16 เม.ย. 2021 เวลา 08:27 • ข่าว
ความน่าจะเป็นหลายประการที่ เทสลาถูกจำกัดการใช้งานในประเทศจีน
หรือ อีลอน มัสก์ทำสิ่งใดขัดใจ พรรครัฐบาลจีน เมื่อท่านสี เจิ้นผิง ห้ามข้าราชการใช้รถเทสลา
1
NTDNEWS
ข่าวนี้เป็นกระแสมาระยะหนึ่ง เริ่มด้วย คุณสมบัติของรถเทสลา ไม่มีสมรรถนะตามที่คาดหวัง สื่อมวลชนจีนออกมาประโคมข่าว กันอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดการสั่งซื้อก็ยังคงอยู่ในขาขึ้น เพราะมัสก์ก็ใช้การตลาดแก้ไข ด้วยการลดราคา ให้ใกล้เคียงกับรถที่ผลิตในประเทศ
1
ราคาของรถเทสลาก็ไม่สูงมากนัก ถ้าเทียบกับแบรนด์รถที่ผลิตในประเทศจีน แต่คุณสมบัติที่ได้คุ้มค่ากว่า ยอดขายจึงยังดี และอีกกระแสอ้างว่า มีหลายบริษัทผลิตรถในประเทศจีนเองได้รับผลกระทบเพราะคู่แข่งอย่างเทสลา ซึ่งอุตสาหกรรมจีนหลายแห่งมีพรรคCCP สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
1
มีการกล่าวอ้างว่า CCP อาจใช้สถานการณ์ที่สหรัฐและจีนมีปัญหา
เพื่อบีบหรือเตือนเทสลา แต่แน่นอนที่จะไม่ดันเทสลาออกจากจีน
เพราะยังต้องการศึกษาข้อมูล และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ
เทสลา
2
สรุป แบรนด์สหรัฐ โดยอีลอน มัสก์ จึงได้รับอนุญาตให้เข้าไปผลิต
และสร้างอุตสาหกรรมภายใต้ปีกของพญามังกรได้ ด้วยหลายเหตุผลที่เป็นไปได้ คือ
1
1.การที่CCP ต้องการสิ่งประดิษฐ์และนว้ตกรรมยานยนต์ขั้นสูงที่
ก้าวหน้า ทันสมัย และความเชี่ยวชาญของอีลอน มัสก์
1
2.การสร้างงานและรายได้ เพื่อชดเชยอุตสาหกรรมที่ถอยห่างออก
จากจีน ในขณะที่จีนและสหรัฐกำลังเผชิญหน้ากับสงครามเย็น (มีหลายบทความที่ปรากฏในสื่อต่างๆที่วิเคราะห์ว่า ทำไม อีลอน มัสก์ ถึงเลือกตลาดจีนทั้งที่มีความกดดันสูง )
1
3.เป็นเพราะจีนและอีลอน มัสก์ ต่างมีวัตถุประสงค์หรือต้องการบางอย่างจากฝ่ายตรงข้าม โดยจีนต้องการเชื่อมสัมพันธ์กับนักธุรกิจที่เก่ง และมีโครงการระดับ SpaceX ในกำมือ ในขณะที่ผู้ผลิตเทสลาคือ อีลอน มัสก์ที่คิดถึงบทบาทของฮีโร่ ผู้กู้วิกฤตโลก คนอื่นทำไม่ได้แต่เขาทำได้ และตลาดการค้าที่ใหญ่ และกำลังซื้อสูงเช่นจีน ผลประโยชน์ร่วมกัน แต่การร่วมมือกันคงเปรียบเหมือนเสือที่ต้องระวังชั้นเชิงกัน
1
แต่สิ่งที่จีนกลัวและหวั่นเกรงก็ตามมา
NTDNEWS .thai
1. เทคโนโลยีของเทสล่าสามารถส่งต่อ เชื่อมโยงและเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็วผ่านดาวเทียม จีนเป็นกังวล (ระแวงการลักลอบฉกความลับข้อมูล และในฐานะผู้ที่มีความสามารถสูงในการเฝ้าติดตามและเข้าถึง บิ้กดาต้า Big Data จนชาวบ้านหวั่นกลัว ตัวเองก็ต้องระวังเป็นพิเศษเป็นธรรมดา)
2
2. นักวิเคราะห์ข่าวที่เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ท่านสีอาจไม่สบายใจ
ถ้าเทสล่าอาจเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลภายในของหน่วยราชการของจีน โดยเฉพาะการทหาร รัฐวิสาหกิจที่สำคัญ และหน่วยงานรัฐ
ของ ประเทศจะถูกล้วงลึกและเผยแพร่ออกไปให้โลกภายนอกได้
