16 เม.ย. 2021 เวลา 09:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌แจกโพยหุ้นสาธารณูปโภค งบไม่เกิน 2,000 ก็ลงทุนได้ท่าม กลางตลาดผันผวน
📌หุ้นสาธารณูปโภค เป็นหุ้น Defensive ที่มีความมั่นคงในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของคนเรา จัดเป็นหุ้นที่พื้นฐานค่อนข้างแข็งแกร่ง ธุรกิจมีความมั่นคง
📌วันนี้ทาง ลงทุน.life ได้คัดสรรหุ้นลักษณะดังกล่าวโดยพิจารณาถึงสภาพคล่อง ราคาไม่แพง และมีความมั่นคง
📌หุ้นที่อยู่ใน SET ราคาไม่เกิน 2,000 บาท (เมื่อซื้อแบบ Board Lot 100 หุ้น)
📌หุ้นที่มีความมั่นคงในธุรกิจ การเติบโตไม่หวือหวา และจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ
📌มีแรงต้านทานในแง่ของการขึ้นหรือลงของราคาในยุคเศรษฐกิจถดถอยหรือความผันผวนในตลาดที่ดีกว่า
📌กลุ่มหุ้นโรงไฟฟ้า
📌ACE บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น ACE : 1. เป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวให้แก่ กฟภ. และ กฟผ. ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 2. เป็นผู้นำโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดอันดับ 1 ของประเทศไทย เมื่อพิจารณาจากอัตราการเติบโตของ Equity MW 3. เชี่ยวชาญและมีจุดเด่นสำคัญอย่างโรงไฟฟ้าชีวมวลซึ่งโรงงานและแหล่งเชื้อเพลิงอยู่ไกล้เคียงกัน ลดต้นทุนด้านการขนส่งและการขาดแคลนวัตถุดิบ
4
📌BCPG บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น BCPG : บริษัทดำเนินการในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนหลายประเภทได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังน้ำ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพโดยมีโรงไฟฟ้าในปลายประเทศ ในโซนเอเชียแปซิฟิค 2. ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence/AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) มาใช้ในการบริหารจัดการ อาทิเช่น ร่วมมือกับ Sansiri นำร่องการซื้อขายไฟฟ้าแบบ P2P ด้วย Blockchain ครั้งแรกในอาเซียน (โครงการ T77)
📌กลุ่มหุ้นน้ำประปา
📌EASTW บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น EASTW : 1. เป็นผู้ประกอบการโครงข่ายท่อส่งน้ำรายเดียวในภาคตะวันออกเฉียงซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ทำให้เป็น EASTW เป็นผู้จ่ายน้ำหลักเข้าสู่โซน EEC และพร้อมเติบโตไปกับการเติบโตของ EEC เช่นกัน 2. มีรายได้จากสัมปทานในธุรกิจน้ำประปาในส่วนท้องถิ่นและเอกชนรายอื่นๆในพื้นที่และกำลังจะต่อยอดเข้าสู่พื้นที่อุตสาหกรรมในเขต EEC
1
📌TTW : บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น TTW : 1. เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยบริษัท.ดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ อ.นครชัยศรี อ.สามพราน อ.พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และ อ.เมืองสมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สำหรับบริษัทย่อยดำเนินการในเขต จ. ปทุมธานี 2. มีความมั่นคงในแง่ของกำไรของบริษัทและเงินปันผลสำหรับผู้ถือหุ้นได้ดี 3. TTW เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาคเอกชนน้ำประปาที่ใหญ่ที่สุด
