17 เม.ย. 2021 เวลา 06:52 • ครอบครัว & เด็ก
ผมเชื่อว่าคนทุกคนในนี้ต่างก็เคยมีอารมณ์
เเปรปรวน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่มีฮอร์โมนพลุ่งพล่านอย่างมาก
(ใช่เลยเเอดมินก็เพิ่งเป็นตะกี้นี้เลย😂)
ที่เห็นพวกผู้ใหญ่พูดกันว่า "วัยรุ่นอารมณ์มันเเปรปรวนง่ายจัง" วันนี้ผมจะมาเล่าสู่กันฟังกันครับ (ขอนอกเรื่องภูมิศาสตร์นิดนึงนะ☺️)
วัยรุ่นตามเกณฑ์ของอายุจะอยู่ในช่วง 12-22 ปี ถือว่าเป็นช่วงวัยที่เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางด้านร่างกายเเละจิตใจ ในหลายครั้งวัยรุ่นก็ไม่สามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ จนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนใกล้ชิดได้
อารมณ์ความรู้สึกของวัยรุ่นที่เปลี่ยนเเปลงไปนั้น มีสาเหตุมาจากหลายๆอย่าง ทั้งที่มาจากความคาดหวังของสังคม ความต้องการสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง อารมณ์ใหม่ๆที่มีเข้ามาในวัยนี้ เช่น ความเหงาหรือความเศร้า
วัยรุ่นหลายคนต่างถูกพ่อเเม่คาดหวังเรื่องผลการเรียน
ความเปลี่ยนเเปลงดังกล่าว อาจทำให้วัยรุ่นหลายคนสับสนในตัวเอง ผู้ปกครองใช้อำนาจเคร่งครัดอาจจะทำให้เกิดความเครียด ทำให้หลายคนพยายามจะหลีกหนีความกดดันไปหากลุ่มเพื่อน ถ้าเจอกลุ่มเพื่อนที่ดีเขาก็จะไปในทางที่ดี เเต่ถ้าเขาไปเจอกับกลุ่มเพื่อนที่ไม่ดี เขาก็อาจจะสร้างความเดือดร้อนให้สังคมก็เป็นได้
ดังนั้น ถ้าผู้ปกครองหรือคนรอบข้างใช้ความรักความเข้าใจ เเละไม่เข้มงวดมากเกินไป เเต่ไม่หย่อนยาน คอยสอนให้รู้เท่าทันของอารมณ์เเละสอนการควบคุมอารมณ์นั้นได้ จะทำให้สร้างความมั่นคงทางจิตใจได้เเม้จะเจอกับความกดดันจากโลกภายนอกก็ตาม
🙏 ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยทุกท่าน เเละจะเเก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ ถ้าชื่นชอบก็ฝากกดไลค์เเละติดตามเพจของผมด้วยนะครับ☺️
โฆษณา