รับรู้ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับจีน การออกคำสั่งให้ข้าราชการจีน ที่อาจมีข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตน อาจถูกฉกหรือขโมยไปผ่านการใช้รถที่ผลิตจากเทสลาได้
1
3. อีลอนส์ มัสก์ ได้ออกมาปฏิเสธและให้คำรับรองว่าไม่มีการกระทำดังกล่าวในธุรกิจของเขา และจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน(ระดับจีนที่มีประสบการณ์อย่างโชกโชนคงไม่เชื่อง่ายๆ)
2
4.ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า มีการส่งเสริมและกระตุ้นให้คนจีนงดการพึ่งพาผู้อื่น ส่งเสริมการใช้ของที่ผลิตในประเทศ เพื่อทดแทนการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็น
2
5. โฆษกหญิงจีนได้ออกมาประกาศ สุนทรพจน์ที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยใช้ถ้อยคำรุนแรง ซึ่งอ้างรวมถึงการที่หลายๆบริษัทจากหลายประเทศตะวันตก "กินข้าวจีนก็อย่ามาทำจานข้าวจีนแตก"
3
รวมถึงกระแสการต่อต้าน จากชาวเนตจีนผ่านสื่อโซเชียลสำคัญในประเทศ ศิลปิน ทุกแขนง และชาวเนต ต่างออกมา รวมใจส่งต่อ
เพื่อแบนสินค้าที่ผลิตจากประเทศที่กล่าวหา หรือใส่ร้ายจีน
4
ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดหรือใคร ที่แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรจีน จะด้วยการใส่ร้ายจีน โพสต์ข้อมูลที่กระทบต่อความรู้สึก จะเป็นเรื่องใหญ่ เช่น เรื่องสิทธิมนุษยชนในอุยร์กูที่เป็นประเด็นร้อนแรงในจีน หรือเรื่องคนจีนในโพ้นทะเลถูกทำร้าย ส่งผลกระทบต่อจิตใจและประเทศจีน จีนจะเอาคืน
2
ในปัจจุบัน จีนกำลังแสดงจุดยืนที่จะบอกชาวโลกว่า
ดี ดีด้วย ร้าย ร้ายตอบ
1
ใครเป็นมิตร ใครเป็นศัตรู
ใครเป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์
ใครเป็นพันธมิตร
ใครคือผู้ไม่หวังดี
ใครคือ เห็บ ไร ที่จีนไม่ใส่ใจ
7
การจีนมีจำนวนประชากรมากที่สุดของโลก แถมคนจีนโพ้นทะเลที่ไปก่อร่างสร้างตัวที่ไม่ได้ถูกนับรวมเข้าไป คงจะประเมินได้ว่าคนจีนจะสร้างอทธิพลต่อโลกใบนี้ จำนวนคนจีนที่แฝงในหลายประเทศ กระจายอาศัยทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน อาจเป็นผลดีหรือผลเสียกับจีน คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมากๆต่อไป
1
wikipedia. com
สายเลือดมังกรที่เดินทางจากจุดกำเนิด สู่การตั้งถิ่นฐานใหม่ การฝังรากลึกกับที่ใหม่แต่สายเลือดที่ยังเวียนวนในร่างกาย อาจจะเป็นสิ่งที่ท้าท้ายสำหรับผู้ที่จะติดต่อกับชาวจีน ว่าภายใต้ท่าทีของคนเหล่านี้ เลือดที่ข้นกว่าน้ำยังมีหลงเหลือขนาดไหน กับคำว่าแผ่นดินเกิด
คนจีนคือกลุ่มประชากรที่จะขยายเพิ่มจำนวนไปทั่วโลก คือสิ่งที่CCP คาดหวังหรือหวั่นกลัวกันแน่ ?
1
ติดตามท่าทีของสีเจิ้นผิง กับการที่ชาวจีนในต่างประเทศถูกทำร้าย
และล่าสุดในพม่าที่บริษัทชาวจีนกลายเป็นจุด ที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล
มุ่งประทุษร้ายเผา ทำลาย
1
เป็นการรวบรวมข่าวผ่านช่องทางที่สื่อนำเสนอ มิได้มีเจตนาหรือทัศนคติที่ต่อต้านประเทศใดประเทศหนึ่ง ข้อมูลที่ท่านสามารถเสนอในคอมเมนต์จะเป็นการพัฒนาช่องในครั้งต่อไป🙏
ขอบคุณภาพจาก
NTDNEWS
www.wikipedia. com
โฆษณา