📌WHAUP บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น WHAUP : 1. สิทธิ์ในการจ่ายไฟฟ้าและน้ำประปาในนิคมอุตสาหกรรมที่ WHA เป็นเจ้าของโดยไม่มีคู่แข่งและเติบโตไปพร้อมกับ WHA 2. การขยายุรกิจไปยังต่างประเทศ อาทิ เช่น ได้สิทธิให้บริการน้ำครบวงจรในเขตอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ เหมราช เหงะอาน ในเวียดนาม , การซื้อหุ้นธุรกิจน้ำประปาเวียดนาม SDWTP ที่บริษัทจัดการน้ำประปาในฮานอย 3. บริษัทเร่งเสริมสร้างความหลากหลายในแง่ธุรกิจ เช่น โซล่าร์ฟาร์ม โซลาร์รูฟท็อป การบำบัดน้ำเสียให้นำกลับมาใช้ได้ใหม่ในเขตอุตสาหกรรม
📌กลุ่มหุ้นโรงพยาบาล
📌BCH บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น BCH : มีกลุ่มโรงพยาบาลทุกขนาดจับตลาด บน-กลาง-ล่างและมีรายได้ในสัดส่วนมากที่สุดมาจากฐานลูกค้ากลุ่มสิทธิขั้นพื้นฐาน (ประกันสังคม) 2. มีโรงพยาบาลในและเครือข่ายต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วน สปป.ลาว 3. การแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในกลุ่มและได้รับอานิสงค์มากที่สุดในแง่รายได้จากการตรวจโควิด 19 ของประชาชนเนื่องจากฐานของโรงพยาบาลที่หลากหลายในแต่กลุ่มลูกค้าและในแต่ละพื้นที่
📌EKH บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน )
จุดเด่น EKH : 1. โรงพยาบาลมีจุดเด่นเรื่องสาขาแม่และเด็กเนื่องจากผู้บริหารเป็นสูตินรีแพทย์ที่มีประสบการณ์ 2. ศูนย์มีบุตรยาก หรือ IVF เป็นจุดเด่นของโรงพยาบาลซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีนโดยมีสัดส่วนสูงถึง 80% 3. EKH ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่อัตราการเติบโตของจำนวนการเกิดประชากรสูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศ
📌PR9 บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน)
1
จุดเด่น PR9 : 1. โรงพยาบาลมีชื่อเสียงการรักษาทางด้าน "ไต" มีสัดส่วนเป็นอันดับ 1 ถ้าพูดถึงโรคเกี่ยวกับไต รองลงมาเป็นเรื่อง “หัวใจ” 2. มีลักษณะเป็นโรงพยาบาลเดี่ยวแต่มีเครือข่ายพันธมิตรโรงพยาบาลทั่วประเทศและที่ตั้งโรงพยาบาลอยู่ในพื้นที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร
1
📌กลุ่มหุ้นขนส่ง
📌BEM บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น BEM : 1. บริษัทถือสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางซื่อ) , สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) , และบริษัทยังมีพื้นที่ทางด่วนเฉลิมมหานคร , ศรีรัช , อุดรรัถยา ทำให้โครงสร้างรายรายได้กระจายไปทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนสำหรับรถยนต์ 2. มีระบบสัมปทานยากที่คู่แข่งจะเข้ามาได้อย่างง่ายๆ
📌BTS บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
จุดเด่น BTS : 1. บริษัทถือสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม-อ่อน (สายสีลมและสุขุมวิท) , สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) , สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 2. พอร์ตการลงทุนและรายได้บริษัทกระจายหลายกลุ่ม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. รายได้จากการเดินรถไฟฟ้า 2. รายได้จากธุรกิจโฆษณา 3.รายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 4.รายได้จากธุรกิจบริการ 3.มีระบบสัมปทานยากที่คู่แข่งจะเข้ามาได้อย่างง่ายๆ
📌ทางเพจ ลงทุน.life ไม่มีเจตนาชี้นำหุ้นเพียงแต่ต้องการนำข้อมูลมาแชร์เพื่อเป็นความรู้สำหรับนักลงทุนที่สนใจ หากข้อมูลจุดใดไม่ถูกต้อง ทางเพจขออภัยมา ณ ที่นี้
📌การลงทุนมีความเสี่ยงนักลงทุนและผู้ที่คิดจะลงทุนควรพิจารณา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา