในต่างประเทศ เริ่มพิจารณานำการตรวจวิเคราะห์นี้ไปใช้กันบ้างแล้วครับ
12
ในอนาคตอันใกล้ การหยั่งรู้อายุขัยของตัวเองคงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ว่าแต่มีใครอยากรู้หรือเปล่า?
8
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
2
Image: Pexels
โฆษณา