17 เม.ย. 2021 เวลา 08:02 • สุขภาพ
แห่ชื่นชมหมอแล็ป ควักเงินล้านออกตรวจโควิดฟรีให้ประชาชน แต่มีบางเสียงสงสัย ทำไมเราต้องควักเงินช่วยเหลือกันเอง? ทั้ง ๆ ที่นี่คือระลอกที่สามแล้ว
3
ชื่อหมอแล็ปแพนด้า เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์จนโด่งดังไปถึงโลกจริง “ภาคภูมิ เดชหัสดิน” คือชื่อจริงของเขา ด้วยอาชีพการงานเป็นนักเทคนิคการแพทย์ ทำให้เขานำความรู้ที่มีมาเผยแพร่ในรูปแบบที่สนุกสนาน มีสาระ ทำเรื่องเข้าใจยากให้สนุกและย่อยง่าย ส่งให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในเพจ “หมอแล็บแพนด้า”
3
🔬หมอแล็บ = ก็มาจากอาชีพของเขาที่ต้องทำงานอยู่ในห้องแล็ปตลอดเวลา
🐼แพนด้า = คือคาแรคเตอร์ใต้ตาดำในทุกรูปที่เขาใช้เป็นภาพตัวอย่างของเคสความรู้ที่นำมาเผยแพร่
3
นอกจากความรู้ทางด้านข้อมูลการแพทย์ที่ถูกต้องที่หมอแล็บนำมาเสนออยู่เป็นประจำแล้ว สิ่งที่หมอแล็บทำมาเสมอก็คือแก้ไขความเข้าใจผิดต่าง ๆ ที่ถูกเผยแพร่ทั่วไปเช่น ในละครที่มีการปฐมพยาบาลหรือรักษาไม่ถูกต้อง ข้อความที่ส่งต่อในไลน์อย่างผิด ๆ หรือโฆษณาสินค้าลวงโลกต่าง ๆ
หมอแล็บเคยให้สัมภาษณ์ว่าเคยโดนข่มขู่จากผู้เสียผลประโยชน์ และกับธุรกิจผิดกฎหมายเป็นระยะ แต่เขาไม่กลัวเพราะยึดถือแบบอย่างจากคุณพ่อคุณแม่ซึ่งเป็นต้นแบบของครูผู้อุทิศ
แม้ที่ผ่านมาจะมีหลายเคสที่หมอแล็บต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเพราะถูกคนขายอาหารเสริมลดความอ้วนฟ้องหมิ่นประมาทบ้าง หรือไปเป็นพยานเนื่องจากลูกเพจคอมเม้นท์ด่ากันจนฟ้องศาลบ้าง ล่าสุดก็เกือบจะโดนฟ้องกรณีแจ้งเบาะแสการข้ามชายแดนแบบผิดกฎหมายหวั่นจะเผยแพร่โควิด แต่ในทุกครั้งหมอแล็บก็ยังบอกว่าจะยืนหยัดทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนต่อไป
2
เมื่อต้นปี 2563 ที่โควิดเริ่มระบาดอย่างหนักในประเทศไทย หมอแล็บและกรุงเทพมหานครก็ออกให้บริการตรวจโควิดถึงบ้านแก่พี่น้องชาวกรุงเทพ โครงการนี้ถูกตั้งขึ้นเพราะไม่ต้องการให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต้องเดินทางไปโรงพยาบาล เพื่อลดโอกาสในการกระจายแพร่เชื้อสู่สังคม
2
ล่าสุดเมื่อโควิดกลับมาระบาดในระลอกที่สามนี้ หมอแล็บก็ได้ร่วมมือกับทาง Suzuki และ KMITL Fight for Covid19 ส่งรถออกตรวจโควิดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน
วันที่ 17 เมษายน 2564 หมอแล็บโพสท์บนหน้าเฟสบุ๊คว่า “หลายคนถามว่า ทำไมผมจึงตรวจเชิงรุกฟรีให้กับปชช. ได้ คือผมออกเงินส่วนตัวไปก่อนหลายล้านครับ ตอนนี้ยังเบิกไม่ได้แม้แต่บาทเดียว” และเขียนอธิบายต่อว่า “หมดตูดแล้วคร้าบ แต่พอหาเงินมาได้จากการโฆษณา ผมก็เอารถออกไปช่วยตลอดครับ 5555”
2
ซึ่งได้รับคอมเม้นตอบกลับเป็นเสียงขอบคุณและกำลังใจอย่างท่วมท้น หลายคนเรียกร้องให้หมอแล็บระดมทุน แต่ก็มีบางเสียงบอกว่าเดี๋ยวจะดราม่าอีก จึงมีการแนะนำให้หมอแล็บทำสินค้าออกมาขายเพื่อนำกำไรไปพัฒนาต่อยอด แต่ก็มีเสียงท้วงติงว่าเดี๋ยวก็จะโดนจัดเก็บภาษีอ่วมอีก แต่ก็มีบางเสียงถามขึ้นว่า ทำไมประชาชนอย่างเรา ๆ ต้องดิ้นรนช่วยเหลือกันเองด้วย นี่ระลอกสามแล้วทำไมยังไม่มีความพร้อมอีก
1
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา